Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng

Chủ nhật - 08/02/2015 21:10
Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng

Dân trí Chủ tịch nước đã khai trống mở Hội Xuân Quê hương Ất Mùi 2015 trong niềm hân hoan, phấn khởi của cộng đồng kiều bào đang có mặt tại đêm hội cũng như kiều bào trên khắp thế giới đang theo dõi sự kiện qua sóng truyền hình.


Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chúc Tết kiều bào. (Ảnh chụp qua màn hình)

*Ấn F5 để cập nhật chương trình.

Với chủđề “Tổ quốc vinh quang”, chương trình Xuân Quê Hương 2015 không chỉ mang ýnghĩa về tinh thần đoàn kết dân tộc của người dân Việt Nam trên toàn thế giớimà còn hưởng ứng các ngày lễ lớn sẽ diễn ra trong năm nay như kỷ niệm 40 nămngày thống nhất đất nước và đặc biệt hướng đến tình yêu biển đảo quê hương. 

20h5', chương trình mở màn. Dàn nhạc giao hưởng do nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo chỉ huy vớinhững âm hưởng trầm hùng, gợi nhắc tới lịch sử non sông, tới quá trình dựngnước và giữ nước của dân tộc. Bản giao hưởng “Hồn thiêng sông núi” với sự hòatấu của các nhạc cụ Tây phương kết hợp với những nhạc cụ dân tộc đưa lại mộtbản hòa tấu ấn tượng, vừa trang trọng, hào hùng vừa tha thiết, thân quen.

Thiết kế sân khấu với những màu sắc rực rỡ, đưa lại cảm nhậncủa mùa xuân đang hiện diện trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, thấp thoángvòm mái của Bến cảng Nhà Rồng gợi nhắc tới những mái đình làng Việt, đến hồncốt dân tộc tự ngàn đời.

Trên sân khấu, các nghệ sĩ trong trang phục dân tộc tấu lênnhững giai điệu lúc khoan thai, khi trầm lắng, như đưa cả tiếng núi rừng, đấttrời mọi ngả về với sân khấu nơi Bến cảng Nhà Rồng. Đất nước từ buổi khai thiênlập địa, từ thuở con dân nước Việt đi mở mang bờ cõi như được kể lại trongnhững nốt nhạc của bản hòa tấu “Hồn thiêng sông núi”. Trên hai màn hình lớn củasân khấu là cảnh đẹp giang sơn, là non sông gấm vóc lần lượt hiện ra.

Tiếp sau phần trình diễn giao hưởng hoành tráng là phần nghilễ trang trọng. Ông Vũ Hồng Nam- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - lên dẫn dắt phần lễ của chương trình “Xuân Quêhương - Tổ quốc vinh quang”.

Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 2
Chương trình nghệ thuật Xuân Quê Hương 2015 được tổ chức tại Bến cảng Nhà Rồng TPHCM tối 8/2

20h20’ ông Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộtrưởng Bộ Ngoại giao lên phát biểu khai mạc chương trình. Ông Phạm Bình Minh đãtổng kết lại đời sống của kiều bào ta trong một năm qua ở khắp nơi trên thếgiới, đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kiều bào trong vai tròcầu nối đưa Việt Nam tới gần hơn và nhanh hơn với các bạn bè quốc tế, giúp thúcđẩy phát triển đời sống kinh tế - xã hội ở trong nước bằng những đóng góp đadạng.

Ông Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó khăngkhít giữa kiều bào và quê hương, đất nước. Chương trình Xuân Quê hương chính thức bắt đầusau bài phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng Chính phủ.

20h26, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chúc Tết kiều bào.Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tới các kiều bàođang có mặt tại hội Xuân Quê hương cũng như kiều bào trên khắp thế giới. Chủtịch nước đã khái quát lại tình hình đất nước trong một năm qua và nhấn mạnh sựđóng góp của kiều bào đối với những phát triển của nước nhà.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước khai trống mở Hội Xuân Quê hươngẤt Mùi 2015 trong niềm hân hoan, phấn khởi của cộng đồng kiều bào đang có mặttại đêm hội cũng như kiều bào trên khắp thế giới đang theo dõi sự kiện qua sóngtruyền hình.

Sau phần lễ trang trọng và cô đọng, một phóng sự ngắn ghinhận những cảm nhận của các kiều bào trên thế giới đối với sự phát triển củanước nhà và nỗi lòng thương nhớ quê hương mỗi dịp Tết đến Xuân về đã đưa lạimột cảm nhận gần gũi, thân thương dành cho những người con xa xứ.

***

Nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa của chương trình Xuân quê hương 2015, tối nay 8/2, chương trình nghệ thuật giao lưu đặc sắc sẽ diễn ra với sự tham dự của Chủ tịch Nước, lãnh đạo một số Bộ ngành và đông đảo kiều bào trên thế giới về Việt Nam vui Tết. Mộttrong những điểm nổi bật năm nay so với các năm trước chính là lần đầu tiênchương trình được tổ chức tại Bến cảng Nhà Rồng, TPHCM. Đây cũng địa phương cócộng đồng kiều bào đông đảo nhất cả nước (hơn 50%). Với lượng khách mời tăng độtbiến gồm khoảng 1000 khách mời là Việt kiều trên toàn thế giới hội tụ về, XuânQuê Hương 2015 được xem là một chương trình quy mô và mang ý nghĩa vô cùngquan trọng.

Được biết,không chỉ tăng đột biến về số lượng dự kiến, một trong những tín hiệu vui củachương trình năm nay đó là, có rất nhiều kiều bào từ các nước xa xôi cũng đăngký tham dự, chẳng hạn ở châu Phi. Riêng tại địa bàn TP HCM số kiều bào đang cưtrú, sinh sống, làm việc với đa dạng các thành phần như những người trí thức,doanh nhân, người làm công tác xã hội, giảng dạy,… đều thể hiện sự mong muốntham dự chương trình ý nghĩa này.

Chia sẻvề lý do tổ chức Xuân Quê hương năm nay tại TPHCM, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởngBộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết:“Chương trình năm nay được tổ chức tại TPHCM ngoài ý nghĩa kỷ niệm ngày thốngnhất đất nước, còn là sự hồi tưởng lại nơi Bác Hồ đã từng ra đi tìm chân lý vàcon đường cách mạng giải phóng dân tộc”.

Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 3
Sâu khấu chương trình Xuân Quê hương trước giờ khai mạc. (Ảnh: Trí Hòa)


Trong lúc đứng chờ người thân trong gia đình của mình vào bên trong phía sân khấu xem chương trình, một cô gái mang hai dòng máu Việt Nam - Bulgaria đã có những lời chia sẻ cởi mở với Dân trí. Cô cho biết, "Sở dĩ tôi có mặt ở đây là vì bố tôi là người Việt Nam. Chúng tôi cũng đang đứng đợi bố vào. (cười) Ông ấy sinh sống và làm việc tại đây, nên tôi cũng may mắn có nhiều dịp đến Việt Nam. Mặc dù không nói tiếng Việt được nhiều nhưng tôi rất yêu đất nước này và xem như quê hương của mình".

Nói về chương trình này, cô gái 26 tuổi chia sẻ thêm, "Tôi đã được nghe qua ý nghĩa rất đẹp của chương trình. Theo như tôi biết thì đây là một chương trình thể hiện sự kết nối cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Tôi thật sự đang rất háo hức để vào tham dự sự kiện đặc biệt này".

Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 4
Cô gái mang hai dòng máu Việt - Bulgaria (giữa) cùng mẹ và một người bạn

Trở lạivới chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê Hương - Tổ quốc vinh quang” tốinay, tuy chưa tiết lộ cụ thể nhưng ban tổ chức cho biết, các tiết mục đặc sắc sẽhướng đến đề tài ca ngợi quê hương đất nước, truyền tải không khí đón xuân rộnràng đang về khắp nơi. Đặc biệt, năm nay sự giao hòa và tinh thần kết nối giữangười dân trong nước cũng như các kiều bào trên thế giới còn thể hiện qua việc,chương trình sẽ có phần tham gia trình diễn của các nghệ sĩ Việt kiều như nhạcsĩ Nguyễn Thiện Đạo (Việt kiều Pháp), nghệ sĩ piano Nguyễn Vân Anh (Việt kiềuÚc) và ca sĩ Quang Lê (Việt kiều Mỹ).

Chia sẻvới Dân trí, ca sĩ Quang Lê - mộttrong những ca sĩ hải ngoại chuyên hát dòng nhạc quê hương trữ tình cho biết, “tôicảm thấy vô cùng vinh dự và hạnh phúc khi được là một trong các anh chị em nghệsĩ tham gia chương trình Xuân Quê Hương năm nay. Riêng bản thân mình, tôi vẫnthích mọi người gọi mình là một ca sĩ Việt Nam hơn là ca sĩ hải ngoại, bởi dù ởbất cứ nơi đâu, tôi vẫn hướng về quê hương và vẫn mãi là người Việt Nam. Một lầnnữa, tôi xin chân thành cảm ơn ban tổ chức đã yêu thương và tạo cơ hội cho tôiđược đem lời ca tiếng hát của mình góp vui trong một chương trình đầu xuân quáý nghĩa như thế này”.


Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 5
Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 6
Mặc dù 20h00 mới diễn ra chương trình nhưng đông đảo các khách mời đã đến từ trước đó 2 giờ đồng hồ

Nhạc sĩNguyễn Thiện Đạo (Việt kiều Pháp), cũng là người chỉ huy dàn nhạc giao hưởngtrong chương trình tối nay đã chia sẻ, “đối với tôi đây là một niềm vui lớn.Không chỉ thế, đây còn là một nhiệm vụ nữa. Thật sự, việc tham gia một chươngtrình ý nghĩa như Xuân Quê Hương là quá may mắn đối với tôi, điều mà không biếtbao lâu nữa tôi mới lại có cơ hội được tham gia tiếp”.

Cũng theonhững chia sẻ ban đầu từ ban tổ chức, trong chương trình nghệ thuật tối nay, saukhi Chủ tịch Nước gửi lời chúc Tết đến các kiều bào và đánh trống khai xuân, chươngtrình giao lưu nghệ thuật đặc sắc hướng đến chủ đề “Xuân Quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang” sẽđược tiếp nối với các tiết mục đặc sắc do nhiều ca sĩ nổi tiếng người Việttrong và ngoài nước biểu diễn. Song song đó, chương trình cũng sẽ được truyềnhình trực tiếp, phủ sóng đến 109 nước và vùng lãnh thổ có người Việt Nam sinh sống.

Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 7
Tổng duyệt lần cuối trước khi chương trình bắt đầu vào lúc 20h00 tối nay

Trực tiếp “Xuân quê hương 2015” từ Bến cảng nhà Rồng 8
Hơn 1000 ghế đã được bố trí để đón tiếp kiều bào khắp nơi trên thế giới hội tụ về

Chia sẻvới phóng viên Dân trí trước giờ diễn ra chương trình Xuân Quê hương, chị Đào Quỳnh Nga, 32 tuổi, giáo viên dạy tiếngViệt tại thủ đô Kiev, Ukraine, cho biết đây là lần đầu tiên chị tham dựchương trình Xuân Quê hương.

Chị Ngađã xa Hà Nội 14 năm nhưng mỗi dịp tết đến xuân về, chị đều nhớ tới hương vị Tết cổ truyền. Tết nămnay, chị cùng chồng con về Hà Nội sum họp cùng gia đình.

“Dù ăntết ở Kiev rất vui với đầy đủ mọi thứ như ở Hà Nội và trong sự đoàn kết, gắnbó của bà con người Việt cũng như sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam tạiUkraine, nhưng tôi vẫn thấy thiếu vắng tình thân vì phải xa bố mẹ”, chị nói.

Chị cũngcho hay, một trong những điều chị nhớ nhất về Tết ở Hà Nội là sự vắng vẻ,bình yên hiếm thấy của phố phường Hà Nội vào sáng mùng 1 Tết, một nét rất đặcbiệt.

“Tôi cảmthấy mình may mắn hơn những kiều bào hiện đang sống tại vùng chiến sự phíaĐông Ukraine.Tôi đã về Việt Nam được 10 ngày nên cũng chưa cập nhật được tình hình của bàcon tại khu vực này, không biết mọi người đón Tết ra sao”, chị Nga chia sẻ.

Theochị, sự kiện Xuân Quê hương 2015 được tổ chức rất quy mô, thể hiện sự quantâm lớn của nhà nước với kiều bào. Chị Nga cho rằng, nhà nước cần tổ chứcnhiều cuộc tọa đàm hơn nữa để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bào. Chịrất vui vì công việc của mình đã góp phần truyền bá văn hóa Việt.

“Mỗi lầnvề Hà Nội, tôi lại thấy rõ sự thay đổi. Lần này, là cây cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. Dù năm nào cũng trở về Việt Nam nhưng mỗi lần bướcxuống sân bay, trong lòng tôi lại dấy lên một cảm xúc khó tả. Có lẽ không gìkhác đó là tình yêu Hà Nội luôn ẩn chứa trong lòng”.

Nam Hằng ghi


Ban Văn hóa
Ảnh: Trí Hòa

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: sông núi, khoan thai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 421
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 420
 
  •   Hôm nay 31,151
  •   Tháng hiện tại 348,453
  •   Tổng lượt truy cập 133,432,201