Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh

Thứ năm - 22/04/2021 08:03
Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh

Công ty Northrop Grumman của Mỹ đang thử nghiệm một công nghệ tiên phong cho phép vệ tinh hết hạn tiếp tục hoạt động thêm nhiều năm.

Công ty Northrop Grumman của Mỹ đang thử nghiệm một công nghệ tiên phong cho phép vệ tinh hết hạn tiếp tục hoạt động thêm nhiều năm.

SpaceLogistics LLC, công ty con của Northrop Grumman, hôm 12/4 thông báo rằng tàu vũ trụ robot Mission Extension Vehicle 2 (MEV-2) của họ đã ghép nối thành công với vệ tinh liên lạc Intelsat 10-02 sau chuyến bay kéo dài hơn 7 tiếng. Nhiệm vụ của nó là đồng hành cùng vệ tinh "hết hạn" trên quỹ đạo, giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị thêm 5 năm.

Công nghệ robot giúp kéo dài tuổi thọ vệ tinh 1
Vệ tinh Intelsat 10-02 nhìn từ tàu MEV-2. (Ảnh: Northrop Grumman).

Trong những hình ảnh mới công bố, Intelsat 10-02 được chụp bởi camera hồng ngoại, trường nhìn rộng của MEV-2 trong quá trình tiếp cận. "Đây là lần đầu tiên con người nhìn thấy vệ tinh này kể từ khi nó được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 16/6/2004", Joe Anderson, Giám đốc dịch vụ MEV của Northrop Grumman, cho biết trong một cuộc hội thảo trực tuyến.

Các MEV được thiết kế có thể hoạt động với nhiều vệ tinh trong vòng đời của chúng. Điều đó có nghĩa là khi kết thúc hợp đồng 5 năm với Intelsat 10-02, MEV-2 sẽ tách ra và tiếp tục ghép nối với vệ tinh khác.

"Chúng tôi hiện là nhà cung cấp dịch vụ kéo dài tuổi thọ duy nhất cho vệ tinh. Mỗi robot vận hành không chỉ một mà là nhiều sứ mệnh", Chủ tịch SpaceLogistics LLC Tom Wilson nhấn mạnh.

Bên cạnh MEV, Northrop Grumman đang phát triển thêm một số mẫu tàu vũ trụ robot khác, bao gồm MEP (cũng cung cấp dịch vụ kéo dài tuổi thọ vệ tinh)MRV (cung cấp dịch vụ lắp ráp, sửa chữa và bảo trì vệ tinh trên quỹ đạo). Trong tương lai xa hơn, các MRV có thể được nâng cấp thêm chức năng tiếp nhiên liệu và loại bỏ rác vũ trụ.

  • Nam Phi sản xuất máy đo thính lực sử dụng trên trạm không gian vũ trụ
  • Tác động của con người đối với kinh tế biển
  • Kinh ngạc với khả năng “chạy như bay” trên cạn của cá sấu

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 24,777
  •   Tháng hiện tại 715,383
  •   Tổng lượt truy cập 128,333,622