Bò sát bay khổng lồ chén cả khủng long

Thứ năm - 01/10/2020 09:24
Bò sát bay khổng lồ chén cả khủng long Bò sát bay khổng lồ chén cả khủng long

Nghiên cứu mới của Anh đã hé lộ chân dung thực đầy quái gở của dực long, tức Pterosaurs, kẻ săn mồi đáng gờm trên bầu trời thời khủng long.

Ngay cả với biệt danh Khủng long bạo chúa, bạn cũng chưa chắc đã an toàn trước những con bò sát bay cổ đại. Chúng có thể ăn thịt các con T. Rex mới sinh và những loài khủng long cạn bé nhỏ khác.

Bò sát bay khổng lồ chén cả khủng long 1

Những con bò sát bay Quetzalcoatlus đi bộ và túm lấy những con khủng long con để ăn thịt. (Ảnh: LiveScience)

Một nghiên cứu mới tiết lộ một nhóm bò sát bay sống trong kỷ nguyên của khủng long khoảng 230 đến 65 triệu năm trước không bắt mồi khi đang bay, mà quặp chúng trên mặt đất.

Cho đến nay, các nhà cổ sinh vật học vẫn vẽ chân dung của những con "thằn lằn có cánh" pterosaurs như là những kẻ kiếm ăn khi đang bay là là mặt đất, giống như cách mà mòng biển vẫn bắt cá ngày nay.

Nhưng phát hiện mới công bố không nhất trí như vậy.

"Theo giả thuyết của chúng tôi, bay về cơ bản là một cách di chuyển. Chúng sử dụng việc bay để đi từ điểm A đến B. Còn phần lớn cuộc sống của chúng, khi kiếm ăn và sinh sản, đều được thực hiện trên mặt đất, chứ không phải trên không", Mark Witton, đồng tác giả từ Đại học Portsmouth ở Anh nói.

Nhóm của Witton rút ra điều này từ việc phân tích hóa thạch của một nhóm pterosaurs không răng có tên gọi azhdarchid - nhóm có kích cỡ trung bình lớn hơn nhiều những con pterosaurs khác. Chẳng hạn, một trong những loài lớn nhất của nhóm, Quetzalcoatlu, nặng tới 250 kg với sải cánh hơn 10 mét và chiều cao tương đương với hươu cao cổ.

50% hóa thạch của chúng tìm thấy trên đất liền. Các đặc điểm khác của xương, như chân dài và cổ không linh động, cũng không phù hợp với một kẻ kiếm ăn theo cách bay là là.

"Tất cả các chi tiết về hình thái cơ thể và môi trường mà chúng sống cho thấy chúng kiếm sống bằng cách đi bộ trên mặt đất, tìm kiếm và vồ lấy con mồi", các tác giả nói.