Tình báo Mỹ nói virus SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra

Thứ sáu - 01/05/2020 10:10
Tình báo Mỹ nói virus SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra Tình báo Mỹ nói virus SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra

Dân trí Tình báo Mỹ nhận định virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) “không phải do con người tạo ra”, nhưng vẫn xem xét giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại Trung Quốc.

Tình báo Mỹ nói virus SARS-CoV-2 không phải do con người tạo ra 1

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh: EPA)

“Cộng đồng tình báo (IC) cũng đồng tình với quan điểm được giới khoa học đồng thuận rằng Covid-19 không phải do con người tạo ra hoặc biến đổi gen”, tuyên bố của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ ngày 30/4 cho biết.

“Cộng đồng tình báo sẽ tiếp tục xem xét chặt chẽ những thông tin và tình báo để xác định liệu dịch (Covid-19) bùng phát do tiếp xúc với động vật bị nhiễm hay là kết quả của một sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố của cơ quan tình báo quốc gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump và một số quan chức Nhà Trắng đang xem xét giả thuyết rằng một phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về dịch bệnh truyền nhiễm tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch ở Trung Quốc, là nguồn cơn dẫn tới đại dịch toàn cầu khiến hơn 220.000 người thiệt mạng.

Trong những ngày gần đây, chính quyền Mỹ đã tăng cường chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh hành động chậm trễ trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus khiến dịch bệnh lan ra toàn thế giới. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng hối thúc Trung Quốc cho phép các chuyên gia tới phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để có thể “xác định chính xác nơi virus bắt nguồn”.

Một số nhà khoa học cho rằng virus corona chủng mới xuất phát từ loài dơi. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo và một số quan chức Mỹ nghi ngờ Viện Virus học Vũ Hán có liên quan tới khả năng rò rỉ Covid-19.

“Chúng tôi biết rằng Viện Virus học Vũ Hán chỉ cách khu chợ bán đồ tươi sống khoảng 13 km”, ông Pompeo nói.

Giới chức Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh từng bày tỏ quan ngại về các vấn đề an toàn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hồi năm 2018, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy virus xuất phát từ cơ sở đó.

Theo NBC, Nhà Trắng đã chỉ đạo các cơ quan tình báo của Mỹ cùng vào cuộc để xem xét khả năng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin về Covid-19. Chỉ đạo này đã được gửi tới Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ và Cục Tình báo Trung ương Mỹ.

Tổng thống Trump được cho là đã đề cập tới chỉ đạo trên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi đầu tuần.

“Chúng tôi đang tiến hành các cuộc điều tra rất nghiêm túc”, ông Trump cho biết.

Trung Quốc phản bác cáo buộc của Mỹ

Chính quyền Trung Quốc ngày 30/4 khẳng định, bất kỳ cáo buộc nào cho rằng virus corona chủng mới rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là “không có cơ sở và hoàn toàn bịa đặt”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng dẫn lời Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán Yuan Zhiming cho biết, phòng thí nghiệm này tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn sinh học để ngăn chặn bất kỳ mầm bệnh nào lọt ra ngoài.  

“Tôi muốn nhắc lại một lần nữa rằng nguồn gốc của virus corona chủng mới là vấn đề khoa học phức tạp và nên để cho các nhà khoa học và giới chuyên môn nghiên cứu”, ông Cảnh Sảng tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ trích các chính trị gia Mỹ, những người cho rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19. Ông Cảnh Sảng khuyên các chính trị gia Mỹ nên dành thời gian để “kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh” trong nước.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 27,000
  •   Tháng hiện tại 605,170
  •   Tổng lượt truy cập 128,223,409