Chuyên gia đoán nguyên nhân vụ rơi máy bay Cuba làm 110 người thiệt mạng

Chủ nhật - 20/05/2018 07:25
Chuyên gia đoán nguyên nhân vụ rơi máy bay Cuba làm 110 người thiệt mạng Chuyên gia đoán nguyên nhân vụ rơi máy bay Cuba làm 110 người thiệt mạng

Dân trí Các chuyên gia đã có những phân tích để phỏng đoán về nguyên nhân khiến máy bay chở khách Cuba rơi hôm 18/5 làm 110 người thiệt mạng.

Chuyên gia đoán nguyên nhân vụ rơi máy bay Cuba làm 110 người thiệt mạng 1
Hiện trường vụ rơi máy bay Cuba (Ảnh: Reuters)

Ngày 18/5, máy bay chở khách Boeing 737 của hãng Cubana de Aviacion chở hơn 100 người dường như đã gặp trục trặc và rơi sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế José Martí ở thủ đô Havana tới thành phố Holguin. Cuba xác nhận vụ tai nạn hàng không đã khiến 110 người tử vong, 3 người may mắn sống sót nhưng hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo BBC, trong số 110 người thiệt mạng, có 99 người Cuba, 6 thành viên phi hành đoàn người Mexico, 2 khách du lịch Argentina, một người Mexico và 2 người đến từ Tây Sahara.

Theo Reuters, máy bay đã rơi ở khu vực Boyeros, cách thủ đô Havana 20 km về phía nam. Sau khi gặp trục trặc, rơi xuống đường dây điện và cháy nổ, máy bay gần như đã bị phá hủy toàn bộ. Bộ trưởng Giao thông Cuba Adel Yzquierdo Rodriguez trả lời hôm 19/5 cho biết, cơ quan điều tra nước này đã tìm thấy một hộp đen máy bay còn khá nguyên vẹn và hy vọng có thể điều tra nguyên nhân đằng sau vụ tai nạn.

Trả lời Sputnik, cựu phi công kỳ cựu người Nga Mikhail Makaruk cho rằng vấn đề về kỹ thuật có thể là một nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. “Có rất nhiều những sự việc không thể đoán định trước trong ngành hàng không. Trường hợp này dường như là bộ phận nào đócủa máy bay đã bị hỏng hóc. Vấn đề có thể nằm ở động cơ hoặc hệ thống điều khiển”, ông Makaruk nói.

Khi được hỏi rằng liệu trục trặc của máy bay có liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ ngăn các công ty cung cấp phụ tùng máy bay tách rời cho Cuba hay không, ông Makaruk cho rằng điều này dường như khó có khả năng xảy ra.

“Cuba có mạng lưới cung cấp các phụ tùng tách rời khá tốt. Một nguyên nhân khác có thể là do phần phụ tùng có thể đã cũ”, ông Makaruk nói và nhấn mạnh rằng ông bỏ qua khả năng máy bay bị tấn công hoặc do âm mưu phá hoại vì Cuba kiểm soát tốt về an toàn bay.

“Điều quan trọng là máy bay đó đã rất cũ nên dù có đáng tin cậy thì các phần phụ tùng đã cũ có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch”, cựu phi công Nga nhận định.

Ngoài ra, ông Makaruk cho biết máy bay Boeing 737 vốn khá nặng và điều này có thể làm hạn chế sự cơ động của nó trong kịch bản có sự cố xảy ra.

Chiếc máy bay gặp nạn là máy bay được hãng Cubana de Aviación thuê của một công ty của Mexico có tên Aerolineas Damojh và toàn bộ phi hành đoàn là người Mexico. Vì thế, về mặt lý thuyết, lệnh cấm đối với Cuba không thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 111
 
  •   Hôm nay 19,937
  •   Tháng hiện tại 723,420
  •   Tổng lượt truy cập 127,115,624