Loại vải dệt mới tích hợp 1.200 viên pin mặt trời

Chủ nhật - 16/04/2023 04:18
Loại vải dệt mới tích hợp 1.200 viên pin mặt trời Loại vải dệt mới tích hợp 1.200 viên pin mặt trời

Vải dệt của Đại học Nottingham Trent có thể dùng làm quần áo, sản xuất điện mặt trời và giúp người dùng sạc thiết bị điện tử.

Vải dệt của Đại học Nottingham Trent có thể dùng làm quần áo, sản xuất điện mặt trời và giúp người dùng sạc thiết bị điện tử.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Nottingham Trent phát minh loại vải dệt gắn 1.200 pin mặt trời tí hon có thể sạc đồng hồ thông minh hoặc điện thoại di động, Interesting Engineering hôm 16/10 đưa tin. Dự án do Theodore Hughes-Riley, phó giáo sư Dệt may Điện tử tại Trường Nghệ thuật và Thiết kế thuộc Đại học Nottingham Trent, dẫn dắt.

Loại vải dệt mới tích hợp 1.200 viên pin mặt trời 1
Vải dệt tích hợp pin mặt trời có thể sạc thiết bị điện tử. (Ảnh: Đại học Nottingham Trent)

Các tế bào năng lượng mặt trời này có kích thước 5x1,5mm, giúp người mặc không thể phát hiện ra. Các thử nghiệm cho thấy, vật liệu này có khả năng tạo ra công suất 335,3 miliwatt dưới ánh sáng mặt trời 103.200 Lux. Họ ước tính rằng dưới ánh mặt trời 120.000 Lux, có nghĩa là ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào buổi trưa, loại vải này sẽ tạo ra tối đa 394 miliwatt điện.

Mỗi pin mặt trời tí hon này đều được phủ một lớp nhựa polyme không thấm nước và chúng được kết nối với hệ thống dây điện linh hoạt, chắc chắn bên trong vật liệu thoáng khí. Các nhà nghiên cứu đã đảm bảo loại vải này hoàn toàn có thể chịu lực tương tự như quần áo hàng ngày và có thể giặt trong máy ở nhiệt độ 40 độ C với các loại quần áo khác.

Pin mặt trời của vật liệu mới làm từ silicon, giúp chúng thoáng khí và ổn định về mặt hóa học. Các viên pin tí hon chỉ dài 5 mm và rộng 1,5 mm. Chúng phủ một loại nhựa polymer không thấm nước. Người mặc cũng sẽ không cảm nhận được các viên pin mặt trời, nên việc mặc quần áo tích hợp chúng rất thoải mái.

Hiện những tấm vải điện tử đang ở giai đoạn nguyên mẫu và mới chỉ được sản xuất ở kích thước 51x27cm. Trong tương lai gần, những tấm vải này có thể sẽ được kết hợp để may thành một bộ quần áo như một chiếc áo khoác, hoặc được sử dụng làm thành một phần của các phụ kiện như ba lô, túi xách…

"Vải dệt điện tử thực sự có tiềm năng thay đổi mối quan hệ giữa con người với công nghệ vì nguyên mẫu này cho thấy cách chúng ta có thể từ bỏ việc sạc nhiều thiết bị trên tường. Đây là một sự phát triển thú vị dựa trên những công nghệ cũ mà chúng tôi chế tạo, cho thấy chúng có thể được mở rộng quy mô để tạo ra nhiều điện hơn", Hughes-Riley, chuyên gia tại Nhóm Nghiên cứu Vải dệt Tiên tiến (ATRG) thuộc Đại học Nottingham Trent, cho biết.

"Dự án mới cho thấy vải điện tử có thể đi đầu về tính bền vững và có tiềm năng định hình lại quan niệm hiện nay về công nghệ. Chúng tôi kết hợp kỹ thuật dệt lâu đời với công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm tiên tiến có thể thay đổi quan niệm của mọi người về quần áo và đồ điện tử", Matholo Kgatuke, nhà nghiên cứu Vải dệt Điện tử, cho biết.

Công nghệ thiết bị đeo trên người hiện đã vượt qua điện thoại thông minh, trở thành công nghệ đổi mới phát triển nhanh nhất và phát minh mới chắc chắn sẽ khiến nhiều người chú ý. Ngoài việc thiết thực và hữu dụng, nó có thể được thiết kế để trông đẹp mắt và phong cách hơn.

  • Những bảng quảng cáo kỳ lạ ở Nhật Bản, trông vô nghĩa nhưng ẩn chứa thông điệp cực nhân văn
  • Ngành kinh doanh mới nổi ở Châu Phi: Mua thứ bị bỏ đi rồi biến thành "vàng đen" bán kiếm lời
  • Phát hiện kỳ thú về các sát thủ đại dương: Bơi mỏi rồi, cá mập chuyển sang "đi bộ" dưới đáy biển

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 28,548
  •   Tháng hiện tại 641,449
  •   Tổng lượt truy cập 128,259,688