Mánh lừa khách hàng của sàn vàng ảo IG

Thứ tư - 25/02/2015 17:31
Mánh lừa khách hàng của sàn vàng ảo IG Mánh lừa khách hàng của sàn vàng ảo IG

Nếu khách hàng "trúng đậm" khi đặt lệnh mua bán qua tài khoản, sàn vàng IG sẽ đánh sập mạng để hủy giao dịch.

Ngày 25/2, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã khởi tố bị can, tạm giam 8 người làm việc tại Công ty cổ phần kinh doanh vàng trang sức quốc tế (IG) để tiếp tục làm rõ hành vi kinh doanh trái phép.

Trước đó, ngày 6/2, khi triệt phá sàn vàng ảo do IG mở, cảnh sát công bố thu gần 1,5 tỷ đồng cùng hơn 270 lượng vàng SJC, 8 kg vàng trang sức các loại… Theo điều tra, IG kinh doanh vàng qua tài khoản trái phép từ tháng 10/2013, có 2 chi nhánh tại tỉnh Hải Dương và Thanh Hóa. IG đã tuyển dụng, đào tạo nhân viên cách thu hút nhà đầu tư đổ tiền vào đây kinh doanh. Để che giấu hoạt động, IG yêu cầu nhà đầu tư ký hợp đồng môi giới kinh doanh hàng hóa và hợp đồng ủy quyền.

Lãnh đạo IG tạo dựng một công ty ảo để mua phần mềm của nước ngoài phục vụ kinh doanh vàng, cặp tỷ giá tiền tệ qua tài khoản. Nhóm quản lý IG khoe rằng có đối tác là một công ty đa quốc gia đóng trụ sở tại Mỹ, Canada, Australia…

Mánh lừa khách hàng của sàn vàng ảo IG 1

Các bị can tại trụ sở công an.

Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải hộp khoản tiền ký quỹ tối thiểu là 2.500 USD (khoảng 55 triệu đồng) và được cung cấp mã giao dịch... Lượng vàng tối thiểu mỗi lần đặt lệnh mua bán là 0,01 lot (1 lot tương đương 83 cây vàng), tối đa không quá 8 lot. Khi giao dịch, khách hàng bị thu phí 35USD một lot.

Theo cáo buộc, khách hàng "thắng" với số lượng ít sẽ được rút tiền. Nếu họ trúng đậm khi đặt lệnh mua - bán, nhóm kỹ thuật của IG sẽ “đánh sập mạng” để huỷ giao dịch... Cảnh sát làm rõ, tiền thu của khách, IG không hạch toán kế toán, không kê khai thuế. Họ sử dụng một phần trả cho khách, số còn lại chuyển vào tài khoản của Phạm Đức Tài (Phó tổng giám đốc) để tổ chức chi tiêu cá nhân... Các nhà đầu tư đổ vào đây tổng cộng 180 tỷ đồng song hiện đã rút ra 120 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, trong 8 bị can, Lưu Công Khánh là người lập ra IG, trực tiếp tạo và nhắn mã giao dịch để cung cấp cho khách hàng. Tại cơ quan điều tra, bị can này thừa nhận hưởng lợi 20 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trái phép.

Bị can Vũ Đình Hùng đứng ra thuê máy chủ và phần mềm cho Khánh để kinh doanh vàng qua tài khoản. Hàng tháng bị can nhận 3.500 USD từ Khánh và dùng 2.000 USD trong số này để trả cho công ty thuê phần mềm. Cơ quan điều tra xác định, Hùng biết việc kinh doanh trên tài khoản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn giúp Khánh.

Trong IG, bị can Phạm Đức Tài trực tiếp chỉ đạo việc mua - bán vàng miếng, dạy nhân viên cách thức lôi kéo khách hàng...

Cơ quan chức năng nhận định, các bị can đã sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi, không thành khẩn khi khai báo.

Hoàng Việt

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 21,069
  •   Tháng hiện tại 487,782
  •   Tổng lượt truy cập 130,071,551