Thủ khoa Kinh tế kể lại những ngày… trốn học

Thứ năm - 20/08/2015 14:00
Thủ khoa Kinh tế kể lại những ngày… trốn học Thủ khoa Kinh tế kể lại những ngày… trốn học

"Khi em mới đặt bước chân đầu tiên vào cổng trường đại học, cũng là ngày chị gái đứng lên bục vinh quang nhận danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Sư phạm Hà Nội".

Đó là tâm sự của thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2015 - Vũ Bích Ngọc.

Nhà có hai thủ khoa

Khi ấy, Bích Ngọc mới là một cô gái 18 tuổi, thi đỗ vào khoa Kế toán - Kiểm toán của Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngày đặt chân vào trường còn nhiều bỡ ngỡ, cũng là ngày được đi tặng hoa chị gái tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Sư phạm HN.

4 năm học tập miệt mài, với những cố gắng và cả những động viên ân cần của cả gia đình. Có những lúc khó khăn nhưng hình ảnh chị cười tươi trong lễ tốt nghiệp khiến cô lại tiếp tục phấn đấu. Ngày hôm nay, dường như công sức đã được đền đáp, cô đã bước lên bục để trở thành 1 trong 98 thủ khoa xuất sắc của thành phố.

Thủ khoa Kinh tế kể lại những ngày… trốn học 1
Thủ khoa Bích Ngọc.

Giọt nước mắt của sự xúc động, của niềm hân hoan không nói lên được thành lời. Ước mơ ấy, mục tiêu ấy đã thành hiện thực với sự nỗ lực không ngừng của cô gái nhỏ nhắn.

Hiện, chị gái Vũ Phương Thúy là giáo viên dạy Toán trường THPT Chuyên Sư phạm, cũng bó hoa trên tay như em gái đến tặng ngày nào, hai chị em ôm nhau như vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Bố mẹ Ngọc quay đi lau những dòng nước mắt vui sướng xen lẫn tự hào vì hai cô con gái ngoan ngoãn, học giỏi.

Đứng bên ngoài, nhìn gia đình nhỏ đang ngập tràn niềm vui, có lẽ ai cũng phải cảm phục, thậm chí, không giấu nổi sự "ghen tỵ"...

Thủ khoa từng trốn học

Nói về quá trình học tập của mình, Bích Ngọc chia sẻ: "Động lực để em học tập chính là gia đình. Chị gái là tấm gương sáng để em noi theo, mẹ là người dạy em những bài học đầu tiên thì bố là người có ảnh hưởng rất lớn đến những quyết định trên con đường học tập của em. Bố em luôn tôn trọng sở thích, năng khiếu của em và định hướng cho các con".

Nhìn những thành tích, giấy khen khi còn là học sinh tiểu học, ai cũng nghĩ Ngọc rất chăm chỉ học thêm, học đêm, ngày, nhưng thực tế, cô gái nhỏ từng… trốn học.

Bật mí về chi tiết này, Bích Ngọc nhớ lại: "Những ngày nhỏ, đi ôn thi trong đội tuyển học sinh giỏi cấp quận, thành phố, bản thân em cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi. Em đã quyết định tự ý bỏ các buổi ôn thi mà không hỏi ý kiến bố mẹ, thầy cô.

Thật may, khi gia đình biết chuyện, không ai la mắng, hay trách móc em. Thậm chí, bố mẹ còn không bắt em quay lại các lớp ôn thi mà để em tự ôn ở nhà.

Em cảm thấy mình được tin tưởng, được tự do theo đuổi những gì mình thích, được tự quyết định mọi việc trong cuộc sống. Những chỉ dạy của bố mẹ đã ảnh hưởng rất tích cực đến bản thân, và em rất biết ơn gia đình từ những điều đó.

Quan trọng hơn, em cũng nhận ra, dù làm bất cứ việc gì, nếu mình yêu thích và tự nguyện làm nó thì mới có thể đạt được kết quả. Nếu gò bó, bắt ép bản thân theo những kỳ vọng của người khác, sớm muộn gì mình cũng sẽ từ bỏ".

“Dân” kinh tế và giải nhì Olympic môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ về thành tích của cô gái học kinh tế, lại có giải nhì cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2014, Ngọc nói: "Lúc đầu em chỉ định đăng ký thi để thử thách bản thân chứ không nghĩ mình sẽ đạt giải.

Trải qua nhiều vòng thi từ cá nhân tới đồng đội, em nghĩ ngoài giải thưởng thì cuộc thi này đã cho em những trải nghiệm rất đáng quý khi được cùng các bạn tham gia các hoạt động như diễn kịch liên quan đến cuộc thi, được đứng trên sân khấu thể hiện những kiến thức, hiểu biết của mình, cũng là một cơ hội giúp chúng em tự tin hơn.

Nhiều người vẫn nghĩ môn học này khô khan và khó học nhưng em thấy bất kỳ môn học nào, dù nghe có vẻ không liên quan đến chuyên ngành nhưng đều có ích cho chúng ta về một mặt nào đó.

Khoa học Mác - Lênin cung cấp cho em một cái nhìn logic và sâu sắc hơn về mọi vấn đề trong cuộc sống. Còn Tư tưởng Hồ Chí Minh giúp em có cái nhìn khái quát về cuộc đời của Bác và những giá trị tinh thần mà Bác để lại cho dân tộc Việt Nam. Vì vậy, đối với những môn học này, em chưa bao giờ lơi là mà vẫn cố gắng cao nhất có thể. Đây cũng là một trong những giải thưởng mà em cảm thấy rất tự hào".

Mới tốt nghiệp, Ngọc chưa tính chuyện đi làm, cô dự định sẽ “nuôi” ước mơ học thạc sĩ ở Anh, sau đó sẽ trở về phục vụ quê hương, đất nước.

Những thành tích của thủ khoa Bích Ngọc:

- Điểm học tập toàn khóa: 9,23; điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc (100).

- Danh hiệu Sinh viên xuất sắc trong 4 năm học.

- Học bổng Sumitomo năm học 2013-2014.

- Giải nhì cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2014.

- Top 30 cuộc thi Kế toán viên tương lai năm 2013.

- Thí sinh đạt điểm cao nhất Việt Nam môn học “Duy trì sổ sách kế toán” chương trình FIA/CAT của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA).

- Giải nhất học bổng Ươm mầm tài năng sinh viên Kế toán và tài chính do Công ty TNHH Smarttrain phối hợp với ACCA Việt Nam trao tặng.

- Học bổng Đường tới thành công của công ty TNHH Ernst&Young và ACCA Việt Nam.

- Học bổng Tài chính, Kế toán, và Kinh tế của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)

Hành trình săn học bổng 3,5 tỷ đồng của nữ sinh Thanh Hóa

Nguyễn Quỳnh Anh (sinh năm 1996, quê Thanh Hóa) đang là sinh viên năm nhất khoa Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại thương HN. Thế nhưng, mùa thu năm nay, cô sẽ sang Mỹ du học.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 34,538
  •   Tháng hiện tại 880,249
  •   Tổng lượt truy cập 128,498,488