Phát hiện cơ sở chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp

Thứ hai - 18/05/2015 20:29
Phát hiện cơ sở chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp Phát hiện cơ sở chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp

Vào lúc 10h30 phút ngày 17/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PCTPVMT), Công an Bình Thuận đã phát hiện và bắt quả tang cơ sở sản xuất kinh doanh gia vị đậu, đường trong khu vực Bến xe Nam, phường Đức Long, TP Phan Thiết đang chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp không nằm trong danh mục cho phép.

Phát hiện cơ sở chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp 1
Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm và tịch thu 150kg đường qua chế biến cùng 18kg H3PO4 được sử dụng chế biến đường.

Đây là cơ sở do bà Lý Lệ Châu (SN 1963), trú lô 7, khu phố6, phường Đức Long, TP Phan Thiết làm chủ.

Theo lực lượng chức năng cho biết, quá trình chế biến đườngcủa cơ sở này được thực hiện như sau: đường cát trắng nguyên bao (50kg/bao) cóxuất xứ rõ ràng được cơ sở này mua về với số lượng lớn, sau đó số đường này sẽđược hòa trộn với a-xít phốt-pho-ríc (H3PO4), phẩm mầu và nước theo tỷ lệ: 150kg đường (ba bao) hòa với 20 lít nước, một muỗng a-xít phốt-pho-ríc, một ly phẩmmầu vàng được đổ vào thiết bị trộn (thường dùng trong xây dựng) để trộn đềulên. Trộn xong, đường trắng sẽ chuyển sang mầu vàng tươi bắt mắt, dẻo, khôngđóng cục, đồng thời trọng lượng sẽ được tăng lên. Sau đó, số đường này sẽ đượccơ sở đóng gói với khối lượng 12 kg/gói và bán cho các tiểu thương kinh doanhđường, các cơ sở pha chế rang cà-phê trên địa bàn TP Phan Thiết.

Phát hiện cơ sở chế biến đường sử dụng hóa chất công nghiệp 2
Đường qua pha trộn a-xít phốt-pho-ríc được đóng gói(12kg/gói) mang đi tiêu thụ.

Bà Lý Lệ Châu, chủ cơ sở cho biết, đường trắng được mua về vớigiá 12.000 đồng/kg, sau khi pha trộn sẽ được bán với giá 13.000 đồng/kg. Mỗingày, cơ sở dùng 20 bao đường trắng (1 tấn) để chế biến ra đường mầu vàng. Cơ sởcủa bà Châu chế biến đường theo cách này đã nhiều năm nay.

Một cán bộ của Phòng PCTPVMT, thành viên trong đoàn kiểm tracho biết, a-xít phốt-pho-ríc (H3PO4) được cơ sở của bà Châu dùng chế biến đườnglà một loại hóa chất dùng để sản xuất chất tẩy rửa công nghiệp không nằm trongdanh mục được dùng để chế biến thực phẩm. Khi sử dụng, sẽ gây tác hại rất lớn đếnsức khỏe con người.

Hành vi sử dụng hóa chất công nghiệp để chế biến đường củacơ sở bà Châu đã bị các lực lượng chức năng lập biên bản và xử phạt theo Nghị định178/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về An toànthực phẩm; đồng thời tịch thu 150 kg đường đã pha chế và 18 kg a-xít phốt-pho-ríc(H3PO4) sử dụng để chế biến đường.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụviệc trên.

The Đình Châu

Nhân dân

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 59
 
  •   Hôm nay 5,617
  •   Tháng hiện tại 472,330
  •   Tổng lượt truy cập 130,056,099