Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta”

Thứ năm - 22/04/2021 06:48
Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta” Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta”

Ngày 22-4 năm nay sẽ là Ngày Trái đất lần thứ 51 trên thế giới. Kể từ năm 1970 đến nay, Tổ chức vì Trái đất (Earthday.org) đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy hành động tích cực bảo vệ hành tinh Trái đất.

Ngày 22-4 năm nay sẽ là Ngày Trái đất lần thứ 51 trên thế giới. Kể từ năm 1970 đến nay, Tổ chức vì Trái đất (Earthday.org) đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy hành động tích cực bảo vệ hành tinh Trái đất.

Ngày Trái Đất 22/4 được Liên Hợp Quốc công nhận từ năm 2009, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh.

“Khôi phục Trái đất của chúng ta” cũng đồng thời là chủ đề của Ngày Trái đất 2021 trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid 19 và hướng tới khôi phục lại cuộc sống bình thường, khôi phục kinh tế và khôi phục Trái đất.

Chủ đề Khôi phục Trái đất của chúng ta tập trung vào quá trình tự nhiên và công nghệ xanh mới nổi có thể khôi phục các hệ sinh thái trên thế giới. Theo cách này, chủ đề bác bỏ quan điểm cho rằng giảm thiểu hoặc thích ứng là cách duy nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Sự kiện Ngày Trái đất đầu tiên được tổ chức vào năm 1970 đã thu hút hàng triệu người dân Mỹ tham gia hưởng ứng, nhận thức về việc bảo vệ hành tinh Trái đất. Vào ngày 22 tháng 4 năm 1970, khoảng 20 triệu người Mỹ (chiếm khoảng 10% dân số Mỹ vào thời điểm đó) đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố, cùng với các hoạt động của sinh viên được tổ chức tại khuôn viên các trường đại học để phản đối sự thiếu hiểu biết, nhận thức về môi trường và đòi hỏi một hướng đi mới để bảo vệ hành tinh. Do đó, Ngày Trái đất đầu tiên được ghi nhận là sự kiện khởi động thúc đẩy các phong trào bảo vệ môi trường và hiện được công nhận là sự kiện dân sự lớn nhất hành tinh.

Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta” 1
Rác ở hồ Uru Uru, ở Oruro, Bolivia, ngày 30-3-2021. (Ảnh EPA).

Sự kiện Ngày Trái đất cũng đã dẫn đến việc thông qua các luật về môi trường mang tính bước ngoặt tại Mỹ, bao gồm Đạo luật về Không khí sạch, Nước sạch và Đạo luật bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Tiếp sau đó, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã hưởng ứng và sớm thông qua các đạo luật tương tự. Năm 2016, Liên Hợp Quốc đã chọn Ngày Trái đất là ngày để Thỏa thuận Paris thực hiện Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (Paris Agreement under the United Nations Framework Convention on Climate Change) chính thức có hiệu lực.

Ông Hay Hayes - Người đứng đầu tổ chức Ngày Trái đất đầu tiên vào năm 1970 và cũng là đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị của sự kiện Ngày Trái đất cho biết, mặc dù Ngày Trái đất có những thành công đáng kể trong việc thúc đẩy thay đổi nhận thức và các hành động tiến bộ về vấn đề môi trường, nhưng hiện nay Trái Đất phải đối mặt với một thách thức môi trường toàn cầu thậm chí còn khủng khiếp hơn, từ mất đa dạng sinh học đến biến đổi khí hậu, ô nhiễm chất thải nhựa,… Do vậy, cần phải kêu gọi hành động ở tất cả các cấp chính quyền thực hiện những hành động sáng tạo, đổi mới để giải quyết vấn đề về khí hậu.

Bà Kathleen Rogers - Chủ tịch Mạng lưới Ngày Trái đất cũng cho biết: Tiến độ hành động của chương trình Ngày Trái đất đã chậm lại, trong khi các tác động của biến đổi khí hậu gia tăng. Trong khi đó, ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới đối mặt với các mối đe dọa toàn cầu đòi hỏi một phản ứng toàn cầu thống nhất.

Theo đó, sự kiện Ngày Trái đất 2020 hướng tới xây dựng một thế hệ các nhà hoạt động vì môi trường mới, thu hút hàng triệu người trên toàn thế giới cùng thực hiện các hành động vì môi trường, vì Trái đất.

Có rất nhiều cách để bạn có thể làm giúp bảo vệ và khôi phục hành tinh của chúng ta, từ tham gia dọn dẹp hoặc tham gia các chiến dịch vì khí hậu, tham gia thực hiện các sáng kiến khoa học hay tổ chức một sự kiện trong cộng đồng của mình để bảo vệ Trái đất là những hành động thiết thực cần thực hiện ngay bay giờ.

Ngày Trái đất 2021: “Khôi phục Trái đất của chúng ta” 2
Google tôn vinh Ngày Trái đất.

“Thế giới cần bạn và những hành động của bạn” là thông điệp chính của Ngày Trái đất năm 2020 gửi đến toàn thế giới.

  • NASA phát hành bộ hình nền máy tính và điện thoại kỷ niệm Ngày Trái đất
  • Gấu xám trắng “cực hiếm” và cuộc tình ngang trái xuyên địa lý trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu
  • Erotomania - Hội chứng hoang tưởng người khác cũng yêu mình

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 135
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 12,672
  •   Tháng hiện tại 731,244
  •   Tổng lượt truy cập 128,349,483