Rùa biển quý hiếm lạc vào đầm phá Huế

Thứ bảy - 14/03/2015 12:25
Rùa biển quý hiếm lạc vào đầm phá Huế Rùa biển quý hiếm lạc vào đầm phá Huế

Dân trí Ngày 14/3, tin từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị cùng phối hợp với người dân địa phương thả một con rùa biển quý hiếm về với đại dương.

Vào ngày 12/3, ngư dân Nguyễn Hùng (thôn Thủy Lập, xã QuảngLợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) khi đang đánh bắt thủy sản trên pháTam Giang đã phát hiện 1 cá thể rùa bị mắc kẹt ở dụng cụ đánh bắt thủy sản củagia đình đặt trên phá.

Qua xác minh, cá thể rùa này có tên khoa học là Chelonia mydas thuộc họ vích Cheloniidae, là loài động vật quý hiếmcó nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam. Rùa có mai cứng, màu xanh, có đốm đenkhá khỏe mạnh. Trọng lượng chú rùa là 12kg, thân dài 50cm, chiều rộng 40cm.

Rùa biển quý hiếm lạc vào đầm phá Huế 1
Con rùa biển quý (ảnh: báo Thừa Thiên Huế)

Sau khi vận động, chính quyền địa phương, cơ quan chức năngvà gia đình anh Hùng đã tiến hành thả con rùa này về biển ngày 13/3. Được biếttrong năm 2014, đã gần chục lần rùa biển được phát hiện trong vùng đầm phá TamGiang – Cầu Hai (hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á với diện tích mặt nước gần250km2) và biển tại Thừa Thiên Huế.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khaithác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã có 10 con rùa biểnđược phát hiện tại các vùng biển bãi ngang và vùng đầm phá trong thời gian gầnđây; trong số này có 9 con được cứu hộ thành công, thả về biển.

Rùa biển quý hiếm lạc vào đầm phá Huế 2
Thả rùa quý về biển

“Đây được xem là hiện tượng rất lạ. Thời điểm rùa biểnđược phát hiện nhiều nhất ở Thừa Thiên-Huế là vào tháng ba, tháng tư. Quanghiên cứu, phải gần 30-40 năm thì một con rùa biển mới trưởng thành và thamgia quá trình sinh sản. Những con rùa đực đã nở sẽ không bao giờ quay trở lại bờbiển, còn những con rùa cái sau khi giao phối sẽ quay về chính nơi được sinh rađể đẻ trứng. Mùa đẻ trứng của rùa biển từ tháng 2-6 âm lịch. Chúng thường chọncác bãi cát có ít tiếng ồn và ánh sáng vào ban đêm để sinh sản.

Được biết tỉnh đã đề nghị một số trường đại học trên địa bànnghiên cứu để tìm nguyên nhân; đồng thời tổ chức tuyên truyền về ứng xử đốivới rùa biển và khen thưởng cá nhân, hộ gia đình chấp hành tốt chủtrương, pháp luật về quản lý rùa biển” – ông Bình cho biết.

Đại Dương

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 242
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 220
 
  •   Hôm nay 25,662
  •   Tháng hiện tại 103,101
  •   Tổng lượt truy cập 128,701,279