Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam

Thứ sáu - 23/01/2015 21:32
Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam

Trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ngoài việc cầm cờ tại giải hạng Nhất còn là ông chủ của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ với giá trị hàng tỷ đồng.

Ở mùa bóng 2015, chế độ cho những giám sát, trọng tài và trợ lý được nâng lên ở mức khá cao. Cụ thể ở V.League, mỗi trọng tài được hỗ trợ 1 triệu đồng/vòng đấu, trợ lý là 700.000 đồng/vòng đấu nếu không làm nhiệm vụ. Khi làm nhiệm vụ, trọng tài chính nhận 6 triệu đồng/trận đấu, trợ lý nhận 4 triệu đồng/trận đấu. Ở giải hạng Nhất, trọng tài chính làm nhiệm vụ nhận 4 triệu đồng/trận đấu, trợ lý trọng tài sẽ là 3 triệu đồng.

Đây là số tiền không quá thấp trong bối cảnh hiện nay nhưng với nhiều giám sát, trọng tài họ không xem đó là nguồn thu nhập chính. Để mưu sinh, nuôi dưỡng đam mê với nghề, họ phải làm những nghề khác. Trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành đang làm ông chủ cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ Hồn Gỗ có quy mô lớn tại Pleilku, Gia Lai.

Khởi nghiệp từ cách đây 4 năm, cửa hàng của anh hiện đã chế tác hàng ngàn sản phẩm từ đơn giản như độc bình, bàn, ghế, chén bát cho đến những tác phẩm được chạm trổ công phu như các bộ Tam đa (phúc, lộc, thọ), ông địa, thần tài, bát mã, song long… Anh Thành cho biết tổng giá trị những sản phẩm mà anh đang có là trên 3 tỷ đồng.

Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam 1
Trợ lý Nguyễn Lê Nguyên Thành bên cạnh bộ Bát mã bằng gỗ hương được hỏi mua với giá 650 triệu của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hiện tại, trợ lý trọng tài này sở hữu một bộ bát mã bằng gỗ nu hương kỷ lục to nhất Việt Nam cao 2,6 m, dài 3,6 m và nặng 2,5 tấn. Có nhiều khách đã hỏi mua tác phẩm nghệ thuật này với giá 650 triệu đồng này nhưng anh chưa bán. Ngoài ra, anh còn có một bộ song long bằng gỗ quý được chào bán với giá 170 triệu đồng. Với chỗ dựa vững chắc này, anh Thành hoàn toàn an tâm về kinh tế để chuyên tâm việc làm nhiệm vụ trên các sân bóng.

Cựu trọng tài Bùi Như Đức hiện đang làm ông chủ của nhà hàng mang tên Thỏ Bernie cạnh sân vận động Thống Nhất. Do nằm ở vị trí rất thuận lợi nên quán của ông ăn nên làm ra với lượng khách ổn định. Đây cũng là nơi được nhiều trọng tài, giám sát hay các cầu thủ thường hay lui tới trong những cuộc vui sau mỗi trận đấu tại TP HCM.

Cũng làm ông chủ là giám sát Nguyễn Trọng Lợi. Ông có một cửa hàng bán dụng cụ thể dục thể thao ngay cạnh công viên Đầm Sen. Ngoài ra ông còn sở hữu 6 sân cỏ nhân tạo cho thuê tính giờ. Thu nhập từ những nguồn này cao gấp nhiều lần so với số tiền ông nhận được khi làm nhiệm vụ trên sân cỏ. Đặc biệt, cửa hàng của ông Lợi còn “thầu” luôn phần trang phục thi đấu cho một số đội bóng tại V.League, trong đó có Đồng Nai.

Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam 2
Sau khi hết cầm còi ông Dương Văn Hiền chuyển qua làm giám sát. Với kinh tế ổn định từ việc kinh doanh, ông an tâm hoàn thành công việc trên các sân bóng. Ảnh: VSI/Thể thao Văn hóa.

Cựu “còi vàng” Dương Văn Hiền ngoài công việc của một giảng viên đại học còn rất tích cực kinh doanh. Ông cùng vợ mở ra hàng chục phòng karaoke, rồi sân cỏ nhân tạo cho thuê tại xã Phước Vĩnh An, Củ Chi (TP HCM). Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình, giúp ông nuôi hai con trai ăn học thành tài cũng như mua sắm xe ôtô để đi làm nhiệm vụ.

Để kiếm thêm thu nhập, trọng tài Trương Quốc Dũng rất tích cực phụ vợ bán hàng qua mạng. Trong khi đó, nghề chính của trọng tài Trương Trần Quang Tuấn là một… thợ đóng giày. Ông có hẳn một cửa hàng danh tiếng ở Đà Lạt khá đông khách. Vì đam mê, ông Tuấn rẽ ngang theo học các lớp trọng tài và đi lên từ giải hạng Nhất. 

Với những trọng tài trẻ, bên cạnh việc học nghề họ còn làm thêm nhiều nghề khác để kiếm thêm thu nhập. Như Nguyễn Minh Luân, khi không cầm còi anh biến thành một nhân viên giao hàng, từ bánh mì cho đến nước uống. Thế mới thấy, trên sân cỏ những trọng tài quyền lực là thế nhưng ra đời họ cũng đối mặt với bao nỗi lo toan với chuyện cơm áo, gạo tiền. Nếu không có những nghề tay trái đỡ đần, không ít người trong số họ chẳng dám nghĩ đến chuyện cầm còi hay phất cờ trên sân.

 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 12,820
  •   Tháng hiện tại 800,336
  •   Tổng lượt truy cập 130,384,105