Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể

Thứ hai - 31/08/2020 09:18
Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể

Gan người thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là chuyển hóa và "giải độc".

Gan người thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là chuyển hóa và "giải độc". Thế nhưng hàng ngày gan đều bị tấn công bởi các yếu tốt gây hại như: virus viêm gan, rượu bia, chất bảo quản, thuốc tây... Do đó thanh lọc cơ thể, giải độc gan là việc làm cần thiết hàng ngày để đảm bảo cho lá gan khỏe.

21 loại thực phẩm giải độc gan hiệu quả

  • 1. Trái cây giàu vitamin C
  • 2. Táo
  • 3. Dầu oliu
  • 4. Quả óc chó
  • 5. Trà xanh
  • 6. Nghệ
  • 7. Tỏi
  • 8. Củ cải đường
  • 9. Rau lá xanh
  • 10. Hành tây
  • 11. Bột yến mạch
  • 12. Thực phẩm từ thực vật nói chung
  • 13. Cá béo
  • 14. Nước mật ong
  • 15. Trà hoa cúc
  • 16. Nước lọc
  • 17. Nước cà chua, khổ qua
  • 18. Bắp cải trắng
  • 19. Rau muống
  • 20. Cháo đậu xanh
  • 21. Canh khổ qua thịt nạc

Trong cuộc sống có rất nhiều loại thực phẩm thông dụng rất tốt cho việc thanh lọc cơ thể , giải độc gan, vừa dễ chế biến vừa có thể dùng hàng ngày.

1. Trái cây giàu vitamin C

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 1

Các trái cây như cam, chanh, quýt... có hàm lượng vitamin C cao chính là chất chống oxy hóa tuyệt vời, kích thích và hỗ trợ gan trong việc tổng hợp và thanh lọc các độc tố ra khỏi cơ thể

Bạn biết không, khi say rượu chỉ cần một lý nước chanh là có thể giải rượu, bớt đau đầu, bớt khát nước đấy nhé!

2. Táo

Đây cũng là loại quả mà bạn không nên bỏ qua, bởi táo không chỉ giúp bạn tiêu mỡ, giảm cân, chống táo bón... mà còn có tác dụng cực tốt cho gan. Trong táo có chứa một lượng lớn pectin kết hợp với các chất khác giúp lá gan làm sạch và loại bỏ chất thải độc hại ra khỏi hệ tiêu hóa nhanh hơn và dễ dàng hơn.

3. Dầu oliu

Khi được tiêu thụ vào cơ thể, dầu oliu sẽ sản sinh ra một lượng lipit trong dạ dày, chất này giúp hấp thụ các chất độc hại trước khi chúng xâm nhập và tác động xấu vào cơ thể chúng

4. Quả óc chó

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 2

Hàm lượng cao axit béo omega-3 và glutathione trong quả óc chó là những dưỡng chất rất cần thiết và hữu ích hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả và thuận lợi. Bên cạnh đó, axit arginine trong óc chó còn có tác dụng giúp gan loại bỏ nhanh chóng các amoniac có hại ở hệ tiêu hóa.

5. Trà xanh

Trong trà xanh, lượng chất chống ôxy hóa nhiều chính là lợi thể giúp hệ tiêu hóa được tăng cường bảo vệ trước nguy cơ tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Sau bữa ăn, bạn nên uống trà xanh, vì đây là thói quen tốt cho gan

6. Nghệ

Cung cấp enzym có lợi cho hoạt động loại trừ độc tố của gan, làm sạch đường tiêu hóa

7. Tỏi

Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan. Enzyme này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố

8. Củ cải đường

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 3

Củ cải đường là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho da. Thêm nữa, các nghiên cứu mới đây cũng đã chứng minh rằng củ cải đường có nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt rất tốt cho gan của bạn

9. Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh đậm như súp lơ và rau chân vịt (hay còn gọi cải bó xôi)… là những loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các chất diệp lục vốn có trong rau xanh sẽ làm nhiệm vụ hấp thụ các chất độc ra khỏi dòng máu

10. Hành tây

Hành tây cung cấp chất xơ, kali, flavonoid và phytonutrient là những hợp chất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là gan

11. Bột yến mạch

Ăn bột yến mạch là một cách dễ dàng để bổ sung chất xơ. Chất xơ là một công cụ quan trọng cho tiêu hóa và chất xơ đặc trưng trong yến mạch có thể đặc biệt hữu ích cho gan. Yến mạch và bột yến mạch rất giàu một chất gọi là beta-glucans.

Như nghiên cứu năm 2017 trên International Journal of Molecular Sciences đã chỉ ra beta-glucans có hoạt động sinh học rất tích cực trong cơ thể. Nó giúp điều chỉnh hệ miễn dịch và chống viêm, và có thể đặc biệt hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và béo phì.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng beta-glucans từ yến mạch có vẻ giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan ở chuột, từ đó giúp bảo vệ gan. Tuy nhiên còn cần nghiên cứu thêm trên lâm sàng để xác nhận điều này.

Những người muốn bổ sung yến mạch hoặc bột yến mạch vào chế độ ăn nên tìm yến mạch nguyên hạt hoặc bột yến mạch thô, thay vì bột yến mạch đóng gói sẵn. Bột yến mạch đóng gói sẵn có thể chứa những chất độn như bột hoặc đường, sẽ không có lợi cho cơ thể.

12. Thực phẩm từ thực vật nói chung

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 4
Rất nhiều thực phẩm từ thực vật có thể hữu ích cho gan.

Quả bơ và các thực phẩm từ thực vật khác có chứa các hợp chất liên quan chặt chẽ đến sức khỏe gan.
Một nghiên cứu năm 2015 xuất hiện trên tạp chí Evidence-based Complementary and Alternative Medicine báo cáo rằng rất nhiều thực phẩm từ thực vật có thể hữu ích cho gan.

Chúng bao gồm:

  • Quả bơ
  • Chuối
  • Lúa mạch
  • Củ cải đường và nước ép củ cải đường
  • Súp lơ xanh
  • Gạo lứt
  • Cà rốt
  • Quả vả
  • Rau xanh như cải xoăn và collards
  • Chanh
  • Đu đủ
  • Dưa hấu

Mọi người nên ăn những thực phẩm trong một chế độ ăn uống cân đối và toàn diện.

13. Cá béo

Như một nghiên cứu trên World Journal of Gastroenterology chỉ ra, ăn cá béo và bổ sung dầu cá có thể giúp giảm tác động của các tình trạng như NAFLD.

Cá béo rất giàu axit béo omega-3, đây là chất béo tốt giúp giảm viêm. Những chất béo này có thể đặc biệt hữu ích ở gan, vì chúng ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa và duy trì nồng độ enzym trong gan.

Nghiên cứu khuyến nghị nên ăn cá có dầu từ hai lần trở lên mỗi tuần. Nếu không dễ để kết hợp các loại cá béo như cá trích hoặc cá hồi vào chế độ ăn, hãy thử bổ sung dầu cá hàng ngày.

14. Nước mật ong

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần chính có trong mật ong là đường fructose được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. Thường xuyên sử dụng mật ong có thể đạt được hiệu quả giải bớt các chất độc tích tụ bên trong cơ thể. Sau bữa sáng và trước khi đi ngủ 40 phút uống một cốc nước mật ong không chỉ tốt cho cơ thể mà còn rất tốt cho gan. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc chứng xơ gan giai đoạn đầu có thể dùng mật ong hàng ngày như 1 thực phẩm hỗ trợ điều trị xơ gan khá hiệu quả.

15. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc dễ làm, mùi thơm nhẹ nhàng, có thể kế hợp với bồ công anh, kim ngân, mật ong hay trà xanh để tạo nên thức uống hấp dẫn và rất tốt cho cơ thể, trong đó có tác dụng thải độc gan. Bạn có thể uống 2-3 ly trà hoa cúc mỗi ngày, tuy nhiên với những người huyết áp thấp hoặc thường xuyên bị lạnh bụng thì không nên dùng trà hoa cúc.

16. Nước lọc

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 5
Uống đủ nước giúp cơ thể được thanh lọc, các bộ phận hoạt động tốt hơn, da dẻ mịn màng, hạn chế lão hóa…

Đây là thức uống quen thuộc, thuận tiện nhất nhưng lại vô cùng cần thiết, hữu ích và an toàn cho quá trình thanh lọc cơ thể. Tùy vào trọng lượng, chế độ sinh hoạt và đặc thù nghề nghiệp có vận động, di chuyển nhiều hay không mà lượng nước khuyến cáo đưa vào cơ thể mỗi người khác nhau (bạn có thể ước tính trong điều kiện bình thường chúng ta cần khoảng 0,4 lít nước/ngày/10 kg cân nặng).

Uống đủ nước giúp cơ thể được thanh lọc, các bộ phận hoạt động tốt hơn, da dẻ mịn màng, hạn chế lão hóa… Đặc biệt với nhóm người đang sử dụng thuốc thì nước tinh khiết là giải pháp thải độc gan an toàn. Có rất nhiều loại nước thảo dược được giới chuyên môn khuyến cáo có lợi cho gan tuy nhiên cần tránh lạm dụng kẻo “lợi bất cập hại”, đặc biệt chúng có thể phản ứng với một số loại thuốc gây phản tác dụng hoặc giảm hiệu quả thuốc. Trường hợp có bệnh lý cần tham khảo chặt chẽ ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để đảm bảo an toàn.

17. Nước cà chua, khổ qua

Cà chua rửa sạch, xắt miếng; khổ qua rửa sạch, bổ dọc, bỏ hạt, cắt đoạn ngắn; hai thứ dùng máy ép lấy nước, chia uống vài lần trong ngày. Loại nước giải khát này có công dụng thanh nhiệt, giai doc gan, phòng chống tình trạng viêm nhiễm, giúp làm đẹp da và hạ đường huyết.

Người bệnh khi mắc chứng nhiễm độc gan có thể rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh lý về gan, nhiều bệnh nhân cũng vì chủ quan nên thường tự điều trị bệnh, giải độc gan bằng các biện pháp chưa qua kiểm định mà dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Đối với những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh về gan, bệnh nhân bị viêm gan B hoặc xuất hiện các triệu chứng bệnh lâu ngày thì người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa để được khám bệnh, chẩn đoán và điều trị bệnh một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

18. Bắp cải trắng

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 6
Bắp cải kích thích hoạt động của các enzym nhằm tăng cường chức năng giải độc gan.

So với các loại rau củ khác, bắp cải chiếm ưu thế hơn về lượng các vitamin dồi dào. Bắp cải rất dễ mua, dễ chế biến, dễ ăn. Không chỉ là món ăn ngon, bắp cải còn được mệnh danh là “thần dược” cho gan và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Đối với gan, bắp cải kích thích hoạt động của các enzym nhằm tăng cường chức năng giải độc gan. Trong số đó, bắp cải giúp đào thải khoảng 50% độc tố phóng xạ nguy hiểm. Bắp cải có chứa chất kiềm giúp trung hòa và đẩy lùi các chất béo trong cơ thể. Từ đó hạn chế nguy cơ ung thư.

19. Rau muống

Rau muống là một loại rau thông dụng được sử dụng nhiều trong các bữa ăn của gia đình. Có thể bạn không biết, các thành phần có trong rau muống như protein, chất béo, muối vô cơ…. có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho gan. Đối với những người bị bệnh gan, sử dụng rau muống để xào, luộc hay nấu canh và sử dụng trong thực đơn bữa ăn hàng ngày sẽ giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả.

20. Cháo đậu xanh

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 7

Đứng đầu trong dánh sách này chính là món cháo đậu xanh. Có thể dùng cháo đậu xanh để giải độc, bổ gan bằng cách nấu thành cháo.

Nguyên liệu: Sử dụng 50g đậu xanh, 100g gạo, 600ml nước.

Cách nấu: Đậu xanh rửa sạch, mang ngâm cho nở. Gạo rửa sạch, cho gạo và đậu xanh vào nồi. Thêm nước vào nấu cho tới khi nhừ hẳn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Cháo đậu xanh rất dễ ăn, ngon miệng lại tốt cho gan. Một tuần ăn 2-3 lần sẽ có lợi cho sức khỏe.

21. Canh khổ qua thịt nạc

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể 8

Theo Đông Y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc... Nếu chúng ta dùng khổ qua làm món ăn mát gan giải độc rất tốt.

Cách làm: Khổ qua cắt khúc, bỏ ruột, thịt nạc băm nhuyễn, thêm gia vị sau đó nhồi vào mướp đắng. Có thể dùng nước hầm xương để nấu cho ngọt, còn không có thể dùng nước lọc bình thường. Đun sôi, nêm gia vị vừa ăn, mướp đắng nên ăn chín tới, kỹ quá dễ bị chua. Món canh này ngoài tác dụng bổ gan còn có thể thanh nhiệt chống say nắng, giải độc, sáng mắt...

Các thực phẩm cần tránh

Nói chung, sự cân đối trong chế độ ăn sẽ giữ cho gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng có một số thực phẩm và nhóm thực phẩm mà gan khó xử lý hơn. Bao gồm:

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: bao gồm thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh và đồ ăn mang đi từ nhiều nhà hàng. Quà vặt đóng gói sẵn, khoai tây chiên và các loại hạt vỏ cứng cũng có thể có nhiều chất béo.
  • Thực phẩm giàu tinh bột: bao gồm bánh mì, mì ống và bánh hoặc đồ nướng.
  • Đường: giảm lượng đường và thực phẩm có đường như ngũ cốc, đồ nướng và kẹo có thể giúp giảm stress cho gan.
  • Muối: Những cách đơn giản để giảm lượng muối bao gồm ít ăn ở ngoài hàng, tránh thịt hoặc rau đóng hộp, và giảm hoặc tránh thịt nguội và thịt xông khói muối.
  • Rượu: Bất cứ ai muốn cho gan nghỉ ngơi nên cân nhắc giảm hoặc bỏ hẳn rượu bia ra khỏi chế độ ăn uống.
  • Ngôi nhà kỳ lạ nằm dưới tảng đá nặng 850 tấn giữa sa mạc rộng lớn
  • Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị cực đậm đà và mềm mịn
  • Hơn 100 tỷ “hành tinh giả mạo” bí ẩn đang trôi qua Dải Ngân hà

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 21,649
  •   Tháng hiện tại 725,132
  •   Tổng lượt truy cập 127,117,336