Truyền thông Mỹ hé lộ lý do ông Trump nhượng bộ Trung Quốc

Thứ tư - 23/05/2018 18:38
Truyền thông Mỹ hé lộ lý do ông Trump nhượng bộ Trung Quốc Truyền thông Mỹ hé lộ lý do ông Trump nhượng bộ Trung Quốc

Bước đi xoa dịu căng thẳng thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump được cho là do Bắc Kinh cho dự án liên quan đến tập đoàn gia đình ông vay nửa tỉ USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 20-5 tuyên bố tạm hoãn chiến tranh thương mại. Các khoản thuế đề xuất của ông Donald Trump áp đặt lên Trung Quốc cũng bị đóng băng trong khi các cuộc thảo luận về những sửa đổi khả thi trong chính sách thương mại hai nước tiếp tục diễn ra.

Hôm 18-5 chính quyền ông Donald Trump cho biết Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ nhưng trong tuyên bố chung sau cuộc họp giữa hai bên lại không đề cập đến vấn đề này. Động thái trên diễn ra trong vòng một tuần sau khi ông chủ Nhà Trắng rút lại lệnh trừng phạt nhằm vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc ZTE.

Truyền thông Mỹ hé lộ lý do ông Trump nhượng bộ Trung Quốc 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, theo trang Vox, nhượng bộ trên có liên quan đến lợi ích tài chính cá nhân của ông Trump.

Cụ thể, nhà lãnh đạo này có lợi ích tài chính trực tiếp trong một dự án phát triển bất động sản lớn ở Indonesia, có tên là Lido City. Dự án này vừa đảm bảo được khoản vay trị giá 500 triệu USD từ Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC). Sự tham gia của MCC, doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, vào dự án dường như nằm trong khuôn khổ sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của chính phủ Trung Quốc.

Lido City là dự án bất động sản có diện tích 3.000 ha nhằm đáp ứng nhu cầu sống và giải trí cao cấp, trong đó có "cộng đồng Trump" đầu tiên ở châu Á gồm khách sạn 6 sao, sân golf, chung cư cao cấp và biệt thự. Tuy nhiên các điều khoản thực tế trong thỏa thuận giữa tập đoàn Trump Organization với các nhà phát triển dự án Lido City vẫn chưa rõ ràng.

Tập đoàn này chỉ nói chung chung là có liên quan đến dự án Lido City và các khoản vay của công ty nhà nước Trung Quốc nói trên là thông tin tốt cho họ.

Khi được hỏi về vấn đề trên tại cuộc họp báo hồi tuần rồi, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah đùn đẩy câu hỏi sang cho Trump Organization khi cho rằng đó là thỏa thuận của công ty tư nhân. Tuy nhiên, trang Vox cho rằng Nhà Trắng có nghĩa vụ trả lời những thắc mắc liên quan đến hành vi của ông Trump.

Theo Xuân Mai

Người Lao Động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 27,211
  •   Tháng hiện tại 730,694
  •   Tổng lượt truy cập 127,122,898