Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi

Thứ hai - 19/06/2017 13:28
Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi

Uốn ván là bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong cao. Trực khuẩn uốn ván có thể tồn tại dưới hình thái nha bào. Nha bào uốn ván có nhiều trong đất, bụi, nước, phân súc vật…

Hè đến, trẻ không tăng chiều cao lại dễ ốm nếu cha mẹ vẫn mắc sai lầm này

Thủ phạm khiến hàng nghìn trẻ nhập viện mỗi năm mà cha mẹ vẫn vô tư sử dụng

Vì sao phụ nữ trên 40 tuổi tích cực bổ sung canxi vẫn loãng xương?

Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi 1

Ảnh minh hoạ.

Nguy kịch vì chiếc gai bưởi

Bé Nguyễn Minh P (15 tuổi, Nghệ An) trong lúc đang chơi đá bóng với bạn bè đã giẫm vào một chiếc gai bưởi. P đã rút chiếc gai ra nhưng đã mắc phải vi khuẩn uốn ván gây bệnh nặng.

Minh P. được gia đình đưa ra Bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh, bác sĩ phải mở khí quản và thở máy tới hơn 1 tháng trời.

Theo như người thân của Minh P. cháu giẫm phải gai bưởi nhưng đã rút gai. Hơn 1 tuần sau ở vùng gai đâm có chảy mủ kèm theo các triệu chứng mỏi vai, cứng hàm, khó nhai. Gia đình đưa cháu vào Bệnh viện ở Nghệ An bác sĩ chẩn đoán uốn ván. Ngay sau đó, P. được đưa ra Bệnh viện Nhi trung ương khi có dấu hiệu co giật, co cứng người, tình trạng rất nguy kịch.

Trước đó, trường hợp của cháu Trần Văn P. 12 tuổi quê Hà Nam cũng bị uốn ván chỉ vì đá phải một chiếc đinh rỉ sét có một vết xước nhỏ tí bằng đầu tăm.

Cháu không nói với ai, khoảng 10 ngày sau cháu có triệu chứng sốt, cứng hàm, đau lưng, vã mồ hôi và vết đinh rỉ ở đầu ngón chân cái sưng lên. Gia đình cho bé đi khám bác sĩ cho biết cháu bị uốn ván nặng, có biểu hiện rối loạn thần kinh, phải mở khí quản hỗ trợ thở máy và điều trị cách ly tích cực. Hơn 1 tuần điều trị nhưng tiên lượng về sức khỏe của cháu vẫn dè dặt.

Bệnh nguy hiểm 

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền Nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vi khuẩn uốn ván ở trong đất, phân súc vật nên khi có tổn thương da, dù rất nhỏ như vết kim tiêm, gai đâm, ngoáy tai, xỉa răng cho đến các vết thương to, rộng, nhiều ngóc ngách, nha bào gây bệnh uốn ván vẫn có thể xâm nhập.

Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi 2

Trực khuẩn uốn ván

Thời gian ủ bệnh thay đổi từ một đến vài tuần lễ. Đối với bệnh uốn ván rốn, thời gian ủ bệnh từ 5-7 ngày. Thời gian ủ bệnh càng ngắn, bệnh càng nặng.

Triệu chứng phát bệnh đầu tiên là cứng hàm làm trẻ không há to miệng được; với trẻ sơ sinh, trẻ quấy khóc, bỏ bú, miệng chúm chím, đói nhưng không bú được.

Tiếp theo là các cơn co cứng và co giật. Cơn co cứng lan rộng, co cứng cơ mặt, cổ, chân tay, lưng, thành bụng, làm trẻ ở tư thế khá đặc biệt: người uỡn cong, cổ ngả ra sau, hai cánh tay khép chặt vào thân, hai chân duỗi thẳng, cơn co cứng này kéo dài 15-30 ngày. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cảnh báo, vi khuẩn uốn ván có sức sống rất mãnh liệt, từ đun sôi đến phơi nắng đều không chết.

Để phòng bệnh, khác với các bệnh có vắc-xin phòng ngừa khác, vắc-xin uốn ván không có khả năng miễn dịch bền vững, người đã mắc uốn ván vẫn có khả năng mắc lại nhiều lần. Vì vậy, khi bị những vết trầy xước dù nhỏ, người dân cũng nên đến cơ sở y tế tiêm vắc-xin uốn ván trong vòng 24h để tránh biến chứng.

Các bác sĩ khuyến cáo, vì bệnh uốn ván là tình trạng nhiễm khuẩn nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao, người có nguy cơ mắc bệnh cần phải tiêm phòng. Vắc-xin uốn ván có tác dụng phòng bệnh trong ít nhất 10 năm.

Với người lớn, trong sinh hoạt và trong lao động cần tránh không để tổn thương, nhất là các loại tổn thương sâu, kín, bẩn như giẫm phải đinh, gai, chấn thương phần mềm. Vệ sinh môi trường sạch sẽ như nạo vét các chất thải, chất bùn, khơi thông cống rãnh để tránh ứ đọng không cho vi khuẩn và nha bào uốn ván phát triển…

Khi không may bị dị vật đâm vào cơ thể, tổn thương dù nhỏ như bong dập móng chân do vấp ngã, do ngã sát tay, chân, do rơi vật nặng vào chân… cần xử lý ngay vết thương bằng cách giải phóng hết dị vật trong vết thương (như bùn, đất, cát, mảnh sành, đinh, gai…); Rửa vết thương bằng xà phòng nhiều lần, sát khuẩn bằng dung dịch như cồn 70 độ, ôxy già hoặc dung dịch betadin….

Sau khi xử lý vết thương cần phải đi tiêm phòng huyết thanh kháng uốn ván và vắc-xin phòng uốn ván để phòng bệnh uốn ván một cách hiệu quả nhất.

Nguy hiểm chết người chỉ vì chiếc gai bưởi 3
Bé trai uốn ván nặng vì dẫm vào gai bưởi

Trong lúc đi đá bóng với bạn, cháu N.M.P (15 tuổi, Nghệ An) dẫm phải gai bưởi và bị gai đâm vào ngón chân cái. Mảnh dị...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 16,978
  •   Tháng hiện tại 720,461
  •   Tổng lượt truy cập 127,112,665