Lần đầu tiên “xóa sổ” vi rút HIV khỏi tế bào của người

Thứ sáu - 30/01/2015 18:16
Lần đầu tiên “xóa sổ” vi rút HIV khỏi tế bào của người Lần đầu tiên “xóa sổ” vi rút HIV khỏi tế bào của người

Dân trí Các nhà khoa học đã tìm ra cách xóa sổ vi rút HIV khỏi bộ gen của người bằng cách sử dụng một enzym để cắt nhỏ chúng.

Lần đầu tiên “xóa sổ” vi rút HIV khỏi tế bào của người 1

Một khi HIV xâm nhập vào tế bào người, nó sẽ ở lại đó mãimãi. Vi rút “chèn” vĩnh viễn bộ gen chết người của nó vào DNA của nạn nhân, khiến họ phải điều trị suốtđời để giữ tính mạng.

Nhưng mới đây, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ởPhiladelphia (Mỹ) đã tìm ra cách “xóa sổ” hoàn toàn HIV ra khỏi tế bào của ngườibằng cách “cắt nhỏ” chúng.

Họ đã huy động một phối hợp gồm enzym cắt DNA có tên là Cas9và một chuỗi RNA dẫn đường (gRNA) để “truy lùng” bộ gen của vi rút và xóa sổDNA của nó.

Sau đó, bộ máy sửa chữa gen của tế bào sẽ tiếp quản công việc,“hàn” các đầu của bộ gen bị đứt rời lại với nhau – kết quả là tế bào sẽ ‘sạch”vi rút.

“Vì hệ miễn dịch không thể tiêu diệt hết HIV-1, nên việc loạitrừ vi rút là cần thiết để chữa khỏi bệnh,” nhóm nghiên cứu giải thích.

Trên thế giới hiện có 33 triệu người nhiễm HIV, bao gồm hơn1 triệu người ở Mỹ. Mỗi năm nước này có thêm 50.000 người nhiễm vi rút.

Ở Anh, có khoảng 100.000 người nhiễm HIV ở Anh năm 2013.

Mặc dù các thuốc điều trị HIV đã giúp kiểm soát vi rút ở nhữngngười nhiễm trong 15 năm qua, song vi rút sẽ bùng phát trở lại nếu ngừng điềutrị.

Bước đột phá của nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Đại họcTemple đánh dấu nỗ lực thành công đầu tiên trong việc loại trừ vi rút HIV-1 thểẩn ra khỏi tế bào của người – và có thể là cách để chữa khỏi hoàn toàn HIV vànhững bệnh nhiễm trùng thể ẩn khác.

Cẩm Tú

Theo Daily Mail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 130
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 1,707
  •   Tháng hiện tại 930,158
  •   Tổng lượt truy cập 128,548,397