Giá ô tô tháng 6, sức mua tăng, có xe đã bán "bia kèm lạc"

Thứ hai - 01/06/2020 08:30
Giá ô tô tháng 6, sức mua tăng, có xe đã bán "bia kèm lạc" Giá ô tô tháng 6, sức mua tăng, có xe đã bán "bia kèm lạc"

Phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước chính thức giảm một nửa. Tuy nhiên, sau quyết định này, xe lắp ráp dần hết khuyến mại, xe nhập có mẫu hiện đã bán "bia kèm lạc", khiến người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng.

Sức mua tăng, xe lắp ráp cắt giảm dần hết khuyến mại

Thông tin đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực khiến người tiêu dùng không khỏi hoan hỉ, vui mừng vì cho rằng nếu mua xe trong đợt này sẽ tiết kiệm được một khoản thuế phí đáng kể. Thị trường xe Việt theo đó đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn hẳn, khi hầu hết các đại lý đều phản ánh lượng khách hàng hỏi mua xe có phần tăng hơn trước.

Tuy nhiên, theo thông tin từ nhân viên kinh doanh của nhiều đại lý xe cho biết, giá xe ô tô tháng 6 cũng theo đó có nhiều biến động. Một số đại lý kinh doanh ô tô có sản phẩm đang lắp ráp ở Việt Nam như Hyundai, Toyota, Honda... đều rục rịch cắt giảm hoặc giảm các chương trình khuyến mại so với trước đây.

Giá ô tô tháng 6, sức mua tăng, có xe đã bán "bia kèm lạc" 1

Sức mua tăng, xe lắp ráp cắt giảm dần hết khuyến mại.

 

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Vân, nhân viên kinh doanh một đại lý xe Toyota ở Hà Nội cho biết: “Việc giảm giá 50% phí trước bạ khiến lượng khách hỏi mua xe Vios, Fortuner, Innova mấy hôm nay tăng mạnh rõ rệt đến 30-35% so với thời điểm trước đó. Dân sales như chúng tôi mấy ngày nay cũng vui vẻ phấn khởi hẳn, coi như bù lại khoảng thời gian ế ẩm trước đó”.

Tuy nhiên, cũng theo chị Vân, hiện đại lý đã có kế hoạch giá xe cho tháng 6. Dù không bị tăng giá rõ rệt, nhưng đã có thông tin các mẫu xe hot của hãng sẽ bị cắt giảm khuyến mãi đáng kể.

“Nếu như trong tháng 5, Vios giảm 25-30 triệu đồng thì sắp tới có thể chỉ còn giảm từ 5 triệu đồng thôi. Fortuner và Innova đời mới hiện cũng đang được điều chỉnh khuyến mại chỉ còn 20-25 triệu đồng, thấp hơn so với đầu tháng 5”, chị Vân tiết lộ thêm.

Đặt trong hoàn cảnh giống các đại lý Toyota, nhiều mẫu xe lắp ráp của các hãng xe khác như Hyundai, Honda, Mazda cũng có thông tin sẽ giảm mức ưu đãi từ 10-15 triệu đồng trong tháng 6. Tiêu biểu như mẫu Hyundai Kona hồi giữa tháng được giảm giá mạnh lên tới 60 triệu đồng nhưng hiện nay đã được điều chỉnh về mức giảm còn 50 triệu đồng. Thậm chí, Hyundai Accent cũng đã quay về giá niêm yết khiến nhiều khách hàng ngỡ ngàng.

"Ngay sau khi có quyết định giảm phí trước bạ, là nhân viên kinh doanh, chúng tôi cũng nhận thông báo về kế hoạch điều chỉnh các chương trình ưu đãi, giảm giá các mẫu xe cho tháng 6 tới. Tuy nhiên, đến nay, điều này vẫn chưa ảnh hưởng quá lớn đến việc chốt hợp đồng mua bán xe của chúng tôi với khách hàng. Lượng khách hỏi mua xe mỗi ngày một tăng, có lẽ họ đang tranh thủ lúc giá xe vẫn còn ưu đãi dù ít hay nhiều vì còn được hưởng thêm khoản lợi giảm 50% phí trước bạ nữa cơ mà", anh Văn Thế, nhân viên một đại lý xe Hyundai chia sẻ.

Không chỉ xe phổ thông mà xe sang Mercedes cũng hưởng lợi lớn sau quyết định giảm phí trước bạ. Vì đây là nhãn duy nhất lắp ráp xe ở Việt Nam.

Dù chưa có công bố gì về chính sách giá các mẫu xe trong tháng 6 nhưng theo chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long, nhân viên sales một đại lý Mercedes cho biết: "Trước nay nhờ lợi thế là xe lắp ráp trong nước nên Mercedes thường rẻ hơn các đối thủ cùng phân khúc. Nên nay thêm giảm 50% trước bạ, hãng xe Đức càng hưởng lợi trước các đối thủ thuần nhập như BMW, Audi, Lexus, Volvo. Hơn một tuần nay, sau khi có thông tin Chính phủ thông qua quyết định, lượng khách đặt mua các dòng xe của hãng cũng tăng đáng kể từ 15-20% so với trước đó".

Đánh giá về vấn đề này, giới chuyên gia ô tô cho rằng, việc giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ không chỉ hỗ trợ khách hàng, mà còn để giúp các hãng và đại lý xe phục hồi sau thời gian dài kinh doanh ảm đạm vì dịch bệnh. Chính vì vậy, việc cắt giảm dần ưu đãi là việc mà đại lý đang làm nhằm bù lỗ những tháng ế ẩm trước đó.

Bên cạnh đó, họ dự đoán thị trường ô tô có nguy cơ "vỡ trận" lớn sau khi chính sách mới được áp dụng.  Nên việc làm này cũng giúp cân bằng thị trường tránh tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng có thể xảy ra.

Ô tô nhập khẩu đang khan hàng, có mẫu bán "kèm lạc"

Từ cuối tháng 3, các nhà máy sản xuất ô tô của Ford, Mazda, Honda... tại Thái Lan lần lượt thông báo tạm ngừng sản xuất để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan, khiến hiện tại nguồn cung ô tô xuất khẩu sang Việt Nam giảm mạnh.

Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất hiện nay có lẽ là Ford Việt Nam, hãng xe đang nhập khẩu mẫu SUV Everest, bán tải Ranger và Ranger Raptor từ nhà máy Ford ở Rayong. Theo phản ánh, việc nhà máy ở Rayong tạm dừng hoạt động hiện đang tác động đến kế hoạch nhập khẩu, phân phối sản phẩm của hãng xe này tại Việt Nam.

Giá ô tô tháng 6, sức mua tăng, có xe đã bán "bia kèm lạc" 2

Ford Ranger XLS 2.2L 4x2 AT đang khan hàng và "bán kèm lạc"

 

Trao đổi với phóng viên, đại diện một đại lý Ford ở Hà Nội cho biết: “Dự kiến trong vài tuần tới đây sẽ không có thêm bất cứ lô xe Ford Ranger hay Everest nào về Việt Nam. Trong khi nhu cầu của khách hàng vẫn chưa hạ nhiệt nên hiện tại giá các mẫu xe đang có kế hoạch sẽ được nâng lên đáng kể. Đặc biệt, đợt này có mẫu xe Ford Ranger XLS 2.2L 4x2 AT đang khan hàng trầm trọng, buộc đại lý phải  yêu cầu khách hàng sẽ phải bỏ thêm 15 triệu đồng để mua phụ kiện mới được nhận xe".

Ngoài Ford, các hãng có xe nhập khẩu khác hiện vẫn chưa công bố kế hoạch giá xe tháng 6. 

“Theo tôi, không chỉ xe Ford mà hầu hết các mẫu xe trên thị trường sẽ có xu hướng tăng nhẹ trong tháng tới. Đây là tình hình chung, những tháng qua đã phải giảm giá kịch sàn rồi, giờ thị trường ấm dần lên thì việc đại lý tăng giá bán cũng là điều dễ hiểu”, vị này nói thêm.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh với 4.918 chiếc, tương đương mức giảm tới 59,5% về lượng so với tháng tháng 3/2020; giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4 giảm 430 triệu USD tương đương giảm 40% so với tháng trước đó. Đây cũng là mức thấp nhất của xe nhập khẩu về nước tính từ đầu năm đến nay.

Theo đó, giá ô tô nhập khẩu trung bình lại tăng, giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 là khoảng 26.637 USD (617 triệu đồng), tăng 8.202 USD (189 triệu đồng) so với hồi tháng 3/2020.

 

Theo Chi Bảo

Vietnamnet

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 152
 
  •   Hôm nay 23,615
  •   Tháng hiện tại 727,098
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,302