Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’

Thứ sáu - 19/06/2015 22:45
Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’ Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’

Đường dây của "nhà tâm linh" Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy) đã ăn trộm hài cốt của liệt sĩ vô danh trong nghĩa trang, tạo di vật thời chiến để "dựng lên" hàng loạt mộ giả lừa người đi tìm kiếm thân nhân.

Sau gần 2 năm điều tra, Công an Quảng Trị xác định các lần "tìm mộ liệt sĩ" của Nguyễn Văn Thuý (cậu Thuỷ) đều diễn ra cùng một "kịch bản", từ làm giả di vật, hài cốt cho đến quá trình bốc mộ.

Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’ 1

Nhóm của Thúy lùng mua nhiều đồ dùng cũ, khắc tên làm giả "di vật" liệt sĩ. Một số "di vật" được tìm thấy trong đợt cất bốc ở Đăk Lăk tháng 3/2013. Ảnh: Hoàng Táo.

Theo điều tra, Thúy và vợ là Mẫn Thị Duyên (53 tuổi) đến nhiều nghĩa trang liệt sĩ vờ là khách tìm đến khu mộ vô danh để tìm hiểu. Nhờ thông tin từ hai nghi can chủ mưu này, những người trong đường dây của Thúy vào ban đêm đã mò tới đào trộm.

Họ dùng một thanh sắt khoảng 80 cm cạy nắp mộ, dùng tay lấy phần xương cốt cho vào bao nilon rồi "dọn dẹp" xung quanh sạch sẽ. Trong những lần đi trộm mộ, Thúy luôn mang theo 2 tấm bằng Tổ quốc ghi công của 2 anh trai để nếu bị phát hiện sẽ biện bạch rằng đang đi tìm hài cốt người thân.

Để củng cố niềm tin và có căn cứ khẳng định hài cốt là liệt sĩ, nhóm Thúy lùng mua nhiều đồ dùng cũ như bi đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội… rồi giao Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên) khắc tên làm giả thành những di vật.

Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’ 2

Thúy đang trò chuyện với một "vong" trong đợt cất bốc ở Bình Phước, tháng 1/2013. Ảnh: Hoàng Táo

Việc tạo dựng kích cỡ, hướng... mộ giả do Duyên "đạo diễn", giao Phương, Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy)Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi, con rể Duyên), Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, con rể Duyên) thực hiện. Sau khi sắp xếp các xương ống tay, ống chân, xương sọ…, các nghi can đặt thêm "di vật" vào rồi rải thêm đất, tưới nước nện chặt bề mặt...

Chuẩn bị xong hiện trường giả, Thúy gọi điện cho những người nhờ tìm kiếm thân nhân liệt sĩ thông báo đã tìm ra. Trong lễ cất bốc, Thúy làm lễ để “nhập vong”, Duyên đi sau dìu đến vị trí chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, chỉ đến tối nhóm này mới thực hiện việc cất bốc "hài cốt liệt sĩ" để hạn chế việc bị phát hiện trò lừa đảo.

Kết luận điều tra của cảnh sát cho hay nhiều liệt sĩ đóng quân và hy sinh ở một địa điểm, nhưng được nhóm này tìm thấy hài cốt cách đó hàng trăm km. Chỉ riêng 3 đợt cất bốc năm 2012-2013 thực hiện cho một ngân hàng, nhóm này đã trộm khoảng 60 hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang ở 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Chiêu làm giả hài cốt liệt sĩ của ‘cậu Thủy’ 3

Đế tránh bị phát hiện làm giả, Mẫn Thị Duyên luôn là người trực tiếp cất bốc hài cốt. Ảnh: Hoàng Táo

Với thủ đoạn trên, nhóm Thúy đã làm giả mộ liệt sĩ ở nhiều tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, Bình Phước, Đăk Lăk… Chỉ riêng 3 đợt cất bốc năm 2012-2013 thực hiện cho một ngân hàng, nhóm này đã trộm khoảng 60 hài cốt.

Với mỗi hài cốt vờ tìm được, các nghi can lấy tiền công 110-115 triệu đồng, riêng các phần hài cốt thực hiện cho một ngân hàng thì thỏa thuận 75 triệu đồng. Tổng cộng, nhóm này đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đề nghị VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố Thúy, Duyên Phương, Sơn, Chiều về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và Xâm phạm mồ mả, hài cốt. Hoành ngoài hai tội trên, còn bị truy tố thêm tội Trộm cắp tài sản. 

Người thứ 7 trong vụ án là Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô, Kon Tum) bị truy tố tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt. Ông Chung bị cáo buộc nhận 30 triệu đồng để nhóm của Thúy lấy một số hài cốt liệt sĩ vô danh ở nghĩa trang.

Theo cơ quan điều tra, ông Chung từng tham gia cách mạng, là bộ đội chuyển ngành nghỉ hưu, tuổi cao, sức khỏe yếu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình điều tra, ông Chung đã tự nguyện giao nộp lại số tiền đã nhận.

Hoàng Táo

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 233
 
  •   Hôm nay 12,611
  •   Tháng hiện tại 12,611
  •   Tổng lượt truy cập 130,434,696