Tòa án Mỹ nói ông Trump vi phạm tự do ngôn luận vì chặn người chỉ trích trên Twitter

Thứ năm - 24/05/2018 15:17
Tòa án Mỹ nói ông Trump vi phạm tự do ngôn luận vì chặn người chỉ trích trên Twitter Tòa án Mỹ nói ông Trump vi phạm tự do ngôn luận vì chặn người chỉ trích trên Twitter

Dân trí Một thẩm phán liên bang đưa ra phán quyết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm hiến pháp về quyền tự do ngôn luận trực tuyến vì có hành động chặn các tài khoản chỉ trích ông trên mạng xã hội Twitter.

Tòa án Mỹ nói ông Trump vi phạm tự do ngôn luận vì chặn người chỉ trích trên Twitter 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán liên bang Mỹ ở New York Naomi Reice Buchwald ngày 23/5 đã cấm Tổng thống Trump không được chặn các tài khoản mạng xã hội Twitter chỉ trích ông. Theo phán quyết của bà Buchwald, hành động chặn của ông Trump sẽ khiến những người dùng không thể đọc và tương tác với những bài viết của ông trên Twitter, vi phạm quyền tự do ngôn luận trực tuyến. Điều này được cho là đi ngược lại với Tu chính án thứ Nhất trong Hiến pháp Mỹ.

Kết luận này được đưa ra sau khi một nhóm người dùng mạng xã hội Twitter đã nộp đơn kiện ông Trump. Do ông Trump sử dụng Twitter như công cụ để thông báo các chính sách, các quyết định quan trọng của chính phủ, nên đây được coi là “diễn đàn công cộng”. Vì vậy, ông Trump không được phép loại bỏ những ý kiến phản biện, trái chiều chỉ vì khác biệt về mặt quan điểm chính trị.

Bà Buchwald cho rằng ông Trump không có quyền vi phạm quyền tự do ngôn luận của người khác theo luật định. Vì vậy, bà đã chấp nhận xem xét vụ kiện ông Trump và trợ lý truyền thông xã hội Dan Scavino và cho biết bà mong chờ Nhà Trắng sẽ tuân thủ theo phán quyết của bà.

Nữ thẩm phán cho rằngkhông một quan chức chính phủ nào có thể “sống trên luật pháp”, vì vậy bà cho rằng văn phòng Tổng thống Mỹ sẽ sớm có giải pháp cho hành động chặn người dùng Twitter mà bà phán quyết là vi hiến.

Hiện thời, Nhà Trắng chưa có bình luận gì về kết luận trên của thẩm phán Buchwald.

Trong vụ kiện, 7 nguyên đơn gồm giáo sư đại học Maryland, một sĩ quan cảnh sát ở Texas và một số người khác đã kiện ông Trump vì tài khoản Twitter của ông đã chặn họ khi họ đưa ra ý kiến chỉ trích chính sách của chính phủ.

Giới quan sát chính trị cho rằng phán quyết của tòa liên bang Mỹ có tính đột phá trong thời đại mạng xã hội đang “lên ngôi” và giới chính trị bắt đầu sử dụng công cụ này như một nền tảng giao tiếp mới.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 13,875
  •   Tháng hiện tại 717,358
  •   Tổng lượt truy cập 127,109,562