“Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải”

Thứ sáu - 30/01/2015 20:25
“Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải” “Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải”

Đó là khẳng định của ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương tại buổi kiểm tra của Bộ Y tế sau 10 ngày bệnh viện ký cam kết giảm tải bệnh viện.

Sau khi 13 bệnh viện trực thuộc Trung ương ký cam kết không để bệnh nhân phải nằm ghép khi điều trị nội trú, ngày 30.1 là buổi đầu tiên Bộ Y tế kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương (một trong 13 bệnh viện ký cam kết giảm tải bệnh viện).

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi trung ương (một trong những khoa quá tải trong dịch sởi năm 2014) đã không còn bệnh nhân nằm ghép.

Trong khi đó, tại Khoa Hô hấp, Khoa Tim mạch cũng không còn bệnh nhân nằm ghép.

“Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải” 1 “Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải” 2“Không có chuyện đẩy bệnh nhân ra ngoài để giảm tải” 3


 Mỗi bệnh nhi được bố trí một giường bệnh, không còn tình trạng nằm ghép 2-3 như trước. 

Để thực hiện đúng cam kết giảm tải bệnh viện, ông Lê Thanh Hải khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện vì cam kết mà phải đẩy bệnh nhân đáng lẽ được điều trị nội trú mà đẩy ra điều trị ngoại trú” .

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, năm 2014, dịch sởi tấn công, tỉ lệ trẻ nằm ghép rất nhiều, có giường bệnh 3-4 cháu/giường, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

“Quá tải bệnh viện khiến số trẻ mắc sởi phải nằm ghép là thảm kịch và bài học đau xót của ngành y tế”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm tải bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện giao trách nhiệm trưởng, phó khoa đánh giá rõ ràng từ xét nghiệm đến khám bệnh để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu để nhanh chóng điều trị khỏi sớm, ra viện sớm.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, không còn bệnh nhân nằm ghép sẽ tránh tình trạng lây nhiễm chéo và đảm bảo quyền riêng tư cho người bệnh.

Theo ông Khoa, các bệnh viện ký kết nhưng vẫn phải đảm bảo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh, chứ không thể vì cam kết mà bệnh nhân nặng đang điều trị mà lại đẩy bệnh nhân ra ngoài.

Ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh khẳng định, sẽ không có chuyện bệnh nhân bị cho ra ngoài để bệnh viện đạt chỉ tiêu giảm tải.

“Việc điều trị bệnh cho bệnh nhân vẫn đúng quy trình của Bộ Y tế”, lãnh đạo Bộ Y tế nói.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, hiện nay chưa có chế tài phạt hay xử lý bệnh viện vi phạm cam kết, mà chế tài ở đây chính là danh dự của người đứng đầu bệnh viện.

Tính đến ngày 30.1, đã có 14 bệnh viện ký cam không để bệnh nhân nằm ghép gồm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Nhi Trung ương, Lão khoa Trung ương, Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, Việt Nam - Thụy Điển - Uông Bí, Tâm thần Trung ương 1, Da liễu Trung ương, Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Châm cứu Trung ương và Đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 109
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 30,068
  •   Tháng hiện tại 923,746
  •   Tổng lượt truy cập 128,541,985