Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C

Thứ sáu - 19/01/2018 02:51
Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C

Dù ăn rất nhiều thịt cá voi và hải cẩu nhưng tộc người này không lo bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch.

Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C 1

Xe chó kéo là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Greenland.

Với nhiều người, mùa đông với thời tiết đóng băng, gió rít triền miên là cực hình. Vậy nhưng với người Inuit tại đảo Greenland, việc chung sống với mùa đông suốt 6 tháng liên tục đã là điều quá bình thường.

Trong hàng thập kỉ, các nhà nhân chủng học và sinh học đã nghiên cứu về tộc người Inuit kì lạ khi họ có thể kháng cự được mùa đông lạnh giá. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Molecular Biology đã tìm ra nguyên nhân của sức chịu đựng phi thường này: những biến đổi gene khác thường của người Inuit.

Những gene tồn tại trong người Inuit có nguồn gốc từ người Denisovan, một nhóm người cổ xưa sinh sống cách đây nửa triệu năm. Hầu hết người trên thế giới không còn loại gene này. Do trời phú cho loại gene “siêu nhân”, dễ hiểu vì sao người Inuit có thể chịu được giá rét tới âm 30 độ C trong nhiều tháng liên tục.

Loại gene thần kỳ giúp người Inuit tồn tại cơ chế phân giải chất béo để làm ấm cơ thể. Họ có thể nạp lượng chất béo nhiều hơn bình thường mà không lo bị béo phì hoặc bệnh tim mạch. Thức ăn yêu thích của họ là thịt cá voi, hải cẩu. Đây là những thực phẩm giàu chất béo và cung cấp lượng lớn protein cho người Inuit.

Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C 2

Người Inuit mang trong mình gene "siêu nhân" chống chịu giá lạnh.

Rasmus Nielesel, nhà khoa học tại đại học California, Mỹ nói: “Loại gene đặc biệt của người Inuit giúp họ chống chịu được thời tiết lạnh giá ở vùng cực”. Giáo sư Rasmus cho biết ông đã nghiên cứu nhiều về gene người, đồng thời nhận thấy tại các khu vực như Nam Mỹ và Đông Á cũng xuất hiện các biến đổi gene để phù hợp với môi trường sống. Tuy nhiên, không chủng người nào có sự biến đổi gene mạnh mẽ như người Inuit.

Giáo sư Rasmus hy vọng rằng việc hiểu hơn về gene chống chịu giá lạnh sẽ giúp con người giải được bài toán ứng phó biến đổi khí hậu trong tương lai khi các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ngày càng nhiều hơn.

Tộc người biến đổi gene, coi thường giá rét âm 30 độ C 3
Cuộc sống kì lạ ở ngôi làng lạnh dưới - 62 độ C

Ngôi làng Oymyakon ở vùng Siberia, Nga, là khu dân cư lạnh nhất thế giới với nhiệt độ có lúc xuống dưới -62 độ C.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
 
  •   Hôm nay 25,123
  •   Tháng hiện tại 728,606
  •   Tổng lượt truy cập 127,120,810