Tái tạo thành công "chân dung xác ướp" cậu bé Ai Cập

Thứ năm - 01/10/2020 09:22
Tái tạo thành công "chân dung xác ướp" cậu bé Ai Cập Tái tạo thành công "chân dung xác ướp" cậu bé Ai Cập

Các nhà nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí khoa học PLOS One lần đầu tiên tái tạo thành công khuôn mặt của một cậu bé 3 đến 4 tuổi được ướp xác trong thời kỳ Hy Lạp-La Mã (332 TCN-395 SCN).

Các nhà nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí khoa học PLOS One lần đầu tiên tái tạo thành công khuôn mặt của một cậu bé 3 đến 4 tuổi được ướp xác trong thời kỳ Hy Lạp-La Mã (332 TCN-395 SCN).

Thực tế, đã có nhiều bức chân dung xác ướp người lớn đã được tìm thấy, trong đó một số bức chân dung chính xác và những bức khác trông không giống chân dung của họ. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên tái hiện chân dung của một đứa trẻ.

Tái tạo thành công "chân dung xác ướp" cậu bé Ai Cập 1
Hình ảnh chân dung xác ướp được tái hiện.

Các nhà nghiên cứu từ Munich, Đức, đã hợp tác với các nhà khoa học Áo để tạo ra một bản chụp CT toàn thân của xác ướp trẻ sơ sinh hiện đang nằm trong bộ sưu tập bảo tàng tại Bảo tàng Staatliches Ägyptischer Kunst (SMAEK) München.

Công nghệ quét CT hiện đại đã được sử dụng để tái tạo lại cậu bé bằng phương pháp kỹ thuật số. Cậu bé được cho sống ở một thời điểm nào đó trong thời đại Hy Lạp-La Mã, trong đó Alexander Đại đế chinh phục người Ba Tư ở Ai Cập trước khi rơi vào tay đế chế La Mã. Cậu bé có thể chết vì viêm phổi.

Sau khi tạo mô hình 3D của hộp sọ, nhóm nghiên cứu đã bổ sung mô mềm trên khuôn mặt, tái tạo mũi và thêm kiểu tóc như trong bức chân dung xác ướp. Kết quả đã gây bất ngờ cho chính các nhà khoa học.

Tuy nhiên, trong khi các nét giống nhau, bức chân dung dường như đã già hơn của đứa trẻ ngoài tuổi của nó, điều này có thể đã là một quy ước nghệ thuật vào thời điểm đó.

"Ở mức độ chủ quan, bức chân dung có vẻ hơi già hơn. Ở cấp độ sinh trắc học, chiều rộng của mũi và miệng trong bức chân dung nhỏ hơn so với khuôn mặt, điều này có thể giải thích sự khác biệt về tuổi tác”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Các nhà nghiên cứu hiện tin rằng một số bức chân dung xác ướp mô tả chân dung người bên trong, nhưng không chắc liệu đó có phải là một phương pháp được áp dụng rộng rãi hay không để làm cho những người trẻ trông già hơn qua bức chân dung của họ.

"So sánh giữa chân dung và tái tạo khuôn mặt gợi ý rõ ràng rằng bức chân dung đại diện cho người đã khuất. Điều đó có thể dẫn đến việc khuôn mặt của đối tượng trông già hơn tuổi thật", các tác giả thông tin thêm.

Những bức chân dung của xác ướp cho thấy rất nhiều đặc điểm khuôn mặt, kiểu tóc, đồ trang sức và quần áo, nhưng cách thể hiện chúng luôn giống nhau, với phần đầu hướng về phía trước và phần chân dung kết thúc ở ngực trên. Trong khi bức chân dung này giống xác ướp, những bức khác hoàn toàn khác với người đã khuất trong quan tài.

  • Loài rắn kinh dị chuyên giết cóc để ăn nội tạng
  • "Rừng ma" lan rộng trên bờ biển North Carolina
  • Giống lúa đột biến mới có thể "ngủ trưa" để chịu hạn

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 172
 
  •   Hôm nay 16,322
  •   Tháng hiện tại 719,805
  •   Tổng lượt truy cập 127,112,009