Hillary Clinton - ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ Mỹ

Thứ hai - 13/04/2015 17:19
Hillary Clinton - ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ Mỹ Hillary Clinton - ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ Mỹ

Hillary Clinton được xem là ứng viên đảng Dân chủ sáng giá nhất cho vị trí tổng thống nhưng bà còn phải vượt qua nhiều đối thủ từ đảng Cộng hòa, thậm chí có thể là phó tổng thổng hiện tại, trước khi trở thành người đứng đầu Nhà Trắng.

Hillary Clinton - ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ Mỹ 1

Bà Hillary Clinton. Ảnh: EPA.

Hillary Clinton chính thức tuyên bố bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 dưới hình thức thư điện tử, do ông John Podesta, người phụ trách chiến dịch, gửi và thông qua Twitter cùng Youtube.

Nữ cựu ngoại trưởng được xem là người dẫn đầu trong nội bộ đảng Dân chủ và là ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng này chính thức thông báo muốn vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử 2016.

Bà Clinton đăng tải video đầu tiên trong chiến dịch trên tài khoản Youtube cá nhân. Đoạn video dài hai phút, với tựa đề "Getting Started" (Khởi đầu), có hình ảnh người dân ở các độ tuổi và dân tộc khác nhau nói về kế hoạch của họ trong những năm tới.

Trong số này có một cặp đồng tính đang chuẩn bị làm đám cưới, hai người chuẩn bị làm cha mẹ, một phụ nữ sắp nghỉ hưu và hai anh em nói tiếng Tây Ban Nha muốn thành lập công ty.

Theo Sputnik, việc lựa chọn những nhóm thiểu số xuất hiện trong video của Hillary Clinton không quá bất ngờ do trong suốt 4 năm đảm nhiệm vị trí ngoại trưởng, bà nhiều lần phát biểu ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới). Nổi bật nhất trong số này là bài phát biều tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, năm 2011.

Kết quả những cuộc khảo sát gần đây cho thấy bà Clinton nhận được sự ủng hộ cao từ cộng đồng gốc Tây Ban Nha ở Mỹ. Theo hai cuộc khảo sát gần đây nhất do ABC NewsWashington Post thực hiện, 71% cử tri trong cộng đồng trên lựa chọn sẽ ủng hộ bà Clinton thay vì bỏ phiếu cho một ứng viên có thể của đảng Cộng hòa là cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Tờ New York Times nhận định bà Clinton bước vào cuộc đua với vị trí tốt hơn so với cách đây 8 năm rất nhiều và có cơ hội giành chiến thắng do không có ứng viên nào tiềm năng hơn Tổng thống Barack Obama. Bà Clinton từng là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho vị trí tổng thống năm 2008. Ông Obama, khi đó còn ít được biết đến và là một thượng nghị sĩ, bất ngờ tuyên bố ra tranh cử rồi giành thắng lợi trong hai nhiệm kỳ.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng không loại trừ khả năng ganh đua với bà Clinton. Tuy nhiên, dù đảm nhiệm vị trí phó tổng thống, ông Biden chỉ nhận được trung bình 12% số phiếu ủng hộ trong những cuộc khảo sát lớn gần đây, ít hơn gần 25% so với mức ông Obama đạt được vào tháng 4/2007.

Điều này cho thấy bà Clinton đang có lợi thế và những giới hạn mà ông Biden gặp phải nếu ra tranh cử. Ông Biden còn không thể đạt được hơn 1% số phiếu bầu trong hai lần trước đó.

Cuộc đời và sự nghiệp của bà Hillary Clinton

Tờ Washington Post cho biết bà Clinton dự định thực hiện chiến thuật "đi chậm, bước nhỏ", xuất hiện tại nhiều địa điểm hơn để làm nổi bật "tính hài hước, sự khiêm tốn và tinh thông chính sách" của nữ chính trị gia.

"Từng chút một, bà Clinton đang có các bước đi cho thấy bà đã rút ra bài học từ những sai lầm, cả về chiến thuật và cá nhân, sau lần ứng cử thất bại", Amy Chozick, cây viết về chính trị của tờ New York Times, nhận định.

Rất nhiều người gọi nỗ lực lần hai chạy đua vào vị trí tổng thống Mỹ là sự giữ bí mật tệ nhất trong giới chính trị do tin đồn và suy đoán ngày ra thông báo đã xuất hiện từ nhiều tháng trước đó. Một số người còn chỉ trích bà Clinton vì phải chờ đợi tuyên bố quá lâu, điều họ nói là ít nhiều làm tổn thương những người ủng hộ đảng Dân chủ.

Một ứng viên đã thông báo ra tranh cử tổng thống trước đó là Ted Cruz, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas. Vài nhân người nổi bật khác trong đảng Cộng hòa cũng có ý định tham gia cuộc đua. Phe Cộng hòa đã bắt đầu công kích bà Clinton trên nhiều mặt, đặc biệt là liên quan đến thời gian bà giữ chức ngoại trưởng, bất kể nữ chính trị gia này có tham gia tranh cử hay không.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2016, bà Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Như Tâm (Video: BBC)

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 220
 
  •   Hôm nay 38,798
  •   Tháng hiện tại 884,509
  •   Tổng lượt truy cập 128,502,748