Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe

Thứ bảy - 29/08/2020 21:39
Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe

Nếp cẩm còn được gọi là “bổ huyết mễ”, là một loại gạo có thành phần dinh dưỡng rất cao. So với các loại gạo khác, nếp cẩm có hàm lượng protein cao hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20%

Gạo nếp cẩm được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, chống lại nhiều bệnh nguy hiểm.

Lợi ích không ngờ của gạo nếp cẩm

  • Bảo vệ tim mạch
  • Giải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng
  • Giúp ngăn ngừa tiểu đường
  • Bảo vệ tốt hệ tiêu hóa
  • Ngăn chặn bệnh béo phì
  • Tác dụng làm đẹp không ngờ
  • Gạo nếp cẩm ngừa ung thư

Nếp cẩm còn được gọi là “bổ huyết mễ”, là một loại gạo có thành phần dinh dưỡng rất cao. So với các loại gạo khác, nếp cẩm có hàm lượng protein cao hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20%. Không chỉ thế, nó còn chứa tới 8 loại axit amin cùng carotene và các nguyên tố vi lượng cần thiết. Trong gạo nếp cẩm chứa chất xơ, chất chống oxy hóa tương đương với quả việt quất hay quả mâm xôi, đặc biệt là nguồn vitamin E phong phú.

Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe 1
Gạo nếp cẩm có thành phần dinh dưỡng cao.

Bảo vệ tim mạch

Trong men gạo nếp có chứa hoạt chất lovastatin và ergosterol. Đây được coi là hai thành phần chính giúp hạn chế tai biến tim mạch, đồng thời tái tạo các mạch máu.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ, tăng huyết áp. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành trên những người bệnh mắc chứng dị ứng với các loại thuốc hạ huyết áp thì thấy rằng cơm nếp cẩm có thể làm hạ được nồng độ cholesterol có hại trong máu.

Tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân. Một nhóm dùng thuốc hạ huyết áp, còn nhóm kia ăn cơm rượu nếp cẩm. Cả 2 nhóm này đều tham gia vào chương trình điều trị bằng cách thay đổi lối sống. Công trình nghiên cứu cho thấy sau 12 tuần và sau 24 tuần, lượng cholesterol (gồm cholesterol có hại và tổng mức cholesterol) giảm nhiều ở nhóm ăn cơm gạo nếp cẩm.

Giải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng

Lý do vì trong gạo nếp cẩm có thành phần dinh dưỡng rất cao, giúp làm sạch gan, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể. Đặc biệt là chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ quá trình giải độc, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm.

Giúp ngăn ngừa tiểu đường

Giá trị dinh dưỡng từ gạo nếp cẩm đáng để được nhắc đến khi nó có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chất xơ từ hạt gạo có thể giúp glucose (đường) từ hạt được cơ thể hấp thụ trong một khoảng thời gian dài hơn.

Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe 2
Loại gạo này còn được sử dụng với mục đích làm đẹp, giúp làm ẩm và phục hồi làn da hiệu quả.

Bảo vệ tốt hệ tiêu hóa

Vì có chứa chất xơ từ đó ngăn ngừa táo bón đầy hơi và các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa khác. Không chỉ tốt cho những đối tượng giảm cân với những bệnh nhân mắc bệnh đường ruột, gạo nếp cẩm cũng là một bài thuốc hiệu quả.

Ngăn chặn bệnh béo phì

Các chất dinh dưỡng trong gạo nếp cẩm đảm bảo ổn định năng lượng cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, gạo nếp cẩm có tác dụng kháng insulin từ đó ngăn chặn nguy cơ béo phì.

Tác dụng làm đẹp không ngờ

Lớp màng đen bên ngoài của nếp cẩm chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt, rượu nếp cẩm lên men còn chứa nhóm vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác. Vì thế, loại gạo này còn được sử dụng với mục đích làm đẹp, giúp làm ẩm và phục hồi làn da một cách hiệu quả.

Gạo nếp cẩm ngừa ung thư

Tác dụng không ngờ của gạo nếp cẩm đối với sức khỏe 3
Trong nếp cẩm có chất chống oxy hóa màu đen giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự phá hủy ADN.

Theo kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana (Mỹ), chất chống oxy hóa màu đen trong nếp cẩm giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự phá hủy ADN – yếu tố dẫn đến ung thư.

Nếp cẩm có tên khoa học là Philydrum lanuginosum Banks, còn gọi là nếp than (ở nước ta, nếp than có tới 2 loại: than lợt (đỏ đậm) khi nấu rượu sẽ thành màu đỏ và than đen (tím đen) khi nấu rượu sẽ thành màu tím đậm) hay còn gọi là gạo đen.

Ở Trung Quốc cổ đại, gạo nếp cẩm chỉ được phục vụ cho nhà cầm quyền cao nhất là các Hoàng đế. Nếu bị bắt khi đang ăn cơm gạo đen, thì sẽ phải chịu tội chết. Do đó loại thực phẩm này được coi là “Gạo Cấm” lúc bấy giờ.

Gạo nếp cẩm có chứa hoạt chất ergosterol và lovastatin là chất giúp hạn chế các tai biến về tim mạch, giúp tái tạo thành mạch máu. Nghiên cứu mới đây cho thấy cơm rượu nếp cẩm có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ, tăng huyết áp. Cơm rượu nếp cẩm được làm từ loại gạo nếp cẩm lên men.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành trên những người bệnh mắc chứng dị ứng với các loại thuốc hạ huyết áp thì thấy rằng cơm nếp cẩm có thể làm hạ được nồng độ cholesterol có hại trong máu.

  • Cám nếp cẩm có nhiều chất chống oxy hóa hơn việt quất
  • Sự thật về đao phủ thời Trung Cổ - Nghề lấy mạng người đầy nỗi khổ tâm
  • "Tiên tri" khủng khiếp của nhà khoa học về "lò nung" nóng rẫy trên Trái đất: Địa ngục ngay trước mắt!

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 120
 
  •   Hôm nay 28,389
  •   Tháng hiện tại 731,872
  •   Tổng lượt truy cập 127,124,076