Bí kíp lạ của "vua săn học bổng"

Thứ năm - 20/08/2015 12:34
Bí kíp lạ của "vua săn học bổng" Bí kíp lạ của "vua săn học bổng"

Trần Đắc Minh Trung được bạn bè đặt nick là "vua săn học bổng”, nhưng nói chuyện trực tiếp với chàng trai lại phát hiện thêm nhiều điều thú vị.

Không có "chân" ở Harvard thì chưa… thỏa mãn!

Trung sinh ra ở TP HCM, nguyên quán Quảng Trị. Trước đây, Trung là học sinh trung học phổ thông tại trường Thực hành, Đại học Sư phạm TP HCM, sau đó được học bổng toàn phần cử nhân ĐH Pennsylvania. Nhưng ước mơ được học ở Mỹ mà chưa được “một chỗ” trong ĐH Harvard thì bản thân thấy chưa thỏa mãn.

Bí kíp lạ của "vua săn học bổng" 1
Trần Đắc Minh Trung (bên trái) cùng bạn trong lễ tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Harvard.

Sau nhiều cố gắng tìm hiểu, học tập và nghiên cứu, Trung đã đạt học bổng chương trình thạc sĩ ĐH Harvard và ĐH Indiana. Hiện, Trung là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Marketing tại trường kinh doanh HEC Paris ở Pháp.

Trung còn hoạt động trong lĩnh vực start-up công nghệ và là cổ đông trong nhiều dự án khác nhau ở giai đoạn khởi động. Bên cạnh đó, Trung còn là thạc sĩ về giáo dục nên thường có mặt tại Việt Nam và tham gia trợ giúp các em học sinh, sinh viên Việt Nam tìm học bổng và có nhiều cơ hội vào các trường tại Mỹ. Trung tâm sự đây là niềm vui lớn nhất của anh khi được truyền kinh nghiệm, đam mê cho các bạn trẻ.

- Lý do Trung tham gia chương trình"Truyền lửa đam mê" cho giới trẻ Việt trong thời gian ngắn trở về nước?

- Theo dõi thường xuyên chuyên mục giáo dục và đọc các sách dạy con học giỏi ở Mỹ như “Chiến ca của mẹ hổ” của giáo sư Amy Chua, hay tham khảo các gương mặt trẻ gần đây ở Việt Nam về những thần đồng và những học sinh tiêu biểu đỗ vào các trường “tiếng tăm” tại Mỹ, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng dù phương pháp sư phạm có khác nhau thì điểm chung trong đa số những trường hợp đó là có sự hiện diện rõ rệt của phụ huynh - với tư cách là một người bạn đồng hành.

Trở về nước trong thời gian ngắn, Trung đã cùng nhóm bạn du học sinh Việt tổ chức chương trình Truyền lửa đam mê cho giới trẻ. Mục đích của chương trình là những chia sẻ, giải đáp, tư vấn của những người có kinh nghiệm cho học sinh, sinh viên Việt Nam có thêm nhiều cơ hội du học hơn. 

Đến với chương trình này Trung mong sẽ thắp ngọn lửa trong lòng của từng học sinh và chia sẻ cho các em cả cách để giữ vững và khai thác ngọn lửa đó.

- Những kinh nghiệm quý báu mà Trung đã đem đến cho sinh viên Việt?

- Với kinh nghiệm từng làm việc liên quan đến tuyển sinh trong hai trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Trung cho rằng hiện nay sinh viên quốc tế đang chịu áp lực rất nặng từ các trường ở Mỹ, do nhiều sinh viên làm giả mạo hồ sơ và điểm thi, học bạ. Sinh viên Việt Nam đang đứng trước một vận hội lớn để tìm được học bổng du học, đặc biệt là học bổng tại Mỹ.

Tất cả những gì các bạn cần chỉ là một quyết tâm dám thử thách chính mình. Trung muốn đem những kinh nghiệm dưới góc nhìn học sinh cũng như là góc nhìn chuyên viên tuyển sinh để chia sẻ và giúp các bạn nắm được cơ hội này. 

Nhà vô địch Olympia luôn mỉm cười khi căng thẳng

Chàng trai được mệnh danh là "vua vượt chướng ngại vật" Viết Đức luôn có thói quen đơn giản hoá mọi suy nghĩ khi đối mặt khó khăn.

Một vài bí quyết... lạ lùng

Nếu đi học ở Mỹ, bạn nên chuẩn bị tinh thần là vào một lúc nào đó, có thể là trưa, chiều, hoặc 2 giờ sáng trong thư viện, một “tay” sinh viên “gàn” nào đó sẽ xởi lởi ngồi xuống bên cạnh và hỏi bạn đủ thứ chuyện trên đời.

- Sinh năm 1985, Trung có cảm thấy mình đã già khi tiếp xúc với các bạn trẻ Việt?

- Theo bạn bè mà nói thì Trung là người trẻ con hoài không lớn nổi trong cách chơi. Đối với người chưa quen thì Trung có vẻ khó gần và đạo mạo. Thế nhưng, khi đã tiếp xúc với Trung, ai cũng cảm thấy thoải mái và bản thân Trung cũng cho rằng, mình còn rất “xì tin”. 

Trung luôn chơi và tổ chức nhiều trò vui "oái oăm" mà người lớn nào trên 18 tuổi cũng hầu như đã từ bỏ. Ví dụ như Trung thường tổ chức chơi game, chơi xây lego thâu đêm suốt sáng, hoặc là tổ chức tiệc mà ai tham dự cũng phải… mặc đồ ngủ dễ thương đến dự.

Nhìn Trung có vẻ “hơi” to béo, nhưng thực tế mỗi bữa ăn, Trung thường ăn ít. Có người quan niệm rằng no thì mới có sức làm việc nhưng Trung quan niệm rằng con người phải có chút đói thì mới làm việc hết sức được. 

Có thể là máy móc áp dụng theo đúng nghĩa đen câu nói nổi tiếng “stay hungry, stay foolish” của Steve Jobs. Thế nhưng, Trung cảm thấy trong cuộc đời của mình thì việc ăn chỉ lưng bụng luôn giúp mình có được trạng thái tinh thần tốt nhất.

Không rõ có thể nói rằng Trung là con người thú vị hay không nhưng Trung là con người quan tâm đến tính chiến thuật trong từng chi tiết của cuộc đời. Điều này con giúp ích cho Trung trong việc “cưa đổ” bạn gái. 

Con gái thích được quan tâm từ những điều nhỏ nhất nên nếu nắm được "chiến thuật" này, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn nam thành công.

- Ở quốc gia có nhiều người mơ ước được đặt chân đến, chắc hẳn Trung có nhiều kỉ niệm thú vị?

- Đã sống và làm việc ở Mỹ từ khi 18 tuổi, cho đến nay đã “sắp già” khi bước qua sinh nhật lần thứ 30, Trung có rất nhiều kỉ niệm khi ở Mỹ. Đặc biệt đó là tính “háu chuyện” của người Mỹ, nhất là ở các trường Đại học.

Do các đại học Mỹ đều xây dựng trên mô hình sư phạm khai phóng (liberal arts) và trao đổi kiến thức kiểu Socrates, nghĩa là thầy trò trao đổi cởi mở ngang hàng, nên dẫn đến việc đa số sinh viên Mỹ rất "háu chuyện" và có thể nói về hầu như tất cả mọi đề tài.

Trong suốt thời gian ở Mỹ, Trung luôn bị lôi vào các cuộc tranh luận trong giờ ăn trưa mà đề tài thảo luận sẽ kéo dài từ một chương trình trên tivi nào đó cho đến một quyển sách triết học cổ và tiếp đến cả các đạo luật mới nào sẽ làm thay đổi thế giới. …

Là một nghiên cứu sinh trong một ngôi trường kinh doanh, ước mơ của Trung là có thể nghiên cứu và tạo ra một lý thuyết kinh doanh mới làm thay đổi môi trường kinh doanh thế giới, hoặc giải mã một hiện tượng kinh doanh nào đó mà hiện nay các chuyên gia vẫn đang “bó tay”. 

Bên cạnh đó Trung cũng tham gia vào nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) khác nhau và ước mơ một trong những ý tưởng kinh doanh của mình và các cộng sự có thể bay cao trên thị trường toàn cầu.

Chàng trai Bạc Liêu trở thành giám đốc từ 2 bàn tay trắng

Liều lĩnh với quyết định mở công ty riêng ngay khi ra trường, Trần Minh Dũng quyết tâm biến những điều không thể thành có thể.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 244
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 235
 
  •   Hôm nay 35,929
  •   Tháng hiện tại 881,640
  •   Tổng lượt truy cập 128,499,879