"Người đưa tin từ địa ngục" trong cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ

Thứ bảy - 19/05/2018 22:49
"Người đưa tin từ địa ngục" trong cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ "Người đưa tin từ địa ngục" trong cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ

Dân trí Hình ảnh người đàn ông với mái tóc bạc trắng trong cuộc họp kín giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9/5 được đăng tải trên báo và truyền hình quốc gia của Triều Tiên đang gây sự chú ý đặc biệt.

"Người đưa tin từ địa ngục" trong cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ 1

Ông Andrew Kim (tóc bạc) trong cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 9/5. (Ảnh: KTV)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9/5 đã có chuyến thăm tới Triều Tiên và hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong cuộc họp kín, ông Pompeo chỉ có một trợ lý là người đàn ông tóc bạc trắng. Người này mỉm cười với ông Kim Jong-un, ông Pompeo và hình ảnh của ông cũng xuất hiện ở trang nhất của báo Rodong Sinmun và truyền hình quốc gia Triều Tiên.

Người đàn ông này sau đó được xác định là Andrew Kim, Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc và cũng là nhân vật chủ chốt lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào tháng tới.

Với vai trò quan trọng này, ông Andrew Kim bất ngờ trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế với nhiều câu chuyện được lan truyền, trong đó có cả chuyện về màu tóc của ông. Báo Dong-A Ilbo cho biết, ông Andrew Kim, một người Mỹ gốc Hàn, là người báo cáo các vấn đề về Triều Tiên cho Tổng thống Trump mỗi sáng. Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc do ông Andrew Kim điều hành được CIA lập ra hồi tháng 5 năm ngoái để “khai thác triệt để các nguồn lực nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên”.

Giới chức Hàn Quốc trong tuần này cũng xác nhận người đàn ông bí ẩn trong bức ảnh cuộc họp giữa ông Kim và ông Pompeo là Andew Kim, tên gốc Hàn Quốc là Kim Sung-hyun. Ông Andrew đã di cư sang Mỹ cùng với cha mẹ từ thời trung học. Ông dành gần như toàn bộ sự nghiệp của mình tại CIA, hoạt động ở Moscow, Bắc Kinh, Bangkok, Seoul cho tới khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông được điều động trở lại để làm Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc của CIA khi cơ quan này mở cửa vào năm ngoái.

“Andrew Kim là một công dân Mỹ nhưng ông ấy có các mối quan hệ gia đình và trường học ở Hàn Quốc, và cá nhân tôi cho rằng ông ấy có tình yêu sâu đậm với đất nước Hàn Quốc”, một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Jung H. Pak, một cựu chuyên gia phân tích về Triều Tiên tại CIA, nhận định những mối liên hệ này của ông Andrew sẽ giúp ích trong quá trình thu xếp cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng tới.

Ông Andrew được cho là có quan điểm cứng rắn về vấn đề Triều Tiên đến mức truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc gọi ông là “người đưa tin từ địa ngục”. Ông từng tham gia hoạch định kế hoạch tấn công Triều Tiên vào năm ngoái, Washington Post dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

“Khi tôi gặp ông ấy, tôi biết được ông ấy (Andrew Kim) đang nghiêm túc lên các phương án quân sự (đối phó Triều Tiên)… Họ đã phác thảo khoảng 20 kịch bản hành động chi tiết phụ thuộc vào các động thái khác nhau của Triều Tiên. Nhưng mọi chuyện xoay chuyển không ngờ, năm nay ông Andrew Kim đang là trung tâm của một nỗ lực ngoại giao giúp hội nghị thượng đỉnh liên Triều thành hiện thực hồi tháng trước và sắp tới là cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong-un”, quan chức trên cho biết.

Ông Andrew Kim đã tới Hàn Quốc vào tháng 2, cùng thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới đây dự khai mạc Olympics. Các cuộc họp của ông nhân chuyến thăm này đã mở đường cho chuyến thăm đầu tiên của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng hồi tháng 4 và tiếp đến là chuyến thăm hồi đầu tháng 5.

Minh Phương

Theo Washington Post

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 82
 
  •   Hôm nay 1,883
  •   Tháng hiện tại 580,053
  •   Tổng lượt truy cập 128,198,292