Nhà Trắng ngăn chuyên gia hàng đầu điều trần về Covid-19

Thứ bảy - 02/05/2020 12:30
Nhà Trắng ngăn chuyên gia hàng đầu điều trần về Covid-19 Nhà Trắng ngăn chuyên gia hàng đầu điều trần về Covid-19

Dân trí Nhà Trắng đã ngăn chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anthony Fauci điều trần trước ủy ban của Hạ viện Mỹ về cách ứng phó đại dịch Covid-19 của chính quyền.

Nhà Trắng ngăn chuyên gia hàng đầu điều trần về Covid-19 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và bác sĩ Anthony Fauci (Ảnh: Reuters)

"Ủy ban Phân bổ Ngân sách muốn bác sĩ Anthony Fauci ra làm chứng trong cuộc điều trần về cách ứng phó Covid-19 vào tuần tới. Chúng tôi đã nhận được thông báo từ quan chức chính quyền rằng Nhà Trắng đã ngăn ông Fauci ra điều trần", phát ngôn viên Evan Hollander cho hay.

Phó Thư ký truyền thông Nhà Trắng Judd Deere cũng xác nhận và nói rằng: “Trong khi chính quyền tiếp tục ứng phó với đại dịch Covid-19, bao gồm cả việc mở cửa trở lại một cách an toàn và đẩy nhanh quá trình phát triển vắc xin, thì việc các cá nhân điều trần tại quốc hội sẽ phản tác dụng. Chúng tôi cam kết với quốc hội sẽ đưa ra lời giải thích vào thời điểm thích hợp”.

Theo kế hoạch ban đầu, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, dự kiến điều trần trước Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện vào ngày 6/5. Bất chấp việc phản đối của chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Fauci dường như sẽ vẫn điều trần trước một ủy ban của Thượng viện vào ngày 12/5 tới, CNN dẫn lời một nghị sĩ Cộng hòa bang Tennessee cho biết.

Ông Fauci là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ và có nhiều quan điểm bất đồng với Tổng thống Trump trong cách ứng phó dịch Covid-19. Một trong những bất đồng này là vấn đề năng lực xét nghiệm của Mỹ. Trong khi ông Fauci cho rằng Mỹ cần tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 trước khi kích hoạt nền kinh tế trở lại, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đã thực hiện nhiều xét nghiệm hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Chủ nhân Nhà Trắng cũng ủng hộ việc các quốc gia bắt đầu nới lỏng hạn chế để nối lại nền kinh tế. Ông Fauci cũng nói rằng, nếu chính phủ đưa ra các biện pháp ngăn dịch sớm hơn thì Mỹ đã có thể cứu được nhiều mạng người hơn.

Những bất đồng giữa họ từng làm dấy lên đồn đoán rằng Tổng thống Trump sẽ sa thải ông Fauci. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định rằng, ông và bác sĩ Fauci luôn thống nhất quan điểm ngay từ đầu và ông đánh giá đây là một bác sĩ tuyệt vời.

Chính quyền của ông Trump hứng không ít chỉ trích do chậm trễ ứng phó dịch. Tính đến hết ngày 1/5, Mỹ ghi nhận hơn 1,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 65.000 trường hợp đã tử vong.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
 
  •   Hôm nay 19,746
  •   Tháng hiện tại 723,229
  •   Tổng lượt truy cập 127,115,433