Khủng long bạo chúa đi săn theo đàn như chó sói

Thứ năm - 22/04/2021 06:42
Khủng long bạo chúa đi săn theo đàn như chó sói Khủng long bạo chúa đi săn theo đàn như chó sói

Khi mồ lớn chứa nhiều hóa thạch khủng long bạo chúa chết cùng lúc ở Utah hé lộ có thể chúng không săn mồi một mình.

Trong mồ lớn chứa nhiều hóa thạch khủng long bạo chúa chết cùng lúc ở Utah hé lộ có thể chúng không săn mồi một mình.

Khủng long bạo chúa có thể không phải động vật săn mồi đơn độc như suy đoán trước đây mà là loài ăn thịt có tập tính xã hội cao như chó sói, theo nghiên cứu công bố hôm 19/4. Các nhà cổ sinh vật học đưa ra giả thuyết trên trong quá trình nghiên cứu di chỉ chứa số lượng lớn hóa thạch khủng long bạo chúa tìm thấy cách đây 7 năm ở Đài tưởng niệm quốc gia Grand Staircase-Escalante phía nam bang Utah.

Khủng long bạo chúa đi săn theo đàn như chó sói 1
Một hóa thạch khủng long bạo chúa ở Đài tưởng niệm Grand Staircase-Escalante. (Ảnh: Brian van der Brug/Los Angeles Times/Getty).

Sử dụng phân tích địa hóa xương và đá, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Arkansas xác định những con khủng long chết và bị chôn vùi ở cùng một nơi, không phải hóa thạch bị rửa trôi từ nhiều khu vực. Kristi Curry Rogers, giáo sư sinh vật học ở Đại học Macalester, cho rằng nghiên cứu này là khởi đầu tốt nhưng vẫn cần thêm bằng chứng để kết luận chắc chắn khủng long bạo chúa sống theo bầy đàn.

"Có thể chúng sống gần nhau hoặc tập trung lại khi các nguồn tài nguyên ngày càng eo hẹp trong thời kỳ khó khăn", Rogers suy đoán.

Năm 2014, nhà cổ sinh vật học Alan Titus ở Cục Quản lý đất phát hiện khu vực mỏ đá Rainbows and Unicorns bởi lượng lớn hóa thạch bên tại đó. Công tác khai quật được tiến hành liên tục từ lúc đó do diện tích của khu vực và khối lượng xương.

Mỏ đá ở Utah là mồ chôn khủng long bạo chúa lớn thứ 3 từng được phát hiện ở Bắc Mỹ, cung cấp thêm bằng chứng khủng long bạo chúa có thể sống theo đàn. Giả thuyết này ra đời cách đây hơn 20 năm khi hơn chục bộ xương khủng long bạo chúa được tìm thấy ở di chỉ tại Alberta, Canada. Một khu vực khác ở Montana cũng dấy lên khả năng khủng long bạo chúa có tính xã hội cao. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học tỏ ra hoài nghi đối với giả thuyết bởi họ cho rằng chúng không có đủ năng lực trí não để tương tác phức tạp trong bầy đàn.

Ngoài khủng long bạo chúa, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 7 loài rùa, nhiều loài cá và cá đuối, hai loài khủng long khác và bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con cá sấu Deinosuchus chưa trưởng thành.

• Vì sao con đường Tần Thủy Hoàng xây dựng sau 2000 năm lại "không có một ngọn cỏ"?
  • "Xem chữ ký, đoán tính người" dưới góc độ khoa học
  • Các nhà khoa học phương Tây có tin vào ma quỷ hay những hiện tượng siêu nhiên bí ẩn không?