Phập phù chất lượng thực phẩm chức năng

Thứ năm - 29/01/2015 09:03
Phập phù chất lượng thực phẩm chức năng Phập phù chất lượng thực phẩm chức năng

Dân trí Chất lượng công bố một đường, kết quả kiểm định một nẻo, thực phẩm chức năng trở thành “ma trận” đánh đố người tiêu dùng. Nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đang gây nhầm lẫn giữa thực phẩm chức năng và thuốc.

Sau nhiều vụ bê bối liên quan đến việc vận chuyển thựcphẩm chức năng giả mạo, không rõ nguồn gốc bị xử lý trong thời gian qua, ngày28/1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM đã tổ chức buổi hội thảo bàn về chuyên đề thựcphẩm chức năng dưới góc độ quản lý, sản xuất và tiêu dùng.

Theo đó, đây là một mặt hàng “mới nổi” với khoảng 10.000 sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường nên người tiêu dùngcòn nhiều bỡ ngỡ. Đánh vào tâm lý ấy các nhãn hàng đã quảng cáo rầm rộ trênphương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, việc quảng cáo trên thực tế chưa đượckiểm duyệt chặt chẽ nên nhiều đơn vị đã “nổ” thực phẩm chức năng như một thầndược khiến người dân nhầm tưởng đó là thuốc.

Phập phù chất lượng thực phẩm chức năng 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong một lần kiểm tra thực phẩm chức năng tại TPHCM

Cùng với việc quảng cáo, thực phẩm chức năng còn đượcbuôn bán theo hình thức đa cấp nên gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý,giám sát. Trong năm qua, TPHCM đãphát hiện 35% các sai phạm liên quan đến thực phẩm chức năng do chưa thực hiệnđúng nội dung ghi nhãn so với hồ sơ công bố, 17% chưa thực hiện công bố hợp quyphù hợp quy định an toàn thực phẩm, 17% chưa thực hiện đúng nội dung quảng cáothực phẩm.

BS Ngô Hoa Lư, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm,thực phẩm TPHCM cho biết, năm 2014, Trungtâm đã lấy 44 mẫu thực phẩm chức năng sản xuất trong nước để kiểm nghiệm thì cóđến 14 mẫu không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố ghi trên nhãn mác. Nếuso với năm 2012, số mẫu thực phẩm chức năng trong nước không đạt tăng đến2,8 lần. Cùng với các sản phẩm trong nước không đạt chất lượng, nhiều sản phẩmnhập khẩu từ nước ngoài cũng bị phát hiện có chất lượng thấp hơn so với tiêu chuẩncông bố.

Ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng,chất lượng thực phẩm chức năng đang bị thả nổi chưa có tiêu chuẩn cụ thể. Bên cạnhđó, việc quản lý của các đơn vị chức năng chưa chặt chẽ đã tạo kẽ hở cho hoạt độnggian lận khiến người tiêu dùng bị chìm trong “ma trận” của chất lượng và giáthành của mặt hàng thực phẩm chức năng.

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cụctrưởng, Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, TPHCM, để tránh những thông tin quảngcáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng Bộ Y tế cần phối hợp với BộThông tin và Truyền thông kiểm duyệt chặt chẽ các thông tin quảng cáo đồng thờithực hiện hậu kiểm đối với các đơn vị truyền thông. Về mặt chuyên môn, BS NgôHoa Lư cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần phải xây dựng một quy chuẩn quảnlý chất lượng, tăng cường hàng rào kỹ thuật để chủ động giám sát đối với thựcphẩm chức năng.

VânSơn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 29,700
  •   Tháng hiện tại 923,378
  •   Tổng lượt truy cập 128,541,617