Chế độ dinh dưỡng cho người chơi thể thao

Thứ bảy - 28/03/2015 16:22
Chế độ dinh dưỡng cho người chơi thể thao Chế độ dinh dưỡng cho người chơi thể thao

Dân trí Các bác sỹ vẫn thường khuyên chúng ta nên chơi thể thao hàng ngày để có một sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của thể thao đối với sức khoẻ, những người chơi thể thao cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng cho người chơi thể thao 1

Nên

- Những người chơi thể thao thường xuyên cần có một chế độăn giàu chất ma giê. Chất này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như: rauxanh, ngũ cốc, hoa quả khô có dầu, sôcôla… và nước khoáng.

Vì sao lại phải bổ sung chất này? Chất ma giê không thể thiếutrong việc làm cơ săn chắc và chuyển hoá gluxit. Một người chơi thể thao cần ưutiên những thực phẩm giàu chất này.

- Sau khi chơi thể thao nên ăn súp rau. Món ăn này giúp cungcấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp giúp cơ thể lấy lại lượng muốikhoáng đã mất đi khi chơi thể thao.

- Cần ăn nhiều hoa quả khô. Các chuyên gia khuyên những ngườithường xuyên chơi thể thao ăn nhiều những loại quả được sấy khô. Đây chính lànhững bữa ăn nhẹ giàu năng lượng. Trong loại hoa quả này chứa một lượng đường tựnhiên đồng hoá rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa nó rất giàu khoáng (đặc biệt là kalivà ma giê). Ngoài ra, loại quả khô còn rất tốt cho những người không chơi hoặcít chơi thể thao.

- Khi chơi thể thao bạn nên uống nước, bổ sung lại lượng nướccủa cơ thể đã bị mất đi khi chơi thể thao. Lơ là với việc uống nước khi chơi thểthao sẽ không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn có thể dẫn tới những biến chứngnguy hiểm khác. Đặc biệt, trẻ em khi chơi thể thao cần được uống nhiều nước nhiềunhư người lớn. Khi chúng ta vẫn động nhiều, nhiệt độ cơ thể tăng cao: toát mồhôi là cơ chế điều tiết nhiệt độ cơ thể rất hiệu quả.

Không nên

- Không nên tăng gấp đôi lượng thịt trong các bữa sau chơithể thao. Dù chơi thể thao hay không, thịt luôn là một loại thực phẩm cần thiếtvì nó cũng cấp cho cơ thể chất sắt (nhu cầu chất sắt đặc biệt tăng cao ở nhữngngười chơi thể thao). Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng những người chơi thể thao cầntăng gấp đôi khẩu phần thịt vì cơ thể đang mất đi rất nhiều năng lượng thì bạnhoàn toàn sai lầm. Điều này không làm cho cơ bắp của bạn được bù đắp hay bổsung thêm năng lượng mà còn làm tổn hại đến hệ tim mạch… Theo các chuyên gia ,tốt nhất nên ăn thịt thường xuyên nhưng với khẩu phẩn bình trung bình.

- Không nên ăn nhiều đường và các thực phẩm có đường. Trênthực tế, các thực phẩm có chứa đường rất cần trong các bữa ăn của người chơi thểthao thường xuyên. Tuy nhiên bạn nên nhớ: nếu lạm dụng các sản phẩm này sẽ dẫnđến sự mất cân bằng dinh dưỡng và hậu quả là bệnh giảm glucoza-huyết phản ứng.Hạn chế uống nhiều các loại nước ngọt có đường, các loại mứt… Hãy cung cấp đườngcho cơ thể bạn bằng những thực phẩm thiêm nhiên như hoa quả…

- Không nên uống nhiều cà phê mỗi ngày. Chất cafein có trongcà phê giúp chúng ta tỉnh táo hơn và tăng cường phản xạ. Nhưng nếu bạn dùng mộtlượng lớn cà phê mỗi ngày (tuỳ vào lượng dùng của mỗi cá nhân) có thể gây ra bệnhđau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh…

- Không nên tăng cường thêm protein (dưới dạng thuốc) hoặcprotein dưới dạng bột để cho vào thức ăn là điều này hoàn toàn không nên làm đốivới những người chơi thể thao. Bạn nghĩ rằng việc tăng cường protein sẽ giúptăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp? Điều này hoàn toàn sai lầm. Cơ bắp được chắckhoẻ là nhờ chủ yếu vào các hoạt động thể thao. Một chế độ ăn uống căn bằng chắcchắn sẽ đủ protein cho cơ thể, kể cả với người chơi thể thao. Do đó, bạn khôngcần phải sử dụng protein dạng bột cho các bữa ăn hoặc dưới dạng thuốc.

Dung Nhi

Theo Doctissimo


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 28,457
  •   Tháng hiện tại 979,325
  •   Tổng lượt truy cập 128,597,564