Chấm nước bọt vào nốt muỗi đốt, không những không giảm ngứa, sưng mà có thể gây nhiễm trùng

Thứ hai - 31/08/2020 09:10
Chấm nước bọt vào nốt muỗi đốt, không những không giảm ngứa, sưng mà có thể gây nhiễm trùng Chấm nước bọt vào nốt muỗi đốt, không những không giảm ngứa, sưng mà có thể gây nhiễm trùng

Rất nhiều người có thói quen bị muỗi đốt là chấm một chút nước bọt vào vết ngứa vì nghĩ giúp giảm ngứa, sưng. Nhưng thực tế, điều này không giúp ích mà còn có khả năng dẫn đến nhiễm trùng.

Dưới con mắt của muỗi, chúng ta chính là “miếng ăn” béo bở của chúng. Muỗi sẽ dùng miệng giống như một cái châm chọc vào da của chúng ta. Khi đó, muỗi sẽ tiết nước bọt, thông qua đó để làm chậm quá trình đông máu của các mao mạch xung quanh da, giúp chúng dễ dàng hút máu con người.

Các thành phần trong nước bọt của muỗi gây ra các phản ứng dị ứng da cục bộ. Lúc này, hệ thống miễn dịch của con người tiết ra một số thành phần để loại bỏ các chất lạ gây ra phản ứng dị ứng. Trong đó, chất histamin được tiết ra chính là nguyên nhân gây ngứa.

Chấm nước bọt vào nốt muỗi đốt, không những không giảm ngứa, sưng mà có thể gây nhiễm trùng 1
Các thành phần trong nước bọt của muỗi gây ra các phản ứng dị ứng da cục bộ.

Vì thế, nếu muốn giảm ngứa, biện pháp đơn giản nhất là bôi thuốc kháng histamin để làm ức chế sự sản sinh và bài tiết của chất này. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng một số cách khác như dùng thuốc đông y, thuốc nội tiết tố bôi ngoài. Hay một số người sử dụng dầu cù là, đá viên… để làm giảm sự sưng ngứa.

Những cách trên nhìn từ góc độ vật lý hay hóa học đều giúp chúng ta giảm ngứa. Nhưng làm cách nào đi chăng nữa, dùng nước bọt của mình chấm vào những vết ngứa là một sự lựa chọn không đúng đắn.

Dùng nước bọt không giúp giảm ngứa, thậm chí gây nhiễm trùng

Nước bọt con người có thành phần chủ yếu là nước, hàm lượng đạt đến 99%. Ngoài ra gồm những các chất khác với hàm lượng khá ít như enzyme tiêu hóa, lysozyme, cholesterol, mucoprotein.

Xem xét theo góc độ hóa học thì những thành phần trên trong nước bọt không có tác dụng kháng histamin để giảm ngứa. Một số người cho rằng nước bọt có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn nhưng thực ra tác dụng này không đáng kể gì so với lượng vi khuẩn có sẵn trong nước bọt.

Khoang miệng của con người rất phong phú về hệ vi khuẩn, có khoảng 500 đến 1000 loại vi sinh vật sống trong đó. Khi cơ thể con người mắc một số bệnh, các virus không phải nguyên nhân gây bệnh cũng xuất hiện trong khoang miệng, thường gặp nhất là virus gây bệnh quai bị. Bên cạnh đó một số loại virus lây truyền qua đường máu chẳng hạn như virus HIV, virus herpes cũng xuất hiện trong khoang miệng.

Chấm nước bọt vào nốt muỗi đốt, không những không giảm ngứa, sưng mà có thể gây nhiễm trùng 2
Mỗi ml nước bọt của con người chứa khoảng 100 triệu vi khuẩn hoặc virus.

Theo thống kê, mỗi ml nước bọt của con người chứa khoảng 100 triệu vi khuẩn hoặc virus, ngay cả những loại không gây bệnh gì. Trong đợt dịch này, chắc hẳn ai cũng rõ sự nguy hiểm lây truyền virus thông qua nước bọt.

Bởi vậy, muỗi đốt gây các vết thương trên da không thể dùng nước bọt để chữa. Nếu không vết thương muỗi đốt sẽ có khả năng nhiễm nước bọt chứa đầy mầm bệnh, dẫn đến viêm da, thậm chí nhiễm trùng toàn thân. Cho nên mặc dù nước bọt có tác dụng kháng khuẩn nhất định nhưng chắc chắn bôi nước bọt lên vết muỗi đốt sẽ hại nhiều hơn lợi.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc bôi ngoài da giúp giảm sưng, ngứa hoặc rửa bằng nước xà phòng cũng giúp ích.

Đặc biệt có một loại cây giúp giảm ngứa rõ rệt đó là lô hội (nha đam) vì nó có tính sát trùng rất tốt. Gel lô hội đã được chứng minh có đặc tính chống viêm, giúp làm lành vết thương nhỏ, làm dịu nhiễm trùng. Để lấy gel, chúng ta cắt lá lô hội và trích xuất gel, bôi gel lô hội lên vùng da bị kích ứng, để khô và thoa lại nếu cần.

  • NASA chuẩn bị khai thác tiểu hành tinh trị giá 10.000 triệu tỷ USD
  • Sự thật về đao phủ thời Trung Cổ - Nghề lấy mạng người đầy nỗi khổ tâm
  • Vì sao một số người không bao giờ tăng cân?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 159
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 13,944
  •   Tháng hiện tại 717,427
  •   Tổng lượt truy cập 127,109,631