Mỹ nói lãnh đạo WHO tới Trung Quốc trước khi từ chối tuyên bố đại dịch

Thứ sáu - 01/05/2020 14:20
Mỹ nói lãnh đạo WHO tới Trung Quốc trước khi từ chối tuyên bố đại dịch Mỹ nói lãnh đạo WHO tới Trung Quốc trước khi từ chối tuyên bố đại dịch

Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tới Trung Quốc trước khi từ chối tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

Mỹ nói lãnh đạo WHO tới Trung Quốc trước khi từ chối tuyên bố đại dịch 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 29/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục chỉ trích WHO, cho rằng tổ chức này đã “không thực hiện sứ mệnh” của mình.

“Chúng tôi biết rằng lãnh đạo của tổ chức đó (WHO) đã tới Trung Quốc, rồi sau đó từ chối tuyên bố (Covid-19) là đại dịch cho đến khi tất cả mọi người trên thế giới đều biết đó là sự thật”, ông Pompeo nói, song không tiết lộ chi tiết về chuyến thăm của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tới Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 11/3, Tổng giám đốc WHO tuyên bố Covid-19 là “đại dịch” sau khi “quan ngại sâu sắc cả tình trạng báo động về sự lây lan, tính chất nghiêm trọng cũng như mức độ báo động về tình trạng thờ ơ của nhiều bên”.

Đây là lần đầu tiên WHO coi Covid-19 là đại dịch kể từ khi virus bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Trước đó, WHO chỉ nâng mức cảnh báo lên cao nhất.

Tổng giám đốc WHO từng chỉ trích Tổng thống Trump khi ông áp lệnh cấm các chuyến bay từ Trung Quốc tới Mỹ hôm 31/1. Khi đó, ông Tedros cho rằng lệnh cấm sẽ tạo ra “sự sợ hãi, kỳ thị và không mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cộng đồng”.

Tổng thống Trump cho rằng nước Mỹ may mắn khi ngay từ đầu đã bác bỏ khuyến cáo của WHO về việc vẫn mở cửa biên giới với Trung Quốc.

“Không may mắn là, đây không phải lần đầu tiên có một loại virus từ trong lãnh thổ Trung Quốc đi khắp thế giới, và cũng không phải lần đầu tiên WHO không thực hiện được sứ mệnh của mình”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

“Đối với người dân Mỹ, chúng tôi có nghĩa vụ làm hết sức có thể để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ khắc phục được vấn đề này, ngăn không cho những việc như vậy xảy ra một lần nữa”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về vấn đề liên quan tới dịch Covid-19. Ông Pompeo không loại trừ khả năng virus corona chủng mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán và hối thúc Trung Quốc cho phép các thanh tra viên tiếp cận các phòng thí nghiệm tại nước này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 4 tuyên bố sẽ dừng cấp ngân sách cho WHO, sau khi cáo buộc tổ chức này quản lý yếu kém, che đậy thông tin về Covid-19, chậm trễ ứng phó với dịch và thiên vị Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuần trước cho biết Mỹ sẽ đánh giá lại toàn diện hoạt động của WHO và có thể cắt tài trợ vĩnh viễn cho WHO. Canada cũng tuyên bố muốn một cuộc điều tra được tiến hành để xem xét cách ứng phó của WHO với đại dịch toàn cầu.

Giới chức WHO đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ nối lại tài trợ. Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO với các khoản tài trợ lên đến 400 triệu USD/năm, trong khi Trung Quốc đóng góp khoảng 40 triệu USD/năm.

Quyết định cắt tài trợ WHO của chính quyền Tổng thống Trump đã vấp phải không ít chỉ trích khi nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động “nguy hiểm” trong bối cảnh thế giới đang ở giữa đại dịch.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, dịch Covid-19 khiến ít nhất 233.000 người thiệt mạng và hơn 3,2 triệu người bị nhiễm trên toàn thế giới. Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu ca nhiễm và ít nhất 63.000 người chết.

Thành Đạt

Theo New York Post

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 12,755
  •   Tháng hiện tại 1,074,363
  •   Tổng lượt truy cập 127,466,567