Bảo tàng Mỹ treo thưởng 25.000 USD để tìm mảnh thiên thạch

Chủ nhật - 16/04/2023 04:19
Bảo tàng Mỹ treo thưởng 25.000 USD để tìm mảnh thiên thạch Bảo tàng Mỹ treo thưởng 25.000 USD để tìm mảnh thiên thạch

Một bảo tàng ở Maine sẵn sàng trả 25.000 USD cho mảnh vỡ của một thiên thạch bay qua bang này tuần trước và rơi gần biên giới giữa Mỹ và Canada.

Một bảo tàng ở Maine sẵn sàng trả 25.000 USD cho mảnh vỡ của một thiên thạch bay qua bang này tuần trước và rơi gần biên giới giữa Mỹ và Canada.

Bảo tàng Mỹ treo thưởng 25.000 USD để tìm mảnh thiên thạch 1
Cánh đồng được cho là nơi thiên thạch rơi xuống, với mảnh vỡ ước tính từ 10kg (đỏ) tới 1g (vàng) dựa theo tín hiệu radar. (Ảnh: NASA)

Cầu lửa sáng khác thường có thể nhìn thấy rõ vào ban ngày bay ngang qua bầu trời vào trưa ngày 8/4, theo Darryl Pitt, trưởng phòng thiên thạch ở Bảo tàng khoáng chất và đá quý Maine tại Bethel. Theo NASA, quá trình thiên thạch rơi được quan sát bằng radar và nhiều nhân chứng nghe thấy tiếng nổ siêu thanh. Bảo tàng muốn bổ sung vào bộ sưu tập đá Mặt trăng và sao Hỏa, vì vậy những thợ săn thiên thạch có thể cung cấp mẫu vật nặng từ 1kg sẽ nhận được khoảng tiền thưởng 25.000 USD, Phys.org hôm 12/4 đưa tin. Nhưng họ cũng trả cho bất kỳ mẫu vật nào tương ứng theo kích thước.

Theo Pitt, việc phát hiện thiên thạch rơi góp phần đảm bảo có thể tìm thấy thiên thạch trên mặt đất. Càng nhiều người tìm kiếm, cơ hội thu được mảnh vỡ thiên thạch càng cao. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo có mảnh vỡ đủ lớn để giành tiền thưởng. NASA cho biết khối lượng mảnh vỡ thiên thạch tính toán từ tín hiệu radar chủ yếu nằm trong khoảng 1,59 - 322 g, dù mảnh vỡ lớn hơn có thể rơi xuống đất.

Thiên thạch rơi sẽ có hình dáng khác biệt với đá xung quanh. Mặt ngoài của nó nhiều khả năng sẫm màu do bị nung bởi nhiệt độ cao trong lúc rơi qua khí quyển Trái đất và mặt trong có màu sắc khác. Nó cũng có thể chứa sắt và bị hút bởi nam châm. "Tìm kiếm thiên thạch trong khu rừng ở Maine không phải điều đơn giản. Đó là khu vực dân cư thưa thớt nhưng không vắng vẻ như nơi phần lớn thiên thạch rơi xuống là đại dương", Pitt nói. Trên thế giới, chỉ có 8 - 10 thiên thạch được thu thập mỗi năm trong số hàng trăm thiên thạch được ghi nhận rơi xuống Trái đất.

Mảnh vỡ thiên thạch có thể phân tán trên vùng đất trải dài từ thị trấn Waite, Maine, tới Canoose, New Brunswick. Theo NASA, mẫu vật lớn nhất sẽ nằm ở mũi phía tây cánh đồng, gần nhất với Waite, cách Portland khoảng 3,5 giờ lái xe. Bốn radar quét tìm thấy tín hiệu phù hợp với thiên thạch rơi, vào thời gian và địa điểm như nhân chứng báo cáo.

Bảo tàng khoáng chất và đá quý Maine lưu giữ bộ sưu tập mẫu vật quy mô lớn, bao gồm khối đá sao Hỏa nguyên vẹn lớn nhất trên Trái đất. Bảo tàng yêu cầu thợ săn thiên thạch tìm hiểu hình dáng vật thể trước khi tìm kiếm để xác định mục tiêu và tránh nhà riêng trừ khi được chủ nhà cho phép.

  • Tàu chiến ma 400 năm vẫn nguyên vẹn: Lộ diện nữ thủy thủ bí ẩn
  • Xuất hiện "xác chết" vũ trụ gây sốc, đánh đổ mọi lý thuyết thiên văn
  • Khoa học hé lộ trải nghiệm cận tử của con người

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 9,116
  •   Tháng hiện tại 587,286
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,525