Triều Tiên dọa hủy họp, Tổng thống Trump lưỡng lự

Thứ hai - 21/05/2018 11:00
Triều Tiên dọa hủy họp, Tổng thống Trump lưỡng lự Triều Tiên dọa hủy họp, Tổng thống Trump lưỡng lự

Dân trí Tổng thống Donald Trump đã phải hỏi ý kiến các trợ lý về việc liệu ông có nên tiếp tục tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không sau khi Triều Tiên dọa sẽ hủy sự kiện cấp cao này.

Triều Tiên dọa hủy họp, Tổng thống Trump lưỡng lự 1
Tổng thống Donald Trump (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh: AFP)

Theo New York Times, Tổng thống Trump đã hỏi ý kiến các trợ lý của ông về việc có nên tiếp tục tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ trước với nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng tới hay không. Ông chủ Nhà Trắng lo ngại rằng ông có thể sẽ gặp rắc rối về chính trị nếu tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Các quan chức chính quyền Mỹ nói với New York Times rằng Tổng thống Trump cảm thấy bất ngờ và giận dữ trước tuyên bố gần đây của nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên rằng, Bình Nhưỡng chưa sẵn sàng đánh đổi chương trình vũ khí hạt nhân lấy viện trợ kinh tế.

Vào tối 19/5, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in để hỏi lý do các tuyên bố công khai của Triều Tiên không trùng khớp với những cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng hứa hẹn với Tổng thống Moon trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 4. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn nhất trí sẽ “phối hợp chặt chẽ” để hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra suôn sẻ tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Theo New York Times, các trợ lý của Tổng thống Trump cho biết họ lo ngại về mức độ am hiểu của nhà lãnh đạo Mỹ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như quá trình phi hạt nhân hóa. Ngoài ra, họ cũng quan ngại việc ông Trump thể hiện sự nóng lòng gặp ông Kim Jong-un và “lép vế” trước nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuần trước, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hủy cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc và dọa hủy tiếp cuộc gặp cấp cao với Mỹ sau khi chỉ trích liên minh Mỹ - Hàn tiến hành cuộc tập trận không quân. Bình Nhưỡng cho rằng cuộc tập trận là cách Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên, trong khi Washington khẳng định mục đích của tập trận chỉ là “phòng thủ”.

Thành Đạt

Theo Hill

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 123
 
  •   Hôm nay 18,309
  •   Tháng hiện tại 721,792
  •   Tổng lượt truy cập 127,113,996