Rắn hổ mang - “Khắc tinh” của bệnh khớp

Thứ hai - 18/05/2015 20:22
Rắn hổ mang - “Khắc tinh” của bệnh khớp Rắn hổ mang - “Khắc tinh” của bệnh khớp

Được nhắc đến nhiều nhất trong các truyền thuyết, giai thoại, rắn còn là loài vật rất có ích cho con người với tác dụng chữa bệnh vô cùng phong phú và nhiều công dụng của nó đã được y học hiện đại công nhận, trong đó có bệnh khớp.

Rắn hổ mang - “Khắc tinh” của bệnh khớp 1
Rắn hổ mangcó tác dụng trị phong thấp nhanh hơn đáng kể so với các loài rắn khác

Từ xaxưa, cổ nhân đã biết sử dụng rắn để chữa nhiều loại bệnh khớp khác nhau.

Theo“Minhhọa dược liệu làm thuốc”, Rắn hổ mang có tác dụng trị chứng phong thấp nhanhhơn đáng kể so với bất kỳ loài rắn nào khác. Bản Thảo Cương Mục (năm 1590) cũng chỉ rõ: Vị thuốc Rắn hổ mang giúp trụcxuất phong (gió) gây bệnh, làm giảm bớt co giật và các bệnh liên quan đến đaukhớp do phong hàn.

Y học cổtruyền Việt Nam cũng thường dùng rắn ngâm rượu để trị các bệnh nhức mỏi xươngkhớp. Trong đó, nổi tiếng và độc đáo nhất là bài Tam xà tinh và Ngũ xà tinh.Bài Tam xà tinh gồm 3 loại rắn hổ mang, cạp nong và hổ lửa được ngâm với rượu.Ngũ xà tinh thì có thêm hai loại rắn khác là hổ trâu và hổ hành. Hai bài thuốcnày không chỉ giúp cường gân, tráng cốt, thông kinh mạch, trừ phong hàn, giúpchữa mỏi cơ, đau lưng, thấp khớp mà còn có tác dụng bồi bổ phủ tạng, tăng cườngsinh lực và sức khỏe.

Rắn hổ mang - “Khắc tinh” của bệnh khớp 2

Còn theonghiên cứu hiện đại, tất cả các bộ phận của rắn hổ mang như mật, nọc, thịt đềucó tác dụng trị bệnh xương khớp hiệu quả.

Cụ thể,thịt rắn có tác dụng khu phong trừ thấp, giảm đau, thông kinh lạc và bổ canthận, giúp cường kiện xương cốt. Mật rắn có tác dụng giảm đau, thanh nhiệt,giải độc, dùng để chữa chứng kinh phong, thấp khớp, nhất là thấp khớp cấp. Nọcrắn có tác dụng giảm đau khớp.

Tác dụngnày là do các acid amin trong cao rắn giúp cơ thể tổng hợp nên các Proteoglycan(hoạt chất giúp hấp thu nước và chất dịch đến nơi xương khớp hoạt động để bôitrơn các khớp xương, làm giảm đau viêm khớp, ngăn ngừa biến chứng và dần khắcphục những tổn thương có sẵn của xương khớp).

Ngoài ra,các hoạt chất saponozit, protit và các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, D,vitamin nhóm B (như B1, B2, B6…), folic axít, canxi, sắt, magie và kẽm... trongcao rắn giúp nuôi dưỡng sụn khớp và bảo vệ, làm bền vững các dây chằng.

Không chỉphương Đông mà y học phương Tây thường sử dụng nọc của nhiều loài rắn khác nhaulàm thành các loại thuốc giảm đau, huyết thanh điều trị rắn cắn, thuốc nhồi máucơ tim, đái đường, ung thư hay suy tim… Đặc biệt, nọc rắn còn được làm thànhcác loại thuốc xoa bóp giảm đau và trị viêm khớp rất hiệu quả.

Mặc dùmang đến cho con người nhiều tác dụng chữa bệnh kỳ diệu nhưng nguồn Rắn hổ mangtrong tự nhiên lại đang có nguy cơ cạn kiệt. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần phảicó một giải pháp thiết thực nhằm bảo tồn, duy trì và phát triển nguồn dược liệuquý này. Giải pháp đó là gì và có mang lại kết quả tốt đẹp? Chúng ta sẽ cùngđón chờ câu trả lời ở kỳ tiếp theo.

Thanh Tuyền

Tổng đàitư vấn bệnh khớp: 1900. 63.64.68

Xem thêm“ Cẩm nang sống khỏe không bệnh khớp bằng Cao rắn hổ mang ”

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 95
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 89
 
  •   Hôm nay 5,833
  •   Tháng hiện tại 472,546
  •   Tổng lượt truy cập 130,056,315