Lộ trình gian nan của HAGL tại V.League: Bầu Đức đã sai lầm?

Chủ nhật - 25/01/2015 11:26
Lộ trình gian nan của HAGL tại V.League: Bầu Đức đã sai lầm? Lộ trình gian nan của HAGL tại V.League: Bầu Đức đã sai lầm?

Để thua 3 trận liên tiếp và hiện giờ đang bị coi là “kho điểm” của V.League, đội bóng HAGL của ông bầu Đoàn Nguyên Đức có nguy cơ sa lầy tại V.League.

 

Với kết quả tệ hại như hiện tại, phải chăng bầu Đức đã sai lầm khi “gặt lúa non”, đưa quá nhiều cầu thủ U19 lên chơi ở sân chơi quá tầm? Thậm chí, đã có ý kiến cho rằng, sự nóng vội của bầu Đức sẽ khiến những tài năng của bóng đá Việt Nam “chết yểu”.

Lộ trình gian nan của HAGL tại V.League: Bầu Đức đã sai lầm? 1

Ba sai lầm “chết người” của bầu Đức

Đầu tiên, phải kể đến sự mạo hiểm của ông bầu Đoàn Nguyên Đức khi loại gần như tất cả những cựu binh của HAGL từng thi đấu ở mùa trước như Đức Dương, Văn Nhiên. Thay thế vào đó là những cầu thủ trẻ đôn từ Học viện HAGL - Arsenal JMG. Dù có lứa cầu thủ tốt, được đào tạo bài bản song lại không có cánh chim đầu đàn, giàu kinh nghiệm dẫn dắt. Bởi thế, cái hay của HAGL đôi khi chỉ là cái hay “vặt” nhưng về tổng thể thì dở.

Sai lầm thứ hai là bầu Đức quá coi thường sức mạnh của ngoại binh khi V.League giảm lượng cầu thủ ngoại xuống còn 2 người. Thực tế các ngoại binh vẫn có vai trò sống còn trong mỗi đội bóng ở V.League. Chỉ sau 2 trận ở V.League, bầu Đức lập tức “trảm” 2 cầu thủ ngoại và vội vàng thay thế 2 cầu thủ khác mà chất lượng vẫn đang là dấu hỏi.

Sai lầm thứ 3 là việc cố gắng giữ HLV Graechen trên băng ghế huấn luyện. Ai cũng thấy những hạn chế của ông thầy người Pháp nhưng riêng bầu Đức thì không.

Với ba sai lầm của bầu Đức, HLV Lê Thụy Hải của B.Bình Dương thẳng thắn nói rằng: “Nếu anh Đức không thay đổi cách nghĩ thì sẽ làm hại lứa cầu thủ này. Đừng nói là thắng thua không quan trọng, các cầu thủ của HAGL hãy còn quá trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, liên tiếp bại trận như thế sẽ khiến họ đi từ chỗ mất tự tin đến không thể gượng dậy và sụp đổ”.

Các chuyên gia nghĩ gì?

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ lại cho rằng, các cầu thủ trẻ của HAGL chưa phải là những ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam. “Tại sao những người có trách nhiệm lại đẩy những cầu thủ trẻ chưa đầy 20 tuổi lên như thành siêu sao vậy? Tạo sao dư luận và truyền thông đưa họ lên mây?”- ông Thọ nói.

Chuyên gia Lê Thế Thọ cũng phân tích thêm: “Tôi cho là HAGL có một lứa cầu thủ rất hay nhưng chỉ hay ở lứa tuổi của họ thôi còn để so sánh với V.League hay ĐTQG chưa đủ tầm đâu. Họ phải chơi bóng, phải học hỏi và tích luỹ thêm kinh nghiệm để trưởng thành, lúc đó mới nói đến chuyện chiến thắng. Họ là những cầu thủ mới tốt nghiệp, bắt đầu quá trình học việc tại V.League, mới đá được 4 trận làm sao có thể so sánh với những cầu thủ đã chơi nhiều năm. Và họ thua là quá bình thường, nhất là khi thua đúng như dự đoán mà gần như ai cũng nhìn ra, vậy nên thắng mới kinh khủng. Cá nhân tôi cho rằng, đây là lứa tài năng của BĐVN và nếu giữ đúng quy trình này, họ sẽ là bộ mặt mới trong tương lai…

Trái với nhận định của nhiều người, ông Lê Thế Thọ cho rằng: “Việc bầu Đức đôn cả lứa trẻ lên chơi cùng một thời điểm là điều xưa nay hiếm nhưng cũng không phải quyết định sai lầm. Nhiều người cho rằng, chỉ nên đưa một số cầu thủ tốt lên chơi ở đội 1 thì hợp lý hơn, điều này không sai. Nhưng ở HAGL, tôi thấy toàn bộ đều đủ tầm và có thể chơi tốt ở V.League nên ông chủ của họ đôn lên hết là điều đương nhiên. Nó không sai hay ngược quy trình đào tạo đâu…

Ở góc nhìn khác, HLV trẻ tuổi Trương Việt Hoàng của Hải Phòng đánh giá: “Mỗi người có một cách làm và bản thân tôi cũng không có ý kiến nhiều trước việc anh Đức “bê” nguyên cả lứa trẻ của học viện lên chơi V.League mùa này. Và nhìn trên khía cạnh chuyên môn của người làm nghề, tôi nghĩ HAGL đang có một tập thể tốt, rất tốt so với lứa tuổi 18 - 19 trước đây của BĐVN. Tuy nhiên, nếu để chơi tốt ở sân chơi V.League, HAGL mà bổ sung thêm 4 - 5 vị trí thủ lĩnh, các cầu thủ có kinh nghiệm nữa thì họ có thể thi đấu còn tốt hơn. 

Nhưng để mà giữ nguyên bộ khung này, họ cần thêm 2 - 3 mùa giải nữa thì sẽ tốt hơn chứ để chơi tốt được ở năm nay tôi nghĩ sẽ là khó cho các em. Một lứa cầu thủ trẻ cùng thi đấu trên sân để tìm ra một người vực dậy lúc khó khăn cho toàn đội là rất khó. Những lúc như thế cần phải có những anh lớn, những người có kinh nghiệm để chỉ bảo, làm chỗ dựa cho các em nhìn vào. Thế nên, tôi nghĩ, không chỉ có HAGL đâu mà bất kể đội bóng nào cũng thế, cũng cần phải biết cân đối tính toán trong việc kết hợp sử dụng những cầu thủ trẻ và các cầu thủ có kinh nghiệm để họ hỗ trợ cho nhau”.

HLV Lê Huỳnh Đức: 'Với Đà Nẵng, HAGL vẫn rất đáng gờm'

Tuy HAGL đã trải qua 3 thất bại liên tiếp nhưng theo HLV Lê Huỳnh Đức, Công Phượng cùng đồng đội vẫn là một thử thách rất lớn đối với Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 33,849
  •   Tháng hiện tại 745,257
  •   Tổng lượt truy cập 130,329,026