Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù

Thứ tư - 24/06/2015 16:36
Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù

Cho rằng vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa bị cáo Vinh và Chí, trạm phó CSGT Suối Tre cũng có một phần lỗi... VKS đề nghị tòa tuyên phạt nguyên đại úy 7-9 năm tù về tội Giết người.

Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù 1

Vinh khai việc để sẵn súng dưới gối là một thói quen, dù không đúng quy trình nhưng do vốn sợ ma nên phải làm vậy. Ảnh: Hoàng Trường

Sáng 22/6, trong chiếc áo sơ mi cộc tay tối màu, nguyên đại úy CSGT Ngô Văn Vinh và nhân chứng Trương Thành Chí được đưa đến tòa cùng lúc. HĐXX tiếp tục với phần xét hỏi.

Là người đầu tiên được gọi lên thẩm vấn, nhân chứng Nguyễn Thái Phong cho biết, hôm xảy ra vụ án có mặt tại quán karaoke và chứng kiến giữa Vinh và Chí có mâu thuẫn qua lại. "Tôi nghe Chí nói 'tao không uống với mày nữa' rồi hất ly bia vào mặt Vinh, chảy máu. Sau đó tôi bỏ ra ngoài thì có nghe giữa Sơn và Vinh xảy ra xô xát", Phong nói và cho hay khi về tới trạm Suối Tre đã nghe tiếng súng nổ.

8h30, nhân chứng Quang – Cảnh sát cơ động - nói rằng khi nghe tiếng súng nổ đang ở phòng kế bên trong trạm Suối Tre. Chạy qua đến nơi anh này thấy Phú bò ra khỏi phòng, bên trong có Sơn và Vinh nằm trên giường. Lúc đó, thấy Vinh lật nạn nhân Sơn xem vết thương và cùng mọi người đưa đi cấp cứu.

>>Video: Vinh khai lúc bắn cấp trên

8h40, bị cáo Vinh khẳng định bị nhiều người đánh gây ra thương tật 40%. Lúc ở quán karaoke có Chí, Sơn, Phong và Hạnh. Còn tại trạm Suối Tre, có thiếu tá Sơn, Phong, Hạnh và một thanh niên lạ mặt. "Lúc đó tôi bị đánh nên theo quán tính tôi chỉ mò được súng và bóp cò", Vinh thừa nhận hai phát súng đầu do mình bắn còn những phát súng sau không biết là mình hay ai gây ra vì lúc đó đã bị ngất. Tuy nhiên, sau vài câu hỏi của tòa, Vinh nhận đã gây ra những phát súng tiếp theo.

"Các nhân chứng cho rằng chỉ thấy Sơn và bị cáo vật lộn, ngoài ra không ai đánh bị cáo. Bị cáo giải thích thế nào", chủ tọa hỏi. "Các nhân chứng khai sai sự thật", Vinh đáp.

Trả lời tòa về việc lúc đầu khai bị nhiều người đánh, sau khẳng định bị một mình Trương Thành Chí đánh, nguyên đại úy cho biết: "Sau khi tòa trả hồ sơ đã bị nhiều tác động nên thay đổi lời khai. Khoảng 20 ngày sau thì bị cáo bị đổi tội danh sang Giết người", Vinh cho biết.

Nói về việc để súng dưới gối trước khi gây án, Vinh cho rằng bản thân có thói quen này, kể cả ở cơ quan cũng như ở nhà. "Bị cáo biết thế là không đúng quy trình sử dụng súng. Nhưng do bị cáo sợ ma, xấu hổ nên không nói cho ai biết", Vinh tiếp tục khẳng định như ở phiên tòa trước. Về nguyên nhân khẩu súng đã lên đạn trước khi bắn chết thiếu tá Sơn, Vinh bảo: "Bị cáo trước đó có bắt cướp".

Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù 2

Vợ thiếu tá Sơn yêu cầu bồi thường 3 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Trường

9h, bà Nguyễn Thị Bích Vân (vợ thiếu tá Sơn) được tòa thẩm vấn. Không còn khóc như lần ra tòa trước, bà cho hay, khoảng 18h hôm đó nghe tin chồng bị nạn, đến bệnh viện thì ông Sơn đã chết.

"Gia đình bị cáo có đến thắp hương và đề cập việc bồi thường nhưng tôi nói sự việc đã xảy ra, để cơ quan chức năng xử lý. Một thời gian lâu sau gia đình họ mời tôi ra quán cà phê trao đổi về việc bãi nại nhưng cũng không thỏa thuận được", bà Vân nói và đề nghị giữ nguyên yêu cầu bị cáo bồi thường 3 tỷ đồng. Trong đó bao gồm thiệt hại tinh thần, mai táng, trợ cấp…

Trả lời thẩm vấn của VKS lúc 9h20, bị cáo Vinh cho biết sau khi xảy ra mâu thuẫn ở quán karaoke được đồng nghiệp đưa về. Trên đường lên phòng mình ở lầu 2 có đi qua phòng thiếu tá Sơn nhưng thấy khóa cửa, sau đó cũng không quay lại, không mang súng đi tìm cấp trên.

Trước việc các nhân chứng đều khẳng định Vinh đã mang súng đi tìm thiếu tá Sơn với thái độ rất hung hăng, bị cáo nói: "Tôi không có mâu thuẫn gì với các đồng nghiệp (nhân chứng) nhưng lời khai của họ là sai". Câu trả lời này của Vinh bị vị công tố nhắc nhở "nên khai trung thực".

10h15, tham gia xét hỏi, các luật sư mời một số nhân chứng nói rõ sự việc trước, trong và sau khi Vinh gây án. Đa số họ giữ nguyên lời khai như lần ra tòa hồi tháng 8 năm ngoái. Trong đó, trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh về việc bị truy tố về hành vi đánh Vinh tại quán karaoke và trạm Suối Tre gây thương tích 40%, nhân chứng Chí khẳng định "chỉ đánh Vinh tại quán karaoke".

>>Video: Nhân chứng kể chuyện Vinh vật lộn, bắn cấp trên

Tiếp tục khẳng định mình bị nhiều người đánh, bị cáo Vinh cho hay trạm CSGT Suối Tre có gắn 3 camera (trước cổng và hai bên hông). Luật sư của bị cáo đề nghị HĐXX cho xác minh lại vấn đề này để làm rõ tình tiết vụ án. Ông cũng đặt câu hỏi với nhân chứng Việt (cùng ngành và là em trai bị cáo Vinh). Người này khẳng định: "Anh Vinh bị đánh hội đồng tại trạm Suối Tre, bị thương rất nặng".

"Vụ án xảy ra gây mất mát quá lớn. Tôi và gia đình anh Vinh nhiều lần đến nhà chia buồn, mong được bồi thường tổn thất với gia đình nạn nhân", Việt nói. 

10h50, HĐXX quay lại hỏi bị cáo Vinh về việc "có điều tra viên tác động nên thay đổi lời khai". Vinh cho hay, lúc đầu khai bị nhiều người đánh thì bị truy tố tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động. Nhưng sau đó thay đổi lời khai, cho rằng bị một mình Chí đánh thì bị đổi sang tội danh Giết người. "Điều tra viên lúc đó nói vụ án này xử theo đường lối nên bị cáo khai như vậy. Có nhiều người tác động đến vụ án để bẻ cong sự thật", Vinh khai.

Tòa chuyển sang phần tranh luận lúc 11h20. Trình bày quan điểm, đại diện VKS giữ nguyên cáo trạng truy tố Vinh về tội Giết người. Ông cho rằng, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn về lời nói giữa bị cáo Vinh và Chí. Do thiếu tá Sơn đã bênh vực Chí nên Vinh tức giận, mang súng đã lên nòng và chốt an toàn đã mở, đi tìm Sơn. Khi thiếu tá Sơn về trạm Suối Tre, Vinh đã không kiểm soát được hành vi của mình, bắn chết người và gây thương tích cho đồng đội Phú.

"Vụ án đã tạo nên dư luận xấu, gây mất trật tự trong xã hội, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, cũng nên xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, đã có thiện chí bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, người bị hại cũng có một phần lỗi...", VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt Vinh mức án 7-9 năm tù.

11h40, trước khi bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư chia sẻ những mất mát đối với gia đình thiếu tá Sơn. Tiếp đó, ông cho rằng cơ quan điều tra đã tách hành vi của Trương Thành Chí gây thương tích cho Vinh thành vụ án khác là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Mặt khác, tại trạm CSGT Suối Tre có lắp đặt camera, mọi hoạt động tại đây đều được ghi nhận nhưng cơ quan điều tra không sử dụng những thông tin trong camera để xác định sự thật khách quan của vụ án; xác định lời khai của nhân chứng nào đúng, nhân chứng nào sai.

Theo luật sư, tại biên bản lấy lời khai của một số nhân chứng, cơ quan điều tra cũng không ghi biên bản thực hiện lúc mấy giờ, có biên bản điều tra viên lại không ký tên... Không đồng ý với quan điểm truy tố của VKS, luật sư cho rằng vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ và đề nghị HĐXX tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đồng ý với quan điểm của luật sư, bị cáo Vinh đề nghị HĐXX thu thập hình ảnh được ghi trong camera của trạm Suối Tre để làm rõ một số tình tiết. Nguyên đại úy khẳng định các nhân chứng trong vụ án khai không đúng sự thật. "Có một số tình tiết tôi không thể khai tại đây cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai. Tôi đề nghị Cục điều tra Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ vụ án, chứng minh tôi không phạm tội Giết người", Vinh nói.

Tòa tạm nghỉ, phần tranh luận sẽ tiếp tục lúc 14h

Nguyên đại úy bắn chết trạm phó Suối Tre bị đề nghị 7-9 năm tù 3

Vinh trao đổi với luật sư trước phiên xử. Ảnh: Hoàng Trường

Theo cáo trạng, chiều 22/9/2013, trong lúc cùng đi hát karaoke tại thị xã Long Khánh, thiếu tá Trần Ngọc Sơn (trạm phó) đã giới thiệu người bạn của mình là Trương Thành Chí với đại úy CSGT trạm Suối Tre (Đồng Nai) Ngô Văn Vinh. Trong lúc chào hỏi xảy ra mâu thuẫn, Chí đập ly bia vào mặt Vinh gây thương tích. Đại úy quay sang trách thiếu tá Sơn không đứng về phía mình lại đi bênh người ngoài.

Vinh sau đó bỏ về trạm Suối Tre lấy súng, lên đạn sẵn đi tìm thiếu tá Sơn để "nói chuyện tiếp" nhưng không gặp. Khoảng 17h cùng ngày, ông Sơn về cơ quan, biết cấp dưới mang súng đến tìm mình nên tỏ ra tức giận. Tới phòng Vinh nói, thiếu tá Sơn nói, “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon bắn tao đi” rồi đấm 3 cái vào mặt, đầu người này.

Trong lúc giằng co, Vinh bóp cò khiến viên đạn trúng hông thượng úy Đoàn Thanh Phú khi vào can ngăn. Thêm 2 phát súng vang lên, đạn trúng thiếu tá Sơn. Lúc này, Chí và một số người chạy vào thấy ông Sơn nằm gục dưới nền nhà nên đã đánh Vinh, giằng lại khẩu súng. Thiếu tá Sơn tử vong sau đó còn thượng úy Phú bị thương tật 15%. Trong lúc khống chế Vinh, Chí được cho là đã đánh viên đại úy gây thương tích 40%.

Vinh bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và đưa ra xét xử hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, tòa đã trả hồ sơ điều tra lại và truy tố Vinh về tội Giết người.

Liên quan đến vụ án, Trương Thành Chí sau đó cũng bị Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) khởi tố để điều tra về tội Cố ý gây thương tích.

Hải Duyên - Hoàng Trường

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 145
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 7,692
  •   Tháng hiện tại 67,725
  •   Tổng lượt truy cập 130,489,810