Nguy hiểm như 5 phương pháp giảm cân cực đoan

Thứ hai - 18/05/2015 20:30
Nguy hiểm như 5 phương pháp giảm cân cực đoan Nguy hiểm như 5 phương pháp giảm cân cực đoan

Dân trí Béo phì là nỗi ám ảnh của nhiều người. Việc giảm cân nhanh, không cần tập luyện là điều hầu như không tưởng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người qua lời mách bảo, tin đồn hoặc đọc thông tin trên mạng đã thực hiện nhiều biện pháp giảm cân cực đoan và nguy hiểm.

Có thể kể các phương pháp giảm cân nguy hiểmsau:

Tự gây chán ăn

Chế độ này thường được gọi là Anna Boot Camp hay ABC.Chế độ này dựa trên một giả thuyết rằng, khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng, cơthể bị đẩy vào “chế độ đói” và sẽ đáp ứng bằng cách tăng cường hấp thu dinhdưỡng từ thức ăn. Do vậy nếu bạn thay đổi số lượng calo mỗi ngày bạn cóthể “lừa” cơ thể ngăn ngừa chế độ đói. 

Những người tham gia liệutrình này phải thực hiện chế độ ăn giảm calo xuống còn từ 100-500 kcal mỗingày và thường xuyên thay đổi mức calo khác nhau giữa các ngày. Liệu trình kéodài khoảng 50 ngày. Chế độ ăn uống thất thường như vậy làm cho người ăn kiêngcảm thấy chán ăn. Một số người còn cho rằng ngoài đói, thì đau còn giúp giảm cân tốtnên những người thực hiện biện pháp này còn tự hành xác, thận chí cắt xẻ vàothịt da mình.

Nguy hiểm như 5 phương pháp giảm cân cực đoan 1
Ảnh minh họa

Do ăn chế độ ít calo thất thường và kéo dài,nhiều người bị tổn thương đường tiêu hóa nghiêm trọng và trở thành biếng ăn vàsuy kiệt vĩnh viễn. Trung tâm Quốc gia về Rối loạn ăn uống Úc còn tổng kết thấynhiều tai biến nghiêm trọng xảy ra ở người thực hiện chế độ ABC nóitrên như: Có cơn đau tim, tổn thương não vĩnh viễn, suy các cơ quan quan trọngnhư gan, dạ dày, tuyến tụy, suy kiệt và rối loạn tâm thần.

Chế độ Thanh lọc cơ thể  (Cleansinghay Detox)

Là chế độ nhịn ăn và chỉ dùng một số loại nướchoa quả. Thường được áp dụng nhất là chế độ nhịn ăn và uống nước pha muối với8-12 quả chanh mỗi ngày và với ớt bột hay hạt tiêu. 

Mặc dù được gọi là chế độthanh lọc cơ thể, nhưng các nhà khoa học không tìm thấy chất độc cụ thể nàođược thanh lọc mà lại thấy nhiều chất chuyển hóa độc được sản sinh trong chế độăn kiêng này. Cụ thể, cơ thể phải tiêu hủy các mô dự trữ như mô mỡ, mô cơ vàphải sử dụng các sản phẩm chuyển hóa độc hơn như ketonic để sinh năng lượng. 

Khi quá trình nhịn ăn nếu kéoquá dài, cơ thể khi hết nguồn dự trữ phải tiêu hủy các mô quan trọng để sinhnăng lượng như mô cơ, thậm chí cả cơ tim và não thì người ta có thể tử vong.Ngoài ra chế độ này có thể gây thiếu hụt vitamin, rối loạn nước điện giải trầmtrọng hoặc gây suy giảm chức năng nhiều cơ quan.

Cho đến nay, Tại Mỹ đã thống kê được hơn 60trường hợp tử vong khi thực hiện giảm cân bằng chế độ thanh lọccơ thể. Và mới đây, tháng 7/2014 tại Việt nam cũng có trường hợp nữ sinh 18 tuổitử vong vì nhịn ăn thanh lọc cơ thể. 

Chế độ KE Bride Diet

KE Bride Diet là một chế độ giảm cân khá kỳcục, người ăn kiêng không ăn gì cả mà chỉ đặt một ống truyền qua mũi xuống dạdày và đeo một túi dịch để nhỏ giọt liên tục một dung dịch loãng, chứa ítprotein và gluco, vitamin và điện giải vào dạ dày. Do đó người ta không cần ăn,chỉ hấp thụ ít calo mà vẫn không thấy đói.

Tuy nhiên, chế độ này thường gâytình trạng teo niêm mạch dạ dày ruột, táo bón nếu dùng kéo dài. Một số trườnghợp vẫn có thể gây viêm mũi xoang do ống thông hoặc suy chức năng cơ quannghiêm trọng do thiếu năng lượng.

Chế độ dùng sán dây giảm cân

Là một chế độ giảm cân được coilà “ghê tởm”. 

Lý thuyết của chế độ giảm cân này là bạnnuôi một số sán dây trong ruột. Bạn có thể tiếp tục ăn bình thường nhưng giunsán sẽ tiêu hóa một nửa số calo bạn ăn vào. Chế độ này thỉnh thoảng vẫn cóngười ở châu Âu và Úc áp dụng. 

Để có sán dây trong ruột, người ta phải nuốtsống thịt lợn gạo hoặc thịt bò có ấu trùng sán. Ngoài việc bị các biến chứng dosán gây ra cho mình, những người này còn là nguồn gây lây lan bệnh giun sán racộng đồng.

Thuốcgây giảm cân cấp tốc

Có nhiều loại thuốc có thể hỗ trợ quá trình giảm cân.Đó có thể là thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, thuốc gây cảm giác nogiả hiệu, thuốc tăng chuyển hóa. Một số thuốc đã được kiểm tra đảm bảo tính antoàn. Tuy nhiên cũng có một số thuốc gây nguy hiểm, dù đã bị cấm nhưng vẫn đượcbán trên thị trường chợ đen, trong đó phải kể đến 2,4- Dinitrophenol (DNP). 

Loại thuốc này gây tăng chuyển hóa, tăng thân nhiệt để tăng tiêu thụ calo làmtăng tiêu mỡ. Thuốc này có thể gây đục thủy tinh thể. Khi dùng quá liều, thânnhiệt bị tăng quá cao người dùng sẽ tử vong. Trên thế giới đã ghi nhận ít nhất 5trường hợp tử vong như vậy. 

Ngay cả những thuốc được cho là an toàn với ngườibình thường như Sibutramine thì cũng có chống chỉ định với người có tiền sửbệnh tim vì làm tăng nguy cơ có các tai biến tim mạch. Chính vì vậy việc dùngcác thuốc hỗ trợ giảm cân cần có sự tư vấn và theo dõi chặt chẽcủa thầy thuốc. Tuyệt đối không nên tự dùng thuốc hỗ trợ giảm cân theonhững lời mách bảo vu vơ, tin đồn hay những lời quảng cáo trên mạng.

Béo là hiện tượng lớp mỡ tích dần dưới da bụng,cằm, đùi, cổ do lượng calo nạp vào quá nhiều nhưng lại không tiêu thụ hếtkhiến người càng trở nên to béo, lên cân. Nguy hiểm hơn, ở một sốngười, mỡ lại tích ở tạng, gây tăng mỡ máu, gan, thận, tuỵ nhiễm mỡ… khiếncác bộ phận này ngày càng giảm chức năng.

Cách giảm cân tốt nhất là khống chế lượngthức ăn ăn vào, buộc cơ thể phải lấy calo từ kho dự trữ vốn là lớp mỡ thừa.Theo đó, ăn đầy đủ nhóm dinh dưỡng nhưng ăn ít đi, chia nhiều bữa nhỏ đểgiảm tổng số calo nạp vào; giảm đồ mỡ, béo, ngọt và tăng cường nhiều rau,hoa quả, nước đậu nành... kết hợp với tăng cường vận động, ít nhất mỗi ngày 1tiếng đi bộ.

Các bác sĩ cũng lưu ý, muốn giảm cân phải kiêntrì, cần thời gian 1 - 3 cân/tháng là tối đa, để cơ thể thích nghi từ từ.Để tránh lên cân trở lại cần hình thành thói quen ăn uống, vận động như trongsuốt quá trình thực hiện giảm cân.

Có một vóc dáng hoàn hảo là mơ ước của hầu hết chúng ta. Nhưng với người quá cân, việc thực hiện giảm cân phải được thực hiện khoa học thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ lao động và tập luyện tiêu hao năng lượng phù hợp và tốt nhất nên có sự tư vấn của các chuyên gia về dinh dưỡng, về vận động thể thao.

ThS. BS Nguyễn Trung Cấp 

Khoa Cấp cứu - BVBệnh nhiệt đới Trung ương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 90
  •   Máy chủ tìm kiếm 29
  •   Khách viếng thăm 61
 
  •   Hôm nay 4,999
  •   Tháng hiện tại 471,712
  •   Tổng lượt truy cập 130,055,481