Du hành thời gian không nguy hiểm như chúng ta tưởng

Thứ năm - 01/10/2020 16:45
Du hành thời gian không nguy hiểm như chúng ta tưởng Du hành thời gian không nguy hiểm như chúng ta tưởng

Dựa vào nhiều phép toán phức tạp, các nhà nghiên cứu cho rằng các nghịch lý liên quan đến du hành thời gian sẽ tự điều chỉnh.

Dựa vào nhiều phép toán phức tạp, các nhà nghiên cứu cho rằng các nghịch lý liên quan đến du hành thời gian sẽ tự điều chỉnh.

Tất nhiên, du hành thời gian hoàn toàn là khoa học viễn tưởng, ít nhất là cho đến bây giờ. Có nhiều thuyết khác nhau cho rằng du hành thời gian, kể cả trở về quá khứ, rất có thể làm được dựa vào kiến thức của chúng ta về vật lý. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn vẫn còn, đó là làm sao giải quyết được các nghịch lý. 

Du hành thời gian không nguy hiểm như chúng ta tưởng 1

Một ví dụ đơn giản của nghịch lý thường được đề cập trong các câu chuyện hư cấu về du hành thời gian là sẽ có rủi ro rất cao là quá khứ bị thay đổi khiến cho người du hành không còn tồn tại nữa. Ví dụ: việc tương tác với bố mẹ hoặc ông bà của người đó có thể thay đổi số phận họ và cuối cùng dẫn đến người du hành không bao giờ được sinh ra. Mới đây, một nghiên cứu cho thấy chúng ta không còn phải lo lắng về những điều như thế nữa.

Giống như tất cả mọi thứ liên quan đến quan niệm về du hành thời gian, nghiên cứu này cũng tìm hiểu các khái niệm giả định cao. Tác giả của nghiên cứu là một nghiên cứu sinh ngành vật lý của Trường Đại học Queensland, Úc, có sự hỗ trợ của giáo sư hướng dẫn. Các tác giả đã trình bày về các trường hợp nghịch lý và giải thích rằng về lý thuyết các nghịch lý sẽ tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để giữ được trạng thái của “tương lai” nếu như chủ thể trở về quá khứ

Các nhà nghiên cứu cũng lý giải rằng dựa vào thuyết tương đối, việc trở về quá khứ và thậm chí là tương tác với chính mình là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tác giả chính của nghiên cứu, anh Germain Tobar cho biết anh đã sử dụng một số phép toán, anh đã tạo ra được trường hợp du hành thời gian mà không gặp phải nghịch lý, dựa vào ý tưởng rằng cho dù bạn thay đổi điều gì trong quá khứ thì sẽ tự động có các điều chỉnh để không ảnh hưởng nhiều đến tương lai.

Giáo sư hướng dẫn của Germain Tobar, ông Fabio Cosat nói rằng: “giả dụ bạn trở về quá khứ đúng lúc với mục đích ngăn cho bệnh nhân số 0 của Covid-19 không bị nhiễm virus, nhưng nếu bạn ngăn được người đó khỏi nhiễm bệnh, mà điều này lại loại bỏ động lực khiến bạn muốn trở về quá khứ để ngăn chặn đại dịch thì đây chính là nghịch lý, một sự bất nhất thường làm cho mọi người nghĩ rằng du hành thời gian không thể xảy ra trong vũ trụ của chúng ta”.

Vậy thì làm thế nào để sửa chữa được nghịch lý đó? Sau khi nghiền ngẫm các phép toán, hai tác giả cho rằng về lý thuyết, đơn giản là thực tế sẽ tự điều chỉnh theo cách này hay cách khác. Nghiên cứu sinh Germain Tobar giải thích rằng: “trong ví dụ về bệnh nhân số 0, bạn có thể cố gắng và chặn được bệnh nhân đó khỏi bị nhiễm virus, nhưng trong khi làm việc đó bạn hoặc một người khác lại nhiễm virus và trở thành bệnh nhân số 0. Cho dù bạn làm gì đi nữa, những sự kiện quan trọng sẽ chỉ hiệu chuẩn lại xung quanh bạn, có nghĩa là cho dù bạn làm gì đi nữa thì đại dịch vẫn xảy ra, khiến cho bạn lúc trước có động lực muốn trở lại quá khứ và ngăn chặn nó”.

Đây vẫn thực sự là một câu chuyện khá là khó hiểu, và tất nhiên không có cách gì chứng minh liệu nó có thật hay không vì chúng ta không có khả năng du hành thời gian và dựa vào tất cả mọi thứ mà chúng ta cho rằng chúng ta đã biết về du hành thời gian, thì con đường phía trước vẫn còn rất dài để làm được việc đó. Mặc dù vậy, nếu bạn có đâm sầm vào chính mình khi đi trên vỉa hè thì cũng đừng sợ. Hiển nhiên là tình huống đó cuối cùng sẽ tự nó điều chỉnh cho tốt đẹp thôi.

  • Tại sao lại có lực hấp dẫn?
  • Cốc thủy tinh, cốc nhựa, cốc giấy... loại cốc nào an toàn nhất cho sức khoẻ?
  • Tàu ngầm quái vật của Nga - Vũ khí đáng sợ chưa từng có

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 23,939
  •   Tháng hiện tại 727,422
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,626