Sẽ xử lý các cán bộ để mất rừng tại VQG Yok Đôn

Thứ sáu - 23/01/2015 10:06
Sẽ xử lý các cán bộ để mất rừng tại VQG Yok Đôn Sẽ xử lý các cán bộ để mất rừng tại VQG Yok Đôn

Dân trí Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn đề nghị VQG Yok Đôn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Số vụ vi phạm tăng đột biến sovới cùng kỳ năm ngoái mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Sẽ xử lý các cán bộ để mất rừng tại VQG Yok Đôn 1
 Nhiều gỗ quý bị lâm tặc đốn hạ cạnh Trạm kiểm lâm nhưngkhông bị phát hiện, xử lý.

Tính đến ngày 15/12, theo thốngkê của Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn, đã phát hiện 873 vụ vi phạm lâm luật (Phárừng; Mua bán, vận chuyển, cất giấu lâm sản; Săn bắn, mua bán, vận chuyển tráiphép động vật rừng…) tại địa bàn huyện Buôn Đôn, tăng 143 vụ so với cùng kỳ nămtrước.

Qua đó, Hạt Kiểm lâm VQG YokĐôn đã xử lý được 813/873 vụ vi phạm; thu giữ 7 khẩu súng, 8 ô tô, 14 xe máycày, 317 xe máy, 654 xe đạp, 10 xe cải tiến, 1 thuyền máy, 118 cưa máy, 26 cưatay… và xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Trong thời gian vừa qua, ngaytại VQG Yok Đôn, hàng loạt vụ phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép xảy ra. Mặc chonhững loại gỗ này nằm gần các Chốt và Trạm kiểm lâm nhưng vẫn không được pháthiện xử lý, qua đó làm dấy lên không ít nghi vấn có cán bộ kiểm lâm tiếp taycho lâm tặc phá rừng.

Sẽ xử lý các cán bộ để mất rừng tại VQG Yok Đôn 2
Số vụ vi phạm lâm luật tại VQG Yok Đôn năm 2014 tăng 143 vụ so vớinăm 2013.

Vào ngày 19 và 23/9/2014, Đoàn kiểmtra liên ngành của huyện Buôn Đôn qua kiểm tra đã phát hiện 15 cây gỗ Giánghương, Cẩm lai (nhóm II và nhóm IIA) tại 3/5 điểm trong VQG Yok Đôn (thuộc lâmphần quản lý của các Trạm kiểm lâm số 5, số 8, số 11 và số 12) bị khai tháctrái phép. Việc các loại gỗ quý bị khai thác trái phép gần đường tuần tra nộibộ, cách trạm kiểm lâm không xa nhưng ngăn chặn không hiệu quả.

Ngày 22/10, UBND huyện Buôn Đônđã có kiến nghị gửi lên UBND tỉnh về vụ việc xảy ra tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.Qua đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số đề nghị VQG Yok Đôn “Phối hợp vớichính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyêntruyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra,kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai tháclâm sản, săn bắt động vật trái phép trong VQG Yok Đôn; tổ chức kiểm điểm, làmrõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc phá rừng, khai tháclâm sản trái phép gần Trạm kiểm lâm (thuộc Hạt Kiểm lâm VQG) mà không kịp thờingăn chặn, xử lý”.

Ông Nguyễn Hữu Thiện – Giám đốcVQG Yok Đôn cho biết, lâm tặc có phương thức hoạt động vô cùng tinh vi, lợidụng các sơ hở của kiểm lâm để khai thác gỗ quý ngay gần các Trạm. Bên cạnh đó,thực tế mỗi Trạm Kiểm lâm trong Vườn chỉ có từ 8 - 15 người nhưng địa bàn quảnlý, bảo vệ lại rất rộng nên xảy ra những vụ việc vừa qua.

“Công tác chỉ đạo điều hành tạimột số Trạm kiểm lâm còn yếu, năng lực của một số cán bộ chưa đáp ứng được nhucầu công việc. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành họp để làm rõ trách nhiệmcủa các đơn vị, cá nhân có liên quan. Sẽ tiến hành kỷ luật những trạm để xảy rasai phạm trong công tác bảo vệ rừng và luân chuyển vị trí công tác một số cánbộ kiểm lâm trong Vườn”, ông Thiện nhấn mạnh.

Trương Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 92
 
  •   Hôm nay 15,560
  •   Tháng hiện tại 826,717
  •   Tổng lượt truy cập 130,410,486