Iker Casillas: Người hùng và tội đồ

Thứ bảy - 11/10/2014 08:15
Iker Casillas: Người hùng và tội đồ Iker Casillas: Người hùng và tội đồ

Sự hiện diện của Iker Casillas trong khung gỗ đội tuyển Tây Ban Nha tiếp tục là đề tài gây tranh cãi. Thủ quân của La Roja chưa hẳn đánh mất bản năng của một người gác đền xuất sắc song lại không thể duy trì được sự tập trung cao độ.

Thế hệ vàngđã làm nên những chiến tích vĩ đại cho bóng đá Tây Ban Nha, trong đó có IkerCasillas, đã đến thời điểm lụi tàn. Sau thất bại thảm hại tại World Cup 2014,HLV Vicente Del Bosque thực hiện cuộc cách mạng nhân sự mạnh mẽ. Những cầu thủđồng trang lứa với thủ quân Real Madrid phần lớn đều không còn hiện diện trongđội hình La Roja.

Puyol đã giảinghệ, Xavi và Xabi tuyên bố chia tay đội tuyển, còn Capdevila, Senna hay DavidVilla thì hết thời, gần như không còn cơ hội được triệu tập lên tuyển. Tuynhiên, Casillas vẫn hiện diện trong khung gỗ, phần vì đặc thù tuổi nghề thủ môncao hơn và phần vì tầm ảnh hưởng của một tượng đài. Nếu chỉ xét dựa trên yếu tốchuyên môn, có lẽ thủ quân của Real Madrid đã “ra rìa” từ lâu.

Iker Casillas: Người hùng và tội đồ 1
Casillaskhông còn đem đến sự an tâm trong khung gỗ

Ở độ tuổi33, đáng lẽ Casillas vẫn có thể chơi bóng đỉnh cao ít nhất từ 3-5 năm nữa. Tuynhiên, những sóng gió tại Bernabeu đã khiến Casillas đã không còn là chínhmình, người được người hâm mộ phong thánh (SanIker) sau những màn cứu thua xuất chúng trên con đường chinh phục Cúp vàng thếgiới của Tây Ban Nha vào năm 2010.

Chưa cần đềcập tới phong độ phập phù trong màu áo Real Madrid hay màn trình diễn tệ hại ởBrazil, trận thua muối mặt trước Slovakia vừa qua đủ để Del Bosque phải cân nhắclại lựa chọn của ông trong khung gỗ. Sẽ quá nặng nề nếu ví Casillas như thứ ungnhọt tại đội tuyển Tây Ban Nha. Anh vẫn có những pha cứu thua ngoạn mục chứng tỏtài năng của một người gác đền xuất sắc. Đó là tình huống phản xạ xuất sắc cảnpha cú dứt điểm cận thành của tiền đạo đối phương.

Tuy nhiên,Casillas có lẽ là đại diện tiêu biểu nhất cho thứ tàn dư của một thời vàng son cònsót lại trong đội tuyển Tây Ban Nha. Đẹp đẽ nhưng thiếu hiệu quả. Bằng chứng làthủ quân của Real Madrid không đem đến sự an tâm trong suốt 90 phút thi đấu bởisự thiếu tập trung. Điển hình như pha bóng dẫn đến bàn thua đầu tiên của La Roja. Cú sút của Juraj Kucka khôngquá hiểm hóc nhưng Casillas lại đoán sai hướng bóng một cách rất nghiệp dư.

Phong độ tệhại của Casillas khiến nhiều người nghĩ đến De Gea, thủ thành đang thi đấu rấtxuất sắc trong màu áo Manchester United. Tuy vậy, Del Bosque có dám loạiCasillas, người giữ vai trò thủ quân tại đội tuyển Tây Ban Nha để lựa chọn DeGea hay không lại là vấn đề khác. Xuyên suốt sự nghiệp cầm câm, “ngài râu kẽm”nổi tiếng là vị chiến lược gia lành tính. Hơn nữa, Del Bosque lại có mối quan hệthầy trò rất tốt đẹp với Casillas.

Iker Casillas: Người hùng và tội đồ 2
Raul đã phảirời khỏi Bernabeu khi Real Madrid cải tổ

Vĩ thanh

Những madridista chắc hẳn chưa thể quên cáingày “chúa nhẫn” Raul tuyên bố chia tay Real Madrid để gia nhập Schalke 04. Khoảnhkhắc nỗi buồn phủ kính cả thánh địa Bernabeu. Thậm chí nhiều CĐV không tiếc lờichỉ trích sự vô tình của ban lãnh đạo đối với một trong những huyền thoại vĩ đạinhất trong lịch sử Real Madrid.

Nhưng thựctế thời điểm bấy giờ Raul không còn là “hoàng tử của thành Madrid” trên sân cỏ nữa.Anh đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, bản năng săn bàn của một chânsút thượng thặng vẫn còn nhưng không thể đáp ứng những đòi hỏi về chiến thuậtnhư các đồng đội trẻ (C.Ronaldo, Benzema hay Higuain). Và Raul chọn cách ra điđể chinh phục miền đất mới và mãi là hoàng tử của thành Madrid.

Không còn sựhiện diện của Raul (và cả Guti), Real Madrid cải tổ sâu rộng lực lượng để rồi đánhbại Barca, trở lại ngôi vương La Liga lẫn hoàn tất giấc mơ La Decima. Bóng đá hay cuộc sống là như vậy. Đôi lúc cái cũ kỹ tuy đẹpvà vẫn còn hữu dụng nhưng phải gạt bỏ khi không phù hợp với hệ thống mới, tưduy mới và con người mới.


Duy Khánh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 232
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 228
 
  •   Hôm nay 35,255
  •   Tháng hiện tại 835,090
  •   Tổng lượt truy cập 128,453,329