Thực hư cây chó đẻ là "thần dược" chữa bệnh gan

Thứ hai - 19/06/2017 21:09
Thực hư cây chó đẻ là "thần dược" chữa bệnh gan Thực hư cây chó đẻ là "thần dược" chữa bệnh gan

Mệt mỏi, phát ban ngoài da sau khi uống rượu, anh T nghĩ mình bị nóng gan nên theo lời chỉ dẫn của ... người nhà, anh T đi tìm cây chó đẻ để sắc uống cho mát gan. Uống được 2 tuần, anh phải nhập viện cấp cứu.

Mướp đắng - thần dược chữa ung thư, tiểu đường

Những ai không được ăn mùng tơi?

Té ngửa khi biết 7 sự thật về tỏi mọc mầm rốt cuộc tốt hay có hại?

Thực hư cây chó đẻ là "thần dược" chữa bệnh gan 1

Ảnh minh hoạ: Internet

Anh Nguyễn Minh T. (Phú Xuyên, Hà Tây) cho biết, anh vốn không có bệnh về gan, nhưng có uống rượu. Gần đây, thấy trong người mệt mỏi, phát ban ngoài da tương đối nhiều, lại thêm cả táo bón, người nhà đoán là bị bệnh gan, do gan nóng. Anh đi hỏi han khắp nơi và được mách dùng cây chó đẻ răng cưa rất tốt để làm mát gan, bổ gan. Tuy nhiên sau 2 tuần tự ý sử dụng cây chó đẻ răng cưa, thời gian gần đây anh uống vào cảm thấy hoa mắt, chóng mặt nên đi khám.

Kể về bệnh tình của mình, anh T vẫn còn hốt hoảng bảo rằng: “May mà tôi mới uống và đi khám kịp thời, bác sĩ bảo rằng bổ gan đâu chẳng thấy mà uống cây này vào là tôi đang hủy hoại lá gan của mình”.

Theo các BS, thời tiết nóng bức cơ thể con người cảm thấy mệt mỏi, nóng nực trong người, sinh ra mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa.... nhiều người cho là bị nóng gan, hoặc chức năng gan giảm. Vì tự chẩn đoán nên họ cũng thường tự tìm cách tăng cường sức khỏe cho lá gan của mình bằng các loại thảo dược, bởi họ cho rằng thảo dược lành và không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo BS CKI Nguyễn Thị Hoa - Trưởng khoa Nội 3, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, bệnh viện nơi bà công tác đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc thuốc nam, thuốc không rõ nguồn gốc. "Nhưng thực tế người dân vẫn chia sẻ và truyền miệng cho nhau tự dùng thuốc vô tội vạ, nhiều loại thuốc quý, rất đắt tiền mọi người truyền miệng nhau dùng như một loại “thuốc bổ” là hết sức sai lầm. Ví dụ như nấm lim xanh, đây là một loại thảo dược rất quý, được cho là có tác dụng chữa trị bệnh xơ gan, ung thư gan hay một số loại ung thư khác. Nhưng người có những người sức khỏe bình thường vẫn tìm mua để uống, theo tôi như vậy rất nguy hiểm".Theo các bác sĩ, dùng thuốc nhuận gan, lợi mật từ thảo dược không thể đơn giản, dễ dàng mà bất cứ người nào cũng có thể tự ý “kê đơn – bốc thuốc” cho bản thân mình, nhất là ở những người không có bệnh gan hoặc mắc các bệnh mạn tính khác càng cần thận trọng hơn.

Theo BS CKI Nguyễn Thị Hoa cho biết, thuốc đông y hay thuốc nam bản chất đều rất lành và tốt, nhưng nó như “con dao 2 lưỡi”, có thể bổ, có tác dụng tốt với người này nhưng lại hại, ảnh hưởng sức khỏe với người kia. Người bệnh không nên tùy tiện dùng thuốc. Ví dụ như trường hợp ở trên, cây chó đẻ răng cưa là cây thuốc rất tốt trị bệnh gan, hạ men gan, nhưng đồng thời nó còn có tác dụng làm giảm mỡ máu. Nếu bệnh nhân dùng trong thời gian dài, với liều lượng cao, mà nhất là ở người bệnh không bị mỡ máu thì vô tình thuốc lại trở thành phản tác dụng. Điều đó dẫn đến những cơn chóng mặt, ngất xỉu là điều dễ hiểu.

Thực hư cây chó đẻ là "thần dược" chữa bệnh gan 2
Triển vọng thuốc kháng HIV từ cây thanh táo ở Việt Nam

Các chuyên gia thuộc Nhóm Hợp tác đa dạng sinh học quốc tế thuộc ĐH Illinois (Mỹ), ĐH Baptist Hồng Kông (Trung Quốc) và Viện...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 124
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 120
 
  •   Hôm nay 17,056
  •   Tháng hiện tại 720,539
  •   Tổng lượt truy cập 127,112,743