Phát hiện loài hoa siêu hiếm còn tồn tại ở Hawaii

Thứ tư - 21/04/2021 22:28
Phát hiện loài hoa siêu hiếm còn tồn tại ở Hawaii Phát hiện loài hoa siêu hiếm còn tồn tại ở Hawaii

Bất chấp nhiều nỗ lực của các nhà nghiên cứu tìm kiếm "họ hàng" của nó, cho đến nay loài hoa Hawaii bản địa này dường như là độc nhất vô nhị.

Bất chấp nhiều nỗ lực của các nhà nghiên cứu tìm kiếm "họ hàng" của nó, cho đến nay loài hoa Hawaii bản địa này dường như là độc nhất vô nhị.

Được tìm thấy trên một trong những sườn núi dốc của Helu, khuất bóng ở Tây Maui, Hawaii, loài hoa Cyanea heluensis được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010 nhưng nó mới chỉ được mô tả chính thức gần đây.

Phát hiện loài hoa siêu hiếm còn tồn tại ở Hawaii 1
Hình ảnh loài hoa Cyanea heluensis.

Nhà thực vật học Hank Oppenheimer và nhà sinh vật học Jennifer Higashino đã đặt nó ở một nơi xa xôi và có bóng râm sâu. Oppenheimer sau đó đã sử dụng một loại bột nhão được phát triển đặc biệt để thúc đẩy sự phát triển mới. Từ đó họ đã cắt cành với hy vọng nhân giống nó tại Cơ sở nghiên cứu Thực vật quý hiếm Olinda. Sau nhiều nỗ lực, các nhà khoa học đã cố gắng để nảy mầm một hạt giống duy nhất từ trái cây thu được năm ngoái.

Cyanea heluensis thuộc một nhóm thực vật có tên là Cyanea, một chi giàu loài nhất ở Hawaii, có nguồn gốc từ một lần du nhập cách đây 8-10 triệu năm. Kể từ đó, nó đã đa dạng hóa thành 80 loài khác nhau, một số loài chỉ được tìm thấy trên một ngọn núi lửa duy nhất.

"Hàng chục loài thực vật bản địa như thế này hiện chỉ còn sống trong các vườn ươm. Chỉ cần một thảm họa tự nhiên, chẳng hạn như một cơn bão tấn công một vườn ươm có thể gây ra sự tuyệt chủng của nhiều loài thực vật quý hiếm", Matthew Keir, nhà thực vật học thuộc Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii cho biết.

Phát hiện loài hoa siêu hiếm còn tồn tại ở Hawaii 2
Cyanea heluensis bị xếp vào danh mục cực kỳ nguy cấp.

Oppenheimer đã nhận ra những chiếc lá của C. heluensis khác với những chiếc khác trong chi của nó khi họ lần đầu tiên theo dõi nó từ xa qua ống nhòm và xác nhận tính độc nhất của nó khi kiểm tra kỹ hơn.

Từ giữa mùa hè đến tháng 10, loài cây nhiệt đới này tạo ra những bông hoa màu trắng to bằng ngón tay, sau đó là những quả bắt đầu có màu xanh và trưởng thành thành quả mọng màu cam.

"Cyanea heluensis bị xếp vào danh mục cực kỳ nguy cấp với nguy cơ tuyệt chủng rất cao trong tự nhiên. Các loài thực vật như thế này cũng đang phải đối mặt với sự mất mát và suy giảm có thể xảy ra của hầu hết hoặc tất cả các tác nhân thụ phấn, các mối đe dọa như lở đất và đổ cây, các loài xâm hại và cạnh tranh từ thực vật ngoại lai", Oppenheimer giải thích thêm.

Các nhóm bảo tồn đã rất nỗ lực để kiểm soát một số mối đe dọa đối với loài rất cô đơn này, bao gồm nhổ cỏ xâm lấn Nam Mỹ Cortaderia joongata, bẫy chuột và cố gắng kiểm soát dê và lợn hoang xâm phạm khu vực.

Nhà thực vật học Steve Perlman từ Chương trình Phòng chống Tuyệt chủng Thực vật cho biết: "Việc bảo tồn các hệ sinh thái của chúng ta và các loài phụ thuộc vào chúng cũng rất quan trọng đối với sự tồn tại của nhân loại. Rất ít người nghiên cứu và hiểu biết về hệ động thực vật đủ để nhận ra khi một loài thực vật, côn trùng hoặc chim mới nằm ngay trước mặt họ".

  • Sinh viên đại học dùng AI viết blog “giả”, lên đầu bảng xếp hạng Hacker News
  • Cầu thang là nơi dễ gây chấn thương nhất cho con người
  • Để sống sót qua mùa đông, loài động vật này đã phải thu nhỏ 20% não bộ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
 
  •   Hôm nay 18,162
  •   Tháng hiện tại 721,645
  •   Tổng lượt truy cập 127,113,849