Ông Trump nói Thụy Điển "trả giá đắt" vì chiến lược chống dịch khác biệt

Thứ sáu - 01/05/2020 13:12
Ông Trump nói Thụy Điển "trả giá đắt" vì chiến lược chống dịch khác biệt Ông Trump nói Thụy Điển "trả giá đắt" vì chiến lược chống dịch khác biệt

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Thụy Điển đang “trả giá đắt” vì chiến lược chống dịch Covid-19 “khác với số đông”.

Ông Trump nói Thụy Điển "trả giá đắt" vì chiến lược chống dịch khác biệt 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ngày 30/4, Tổng thống Trump đã bảo vệ quyết định ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội của ông và chính quyền các bang. Ông Trump đã lấy ví dụ về Thụy Điển, cho rằng quốc gia này “đang trả giá đắt” vì chiến lược chống dịch "không giống ai".

Cho đến thời điểm này, Thụy Điển được xem là có cách tiếp cận khác biệt với số đông trong việc chống dịch. Quốc gia châu Âu này không phong tỏa, hạn chế đi lại hay ban hành những điều luật, mệnh lệnh hạn chế cứng rắn như nhiều nước lân cận khác hay Mỹ, mà chính phủ Thụy Điển chủ yếu dựa vào cách hành xử có trách nhiệm của người dân.

Ông Trump cho biết Thụy Điển đang đối mặt với tỉ lệ tử vong cao hơn các quốc gia láng giềng như Na Uy và Phần Lan - những nơi đã ban hành lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 lây lan.

“Thụy Điển đang trả giá đắt cho quyết định không phong tỏa. Tính đến hôm nay, 2.462 người đã thiệt mạng tại quốc gia này, cao hơn hẳn Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch. Nước Mỹ đã có quyết định đúng”, ông Trump viết.

Thụy Điển có dân số cao hơn các nước láng giềng, nhưng cũng có tỉ lệ tử vong cao hơn các quốc gia Bắc Âu khác. Một nghiên cứu của CNN cho rằng tỉ lệ tử vong của Thụy Điển là 22 trên 100.000 dân, cao gấp 3 lần Đan Mạch và 4 lần Na Uy hay Phần Lan.

Ông Trump nói Thụy Điển "trả giá đắt" vì chiến lược chống dịch khác biệt 2

Thụy Điển hiện vẫn theo đuổi chính sách chống dịch khác biệt (Ảnh minh họa: Reuters)

Chính sách chống dịch của Thụy Điển đã thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới khi nước này vẫn cho phép mở cửa trường học, phòng gym, quán cafe, quán bar, cửa hàng trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Tháng trước, người được xem là “kiến trúc sư” đứng sau cách tiếp cận của Thụy Điển - nhà dịch tễ học Anders Tegnell - đánh giá chiến lược của nước này dường như đã hiệu quả khi tỉ lệ nhiễm có xu hướng giảm.

Tuần trước, Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Ulrika Olofsdotter tin rằng, chiến lược ứng phó đang gây tranh cãi của nước này sẽ mang lại kết quả và thủ đô Stockholm sẽ đạt đến “miễn dịch cộng đồng” trong vài tuần tới.

Tính đến hôm nay, theo số liệu của đại học John Hopkins (Mỹ), Thụy Điển có hơn 21.000 ca Covid-19 và số người chết là 2.586. 

Thông điệp của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh một số cuộc biểu tình đang xảy ra tại Mỹ nhằm phản đối lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội. Một số bang đã bắt đầu công bố kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế dù chuyên gia cảnh báo vẫn có nhiều rủi ro trước mắt.

Đức Hoàng

Theo The Hill

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 33,566
  •   Tháng hiện tại 611,736
  •   Tổng lượt truy cập 128,229,975