Hai hải quan trong vụ buôn lậu hàng Gucci lĩnh án

Thứ tư - 15/04/2015 18:01
Hai hải quan trong vụ buôn lậu hàng Gucci lĩnh án Hai hải quan trong vụ buôn lậu hàng Gucci lĩnh án

Lơ là khi kiểm tra lô hàng hiệu Gucci khiến số hàng lậu trị giá gần 33 tỷ đồng lọt vào Việt Nam, hai nhân viên hải quan phải hầu tòa.

Ngày 15/4, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Văn Sáng và Trần Bửu Quí (nguyên cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Khu vực 4 - Cửa khẩu Cảng Sài Gòn) mức án 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan đến vụ án, Lê Hồng Đức (40 tuổi) mức án 8 năm tù về tội Buôn lậu.

Hai hải quan trong vụ buôn lậu hàng Gucci lĩnh án 1

Bị cáo Đức (ngoài cùng bên phải) nhận 8 năm tù về tội Buôn lậu. Ảnh: H. H

Trước đó, ngày 27/11/2013, Phòng Cảnh sát Kinh tế TP HCM bắt giữ 4 xe tải chở lô hàng hiệu Gucci gồm quần áo, túi xách, dây nịt... dưới tầng hầm khách sạn Sheraton (88 Đồng Khởi, quận 1). Số hàng này thuộc cửa hàng Milano và Gucci do Trần Anh Tuấn (55 tuổi, Việt kiều Mỹ) làm chủ. Thời điểm bị bắt, bên ngoài các thùng hàng đều ghi có nguồn gốc từ Trung Quốc, song các chuyên gia Gucci xác định đây là hàng thật.

Theo cơ quan điều tra, lô hàng hiệu này do Tuấn mua từ các đối tác tại Italy. Để trốn thuế, ông ta vận chuyển về Hong Kong thuê người đóng gói bao bì. Sau đó, Tuấn chỉ đạo Đức thuê một công ty tại Việt Nam nhập khẩu về nước. Quá trình làm hồ sơ, Đức khai lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có nhãn hiệu, rồi đưa về Việt Nam. Tổng cộng, đường dây buôn lậu của Tuấn đã thực hiện trót lọt số hàng trị giá gần 33 tỷ đồng.

Hai cán bộ hải quan là Nguyễn Văn Sáng và Trần Bửu Quí được xác định đã không làm đúng quy trình nghiệp vụ. Họ chỉ kiểm tra bao bì, không kiểm tra chi tiết hàng hóa cũng như nhãn hiệu theo quy định. Điều này đã giúp Tuấn và đồng phạm thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu.

Ngay sau khi lô hàng bị bắt, Tuấn xuất cảnh. Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế đối với người này.

Tại tòa hôm nay, Đức cho rằng chỉ có nhiệm vụ chở hàng từ kho về cửa hàng theo chỉ đạo của Tuấn, không biết thủ đoạn trốn thuế của ông chủ.

Hải Duyên 

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 9,316
  •   Tháng hiện tại 69,349
  •   Tổng lượt truy cập 130,491,434