Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối

Thứ hai - 19/06/2017 16:26
Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Giảng Viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ về ca sinh đôi nín thở của bà mẹ trẻ khi đẻ em bé còn trong bọc ối.

Chàm vành tai ở trẻ sơ sinh

Quảng Ninh: Bé sơ sinh lộ toàn bộ nội tạng ra ngoài

Cảnh báo bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh

Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối 1

Cả bọc ối được người mẹ sinh thường

TS Trung cho biết sáng 17/6, sản phụ V.T.H.A. (23 tuổi, quê Long An) mang thai đôi và đã hạ sinh hai bé gái. Tuy nhiên, ca sinh nở của chị trở nên thú vị khi một bé gái được sinh ra nguyên trong bọc ối (bọc điều) với ngôi thai ngược (ngôi mông).

Theo TS Trung số trẻ được đẻ ra trong một bọc điều nguyên vẹn không nhiều, mỗi năm chỉ gặp 1-2 trường hợp. Điều đặc biệt hơn, đây là ca song sinh.

Sau khi sản phụ đẻ em bé đầu tiên với trọng lượng 2,2kg, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương tiếp tục đối mặt với khó khăn vì em bé thứ 2 rơi vào tình trạng ngôi thai ngược.

Thông thường, bác sĩ sẽ khám lại thai nhi để xem tư thế của thai trong bụng mẹ. Khi xác định được "chân của thai nhi", bác sĩ sẽ phá vỡ màng ối và tiến hành "đại kéo thai", một thủ thuật khá thử thách cho cả bà mẹ và bác sĩ...

Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối 2

Cháu bé nặng 2,4 kg

Tuy nhiên, trong trường hợp này sau khi khám cho thai nhi thứ 2, các bác sĩ phát hiện cả bọc ối chứa thai nhi đã vào khung chậu của người mẹ và nước ối trong bọc là rất ít. Do đó, việc xác định chân của thai nhi là quá khó.

Bởi nếu nắm không phải chân của em bé mà nắm trúng tay thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho cả hai mẹ con. Nhưng khi lượng nước trong bọc ối còn ít và trọng lượng thai nhi không quá nặng lại là một điểm thuận lợi, vượt sự mong đợi".

Phương án tưởng chừng đơn giản vì không phải can thiệp nhiều nhưng cũng khiến các bác sĩ nín thở vì trong trường hợp bọc ối bị vỡ trong lúc sinh thường thì phải nhanh chóng thực hiện phẫu thuật.

Để tránh xúc động cho người mẹ, các bác sĩ chỉ khuyến cáo sản phụ phải hết sức hợp tác với các bác sĩ. Sau 60 phút căng thẳng, chị A. đã sinh ra một bé gái nặng 2,4 kg trong bọc ối còn nguyên vẹn.

TS Trung cho biết bình thường ngôi mông (ngôi ngược) đa phần phải mổ sinh vì tai biến "kẹt đầu hậu" khi sinh hiếm ai dám mạo hiểm.

"Kẹt đầu hậu" là biến chứng đầu bị kẹt lại bên trong khung chậu người mẹ sau khi toàn bộ thân mình em bé đã sinh ra ngoài cửa mình người mẹ.

Biến chứng này tương tự như người bị treo cổ. Khi đó, nếu bác sĩ càng cố kéo thai nhi ra, nguy cơ thai nhi tử vong rất nhanh, thậm chí có thể đứt đầu thai nhi...

Chính vì những tai biến đáng sợ đó, ngôi mông hiện nay đa số được chỉ định mổ sinh, chỉ trừ một số ít trường hợp bác sĩ phải rất cẩn thận. 

Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối 3
Nguy cơ trẻ sơ sinh đột tử vì thói quen này của bố mẹ

Những người hút thuốc lá không ngờ rằng họ không chỉ làm hại sức khỏe của mình mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 24,201
  •   Tháng hiện tại 727,684
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,888