Lão nông đề nghị giám định ADN cho bò vì tranh chấp

Thứ tư - 24/06/2015 17:08
Lão nông đề nghị giám định ADN cho bò vì tranh chấp Lão nông đề nghị giám định ADN cho bò vì tranh chấp

Không đòi được con bò đi lạc cho rằng thuộc sở hữu của mình từ người hàng xóm, lão nông kiện ra tòa, đề nghị giám định ADN con vật.

Ngày 22/6, trao đổi với VnExpress, ông Ngô Công Tuấn (Chánh án TAND huyện Mường Lát, Thanh Hóa) cho biết tòa vừa giải quyết vụ án "ly kì nhất từ trước tới nay" tại địa phương khi một con bò nhưng hai người khăng khăng nhận là chủ sở hữu. Nguyên đơn thậm chí yêu cầu giám định ADN của con vật để việc phân xử được chính xác.

Lão nông đề nghị giám định ADN cho bò vì tranh chấp 1

Con bò đực mà hai gia đình tranh chấp. Ảnh: Lam Sơn.

Ngày 27/1, TAND huyện Mường Lát nhận được đơn khởi kiện của ông Hà Văn Mươi (77 tuổi, trú bản Lát, xã Tam Chung) về việc tháng 8/2014 gia đình thông báo với chính quyền bị mất một con bò giống đực nặng khoảng 70kg khi chăn thả gần suối.

Tháng 10/2014, thấy một con bò lang thang vào nương ngô, chính quyền địa phương thông báo ai là chủ thì đến nhận. Ông Mươi hối hả đến tìm thì cũng là lúc vợ chồng ông Vi Văn Khít (cũng xã) nhận con bò này là của họ và mang về nhà.

Ông Mươi miêu tả về đặc điểm nhận dạng chi tiết con vật, nói sinh vào khoảng tháng 10/2011 từ một con bò mẹ trong đàn bò của gia đình. Ông Khít cũng nói chính xác đặc điểm nhận dạng, cho hay mất bò khi chăn thả ở khu vực rừng phòng hộ dưới chân núi Lát, 5 tháng trước khi ông Mươi thông báo với chính quyền.

Thẩm phán Nguyễn Tiến Dũng trực tiếp giải quyết vụ án cho biết, trình bày của hai đương sự về đặc điểm nhận dạng là gần như giống nhau. Phía ông Mươi sau đó gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng giám định ADN con bò để xác định chủ nhân thực sự.

Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa thông báo phí xét nghiệm ADN từ 5 đến 10 triệu đồng. Cho rằng đây là khoản phí khá cao so với thu nhập của bà con đồng bào dân tộc miền núi và giá trị thực tế của tài sản đang tranh chấp, tòa đề nghị các bên cân nhắc.

Đầu tháng 5, TAND huyện Mường Lát tiếp tục mở phiên hòa giải, các đương sự sau đó đã đạt được thỏa thuận. Cụ thể, ông Khít không tranh chấp với ông Mươi. Tại thời điểm tháng 5/2015, con bò có trọng lượng 70kg với giá thị trường khoảng 16 triệu đồng. Ông Mươi đồng ý trả công chăm sóc bò cho ông Khít với số tiền 6 triệu đồng. Còn ông Khít phải nộp án phí sơ thẩm 200.000 đồng.

“Các đương sự muốn giữ hòa khí làng bản, thật sự tự nguyện và quyết định công nhận đã có hiệu lực pháp luật”, thẩm phán Dũng cho hay.

Lê Hoàng

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 90
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 84
 
  •   Hôm nay 6,892
  •   Tháng hiện tại 66,925
  •   Tổng lượt truy cập 130,489,010