Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới

Thứ bảy - 29/08/2020 21:43
Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới

Cơ thể của con người là một cỗ máy có cấu trúc vô cùng phức tạp và khi những "cỗ máy" này hỏng thì cũng theo những cách vô cùng phức tạp, lạ lùng mà nhiều khi khoa học cũng chưa thể lý giải...

Cơ thể của con người là một cỗ máy có cấu trúc vô cùng phức tạp và khi những "cỗ máy" này hỏng thì cũng theo những cách vô cùng phức tạp, lạ lùng mà nhiều khi khoa học cũng chưa thể lý giải...

21 căn bệnh quái dị trên thế giới

  • Hội chứng đầu phát nổ (Exploding head syndrome)
  • Viêm mô hoại tử (Necrotizing fasciitis)
  • Bệnh Menkes (Menkes disease)
  • Ảo giác Cotard (Cotard delution)
  • Hội chứng người cây (Epidermodysplasia Verruciformis)
  • Hội chứng xương hóa đá (Fibrodysplasia Ossificans Progressiva- the Stone Man Syndrome)
  • Chứng đa ngón (Polydactylism)
  • Sạm da do bạc (argyria)
  • Hội chứng Proteus (Proteus syndrome)
  • Hội chứng người sói (Werewolf Syndrome)
  • Porphyria
  • Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland syndrome)
  • Hội chứng mặt sư tử (Lion face syndrome)
  • Progenia (tình trạng lão nhi)
  • Bệnh Hailey-Hailey (Hailey-Hailey Disease)
  • Hội chứng Cronkhite-Canada (Cronkhite-Canada Syndrome)
  • Hội chứng bàn tay lạ (Alien Hand Syndrome)
  • Phù chân voi (Lymphatic Filariasis)
  • Hội chứng Parry-Romberg (Parry-Romberg syndrome)
  • Bệnh Lamprey (Lamprey disease)
  • Hội chứng lão hóa sớm

Hội chứng đầu phát nổ (Exploding head syndrome)

Đây là một hội chứng ảnh hưởng đến hàng nghìn người trên thế giới với biểu hiện chính là cảm giác đầu nổ tung ra trong khi chuẩn bị chìm vào giấc ngủ mà hoàn toàn không có một dấu hiệu báo trước nào. Phần lớn số bệnh nhân bị hội chứng này ở tuổi trên 50 nhưng cũng có thể gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới 1

Viêm mô hoại tử (Necrotizing fasciitis)

Còn được gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người - flesh-eating disease, là một căn bệnh hiếm gặp do một số loại vi khuẩn gây nên trong đó liên cầu khuẩn nhóm A. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm mô tế bào tiến triển nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ và tỷ lệ tử vong lên tới trên 70%.

Bệnh Menkes (Menkes disease)

Bệnh có liên quan đến bất thường về gene và có xu hướng mắc ở nam nhiều hơn nữ. Thiếu hụt lượng đồng trong cơ thể là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như nhìn mờ, yếu cơ, co giật,... Điều trị chủ yếu là bổ sung lượng đồng kết hợp với một số biện pháp hỗ trợ khác.

Ảo giác Cotard (Cotard delution)

Đây là chứng hoang tưởng mà người mắc thường có cảm giác mình đã chết. Có khá nhiều người bị ảo giác Cotard và điều trị bằng thuốc hoặc lọc máu để loại bỏ yếu tố 9-Carboxymethoxymethylguanine (CMMG)

Hội chứng người cây (Epidermodysplasia Verruciformis)

Nguyên nhân của bệnh là do một virut thuộc họ HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Tổn thương là các nốt, các mảnh chai sần như vỏ cây mọc trên mặt hoặc các đầu chi. Bệnh không gây tử vong tuy nhiên ảnh hưởng rất nhiều tới thẩm mỹ và cản trở các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Hiện chưa có điều trị đặc hiệu ngoài việc cắt bỏ các "nhánh cây" khi chúng mọc quá dài và nhanh.

Hội chứng xương hóa đá (Fibrodysplasia Ossificans Progressiva- the Stone Man Syndrome)

Đột biến gene khiến dẫn đến tình trạng xơ - vôi hóa tổ chức liên kết toàn thân tiến triển khiến cho cơ thể xơ cứng, vặn vẹo như một bức tượng sống. Hiện chưa có điều trị hiệu quả cho chứng bệnh này.

Chứng đa ngón (Polydactylism)

Người bị chứng đa ngón có nhiều hơn 10 ngón tay hoặc ngón chân, trong đó ngón thừa thường không có xương, chỉ có phần mềm (da, cơ, tổ chức liên kết). Trung bình cứ 500 trẻ sơ sinh thì có một trẻ bị dị tật này. Điều trị đơn giản là phẫu thuật cắt bỏ các ngón thừa.

Sạm da do bạc (argyria)

Bệnh có nguyên nhân do phơi nhiễm quá lâu với các hợp chất hóa học có chứa bạc khiến cho da của cơ thể bị tổn thương chuyển màu xanh hoặc màu xanh xám. Điều trị bằng chiếu tia laser và bệnh có thể gây tử vong trong một số trường hợp.

Hội chứng Proteus (Proteus syndrome)

Còn được gọi là hội chứng Wiedemann, đặc trưng bởi tình trạng quá sản da và xương phát triển lệch lạc khiến cho các bàn tay, bàn chân có hình dáng không bình thường. Các biện pháp điều trị hiện vẫn đang được nghiên cứu ứng dụng.

Hội chứng người sói (Werewolf Syndrome)

Do bất thường về gene nên tình trạng mọc lông không được kiểm soát dẫn đến tình trạng lông mọc dài, rậm toàn thân hoặc ở một số nơi của cơ thể như mặt, tay, lưng... Đây là một bệnh rất hiếm gặp với chừng 50 ca được ghi nhận trên toàn thế giới.

Porphyria

Porphyria là bệnh có nguyên nhân di truyền hoặc mắc phải với đặc trưng là các rối loạn về sản xuất porphyrins và chuỗi heme của hồng cầu. Đau bụng, nôn, rối loạn tâm thần kinh hay gặp ở bệnh lý này.

Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland syndrome)

Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới 2

Ảo giác, mất định hướng, mất cảm giác bản thể, thấy những điều kỳ diệu bay bổng... là những triệu chứng chính của hội chứng này. Bệnh thường gặp ở trẻ em, tuổi thiếu niên và có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì đặc biệt. Một số trường hợp bệnh có liên quan đến việc sử dụng các thuốc gây ảo giác, cường thần như các chất amphetamines.Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên
Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên thường gặp ở trẻ em, tuổi thiếu niên, trẻ ảo giác, mất cảm giác bản thể, thấy những điều kỳ diệu bay bổng.

Hội chứng mặt sư tử (Lion face syndrome)

Sự phát triển mất kiểm soát của xương sọ - mặt khiến cho mặt bệnh nhân trông giống như mặt sư tử. Rối loại kèm theo hay gặp là mất thị lực (do thần kinh thị giác bị xương chèn ép).

Progenia (tình trạng lão nhi)

Bệnh progeria hay còn gọi là chứng bệnh lão hóa hay lão nhi, già trước tuổi. Đây là căn bệnh hiếm gặp, theo thống kê, trên thế giới hiện chỉ có khoảng 80 trường hợp mắc.

Bệnh Hailey-Hailey (Hailey-Hailey Disease)

Bệnh xuất hiện sau dậy thì với các tổn thương ngoài da nổi bọng nước, viêm giống dị ứng. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Hội chứng Cronkhite-Canada (Cronkhite-Canada Syndrome)

Là hội chứng hiếm gặp với các biểu hiện như mất vị giác, polyp ruột, rụng tóc, rối loạn sinh móng đầu chi. Có khoảng 500 trường hợp đã được ghi nhận mắc hội chứng này.

Hội chứng bàn tay lạ (Alien Hand Syndrome)

Còn được biết đến dưới cái tên "bàn tay người ngoài hành tinh". Người mắc hội chứng này có cảm giác không điều khiển được tay của mình, tay không phải của mình nên có những hoạt động vô nghĩa, không theo ý muốn.

Phù chân voi (Lymphatic Filariasis)

Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới 3

Bệnh chân voi (elephantiasis) nổi tiếng với những bức ảnh đầy kinh hãi của những người có tay, chân bị sưng phồng và to khổng lồ như voi. Hiện nay phải có đến 120 triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm phải bệnh chân voi, và 40 triệu người trong số này đang ở giai đoạn nhiễm nặng.

Bệnh này gây ra do các loại giun ký sinh truyềntừ muỗi; các triệu chứng bệnh không xuất hiện cho đến nhiều năm sau khi bị nhiễm. Khi bị nhiễm, các ấu trùng sẽ sống trong máu sau đó sinh sản và lây lan tiếp trong nhiều năm.

Khi ký sinh trùng tích tụ nhiều trong các mạch máu, chúng gây cản trở lưu thông tuần hoàn dẫn đến tích tụ chất lỏng trong các mô xung quanh, gây phồng lớn ở những khu vực thường thấy là cánh tay, chân và vú.

Hội chứng Parry-Romberg (Parry-Romberg syndrome)

Là một hội chứng chưa rõ nguyên nhân có triệu chứng chính là cơ, da một bên mặt của bệnh nhân teo lại khiến cho bộ mặt bị lõm một bên, mất cân đối, mất thẩm mỹ. Hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Bệnh Lamprey (Lamprey disease)

Có lẽ đây là loại bệnh lý gây kinh sợ nhất với tổn thương trên cơ thể, nhất là ở mắt trông như những gai mít màu vàng hay giống miệng của một con cá chình đang há ra với những vòng răng lởm chởm và cái họng sâu hoắm. Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đều chưa rõ.

Hội chứng lão hóa sớm

Những căn bệnh kỳ lạ, hiếm gặp nhất trên thế giới 4

Một lỗi nhỏ trong mã di truyền có thể gây ra hội chứng lão hóa sớm khiến cơ thể đứa trẻ rất nhanh chóng tiến tới quá trình lão hóa kèm theo các triệu chứng như là: hói đầu, bệnh tim, xương mỏng và viêm khớp. Những đứa trẻ sinh ra với căn bệnh này thường sẽ không sống quá tuổi 13. Bệnh lão hóa sớm thực sự rất hiếm, chỉ có khoảng 48 người mắc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có một gia đình có tới năm đứa trẻ mắc bệnh này.

  • Nghiên cứu bất ngờ đăng trên tạp chí Nature: Thế giới thật ra đã có 108 triệu người mắc Covid-19
  • Hé lộ chuyện về phi tần, thị nữ của vua Tự Đức trong cung đình Huế
  • Tham ăn, loài bò sát biển cổ đại chết trong đau đớn

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 196
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 194
 
  •   Hôm nay 20,494
  •   Tháng hiện tại 723,977
  •   Tổng lượt truy cập 127,116,181