Bí ẩn không lời giải về cuộc đời đau khổ và ngắn ngủi của "người voi"

Thứ ba - 29/09/2020 17:05
Bí ẩn không lời giải về cuộc đời đau khổ và ngắn ngủi của "người voi" Bí ẩn không lời giải về cuộc đời đau khổ và ngắn ngủi của "người voi"

Nếu bạn từng nghĩ rằng cuộc sống của mình thật khó khăn hay bất công có nghĩa là bạn chưa nghe câu chuyện về Joseph Merrick, hay còn được gọi là "Người voi" vì ngoại hình biến dạng.

Nếu bạn từng nghĩ rằng cuộc sống của mình thật khó khăn hay bất công có nghĩa là bạn chưa nghe câu chuyện về Joseph Merrick, hay còn được gọi là "Người voi" vì ngoại hình biến dạng.

Cuộc đời của "người voi"

Joseph Merrick, sinh năm 1862 ở Leicester. Từ khi còn rất nhỏ, Joseph đã xuất hiện những dị tật và khối u mà các bác sĩ thời đó cho rằng, đó là một loại bệnh nổi hạch kì lạ. Vào thế kỉ 19 - 20, y học không thực sự phát triển như hiện tại và các bác sĩ vẫn dùng các phương pháp cũ để chữa bệnh.

Không có phương pháp chữa trị, Joseph đã cố gắng sống với một cơ thể đầy dị tật. Joseph là nỗi kinh hoàng của trẻ nhỏ, bị xã hội nước Anh thời nữ hoàng Victoria rẻ rúng và ruồng bỏ. Anh cố gắng đến trường nhưng bị bạn bè bắt nạt hàng ngày vì ngoại hình khác thường. Thậm chí, Joseph còn bị gọi là "quái vật", "người ngoài hành tinh", điều đó khiến anh cảm thấy mình là gánh nặng cho tất cả mọi người xung quanh. Năm 13 tuổi, Joseph nghỉ học.

Bí ẩn không lời giải về cuộc đời đau khổ và ngắn ngủi của "người voi" 1
Joseph luôn được ca ngợi là người thông minh thay vì kì thị vẻ ngoài của anh.

Nhưng Merrick “người voi” sau đó đã trở thành hình tượng bất tử trong phim ảnh và kịch nghệ. Ông cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử y học hiện đại: 122 năm kể từ ngày mất của Merrick, chẳng ai biết được lý do chính xác gây nên sự biến dạng cơ thể kinh khủng của ông. Tuy nhiên, nhờ vào công nghệ hiện đại, các chuyên gia hy vọng sẽ làm sáng tỏ những khúc mắc liên quan đến nhân vật này.

Những năm cuối đời hạnh phúc

Sau một thời gian thì Joseph cũng đã quen với ngôi nhà mới của mình. Trong một lần, có một vị khách nữ đã ghé thăm Joseph và nắm tay anh, mỉm cười một cách tự nhiên và không đề cập đến ngoại hình của anh, Joseph đã rơi nước mắt. Anh nói rằng chưa từng có một người phụ nữ nào đối xử tử tế và dịu dàng với anh đến vậy.

Thực tế, Joseph là một người uyên bác, nhạy bén, thông minh và có khả năng thơ ca, âm nhạc. Vốn là người ham đọc sách, anh đã tích góp cho mình một thư viện ấn tượng. Anh còn được Công chúa xứ Wales bảo trợ. Điều này cũng khiến anh trở thành bạn của giới quý tộc Anh và luôn được ca ngợi là người thông minh thay vì kì thị vẻ ngoài của anh.

Theo các tài liệu được ghi chép lại, "Người voi" Joseph chưa bao giờ tỏ ra cay đắng cho phận mình. Anh chấp nhận nó với sự cam chịu lặng lẽ và hài hước. Tuy nhiên, cuộc đời của anh đã kết thúc vào năm 27 tuổi, vào ngày 11/4/1890 khi đang ngủ say. Các bác sĩ cho rằng vì cơ thể của anh không thể ngủ như người bình thường nên anh phải ngủ ngồi, tuy nhiên, hôm đó Joseph đã cố gắng nằm ngủ như mọi người và cuối cùng bị gãy cổ vì đầu quá nặng.

Bí ẩn không lời giải về cuộc đời đau khổ và ngắn ngủi của "người voi" 2
Joseph Merrick đã dũng cảm sống với thân phận “người voi”.

Lý giải về những khối u

Joseph đã phải mang theo mình những khối u hết sức bí ẩn. Trong một lần thăm khám, các bác sĩ cho rằng nếu cắt bỏ những khối u trên người, anh sẽ chết. Ban đầu người ta cho rằng Joseph mắc chứng bệnh chân voi, tên tiếng Anh là Elephantiasis và đây cũng là lý do ông bị gọi là “người voi”. Tuy nhiên, đến năm 1971, lại có ý kiến cho rằng anh bị mắc căn bệnh nguy hiểm là u xơ thần kinh. Năm 1986, một giả thuyết khác cho rằng anh mắc chứng rối loạn chức năng bẩm sinh. Năm 2001, một bác sĩ đã nói đó là chứng bệnh phức tạp bao gồm u xơ thần kinh kèm rối loạn bẩm sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia khác chất vấn khả năng này, cho rằng cách thức căn bệnh tiến triển không hề giống những người bị hội chứng trên.

Sau nhiều năm, một lần nữa các chuyên gia lại dồn tâm sức nghiên cứu trường hợp của “người voi”. Các nhà khoa học sẽ chiết xuất ADN từ hài cốt của Merrick, hiện được bảo quản tại Bệnh viện Hoàng gia London ở Whitechapel kể từ khi người voi qua đời vào năm 1890, hưởng dương 27 tuổi.

Tờ Independent dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Richard Trembath của Đại học London - cho biết các cuộc thí nghiệm sẽ được tiến hành để xác định liệu có thể giải mã được chuỗi gene di truyền của Merrick nhằm xác định bất cứ tình trạng biến đổi gene. Tuy nhiên, các chuyên gia khác lo ngại rằng kết quả có thể không như mong muốn vì bộ xương của Merrick không được bảo quản tốt. Dù vậy, đây được cho là cách tiếp cận khả dĩ nhất nếu muốn giải mã bí ẩn lâu nay liên quan đến người voi.

  • Căn bệnh gây tổn thương xương vĩnh viễn ở trẻ em
  • 3 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ ngay trước khi rước thêm bệnh cho mình
  • Panasonic đã biến đổi những chiếc bồn cầu sứ thành bồn cầu nhựa chống bám bẩn như thế nào

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 123
 
  •   Hôm nay 18,292
  •   Tháng hiện tại 721,775
  •   Tổng lượt truy cập 127,113,979