Sát thủ Lê Văn Luyện đọc sách Phật để ăn năn trong trại giam

Thứ tư - 22/04/2015 01:35
Sát thủ Lê Văn Luyện đọc sách Phật để ăn năn trong trại giam Sát thủ Lê Văn Luyện đọc sách Phật để ăn năn trong trại giam

"Nhờ đọc sách Phật mà tâm hồn cháu bình an dần trở lại. Cháu sẽ kiên trì sám hối để dần đoạn tuyệt với cái tâm ác độc trong mình", Lê Văn Luyện, phạm nhân gây thảm án tại tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang) nói.

Lịch sử tư pháp Việt Nam ghi nhận vụ án Lê Văn Luyện như một ví dụ kinh hoàng nhất của tội phạm vị thành niên. Ngày 24/8/2011, Luyện đã giết chết vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (ở Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng con gái nhỏ 18 tháng tuổi. Con gái lớn của họ 8 tuổi bị chém đứt tay. Sau khi hạ sát dã man các nạn nhân, Luyện đã cướp số vàng gần 1,3 tỷ đồng.

Vụ án đã gây rúng động cả nước bởi sự tàn bạo, man rợ. Tính đến thời điểm gây án, Luyện còn thiếu 54 ngày nữa mới tròn 18 tuổi. Cho nên dù đã phạm hàng loạt trọng tội, tổng hợp hình phạt mà Luyện phải gánh chịu chỉ là 18 năm tù.

Ngày 4/6/2012, Luyện đến Trại giam số 3 (thuộc Tổng cục 8 - Bộ Công an) để thụ hình cải tạo. Ở giữa vùng đồi núi cách thành phố Vinh hơn 100km, trên diện tích khoảng 700 hécta thuộc xã Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ, Nghệ An), trại như một ốc đảo chứa đựng trong nó một xã hội thu nhỏ.

Thiếu tá Hoàng Công Thành (Trưởng phân trại số 1) cho biết: "Khi mới nhập trại, Luyện tỏ ra khá ngang tàng. Không chỉ thiếu tự giác chấp hành nội quy và kỷ luật lao động của trại, Luyện còn "dính" vào mấy vụ việc nghiêm trọng. Năm 2013, anh ta đứng tên nhận thay một gói kẹo chứa ma túy gửi theo đường bưu phẩm vào trại cho phạm nhân. Một lần khác, Luyện đánh lại Đội trưởng phạm nhân khi bị nhắc nhở về ý thức lao động.

Lý giải những việc này, Luyện nói: "Khi mới nhập trại, một số "đại ca" đã "thổi" vào cháu những suy nghĩ tiêu cực. Đang buồn bã, chán nản vì "tù lâu, án dài", cộng với cá tính ngang tàng... nên cháu phớt lờ mọi quy định. Sau lần bị phạt cùm đầu tiên, cháu càng thêm căm tức các thầy. Lúc này cháu chỉ muốn trốn trại và nung nấu cách thoát ra".

Không trốn được thì Luyện bất tuân, phá phách. "Cháu lại là thằng chẳng còn gì để mất. Cả xã hội đã lên án, coi cháu như con quỷ khát máu, không thể cải tạo. Người ta chỉ nhăm nhăm đòi bắn. Gia đình cũng vì cháu mà tan nát... Cháu đã quen sống bản năng từ nhỏ, không chịu nghe ai, làm việc không cần suy nghĩ, nên việc nảy sinh tư tưởng chống đối là dễ hiểu thôi".

Đại tá Bùi Minh Châu (Phó Giám thị) cho hay Luyện gây tội ác man rợ nhưng vào trại giam so với nhiều phạm thì chưa có "tuổi", nếu xét về thứ bậc, đẳng cấp, thủ đoạn, vây cánh... trong thế giới tội phạm. Đây Trại giam loại 1, chuyên giam giữ phạm nhân cộm cán, nguy hiểm nhất, có mức án rất cao từ mọi miền đưa đến.

Sát thủ Lê Văn Luyện đọc sách Phật để ăn năn trong trại giam 1

Lê Văn Luyện trong trại giam.

Được cán bộ trại giam quan tâm, Luyện đã dần thay đổi. Phạm nhân mang tội giết người này nói: "Dù cháu phạm kỷ luật nhưng các chú ấy không tỏ thái độ ghét bỏ, mà rất kiên trì thuyết phục để cháu hồi tâm chuyển ý. Họ khuyên giải cháu nhiều điều, gần gũi như bậc cha chú".

Phạm nhân này cho hay chính sự chân thành ấy đã giúp nhận ra rằng mình sẽ được đón nhận trở lại cộng đồng nếu thành tâm hối cải, sửa chữa. Hiện, ngoài giờ lao động cải tạo, Luyện đọc sách về đạo Phật, Kinh Dịch và Khí công có trong "Tủ sách Hướng thiện" ở các buồng giam.

"Nhờ đọc sách Phật mà tâm hồn cháu bình an dần trở lại. Cháu sẽ kiên trì sám hối để dần đoạn tuyệt với cái tâm ác độc trong mình. Ngoài ra, vào ban đêm cháu còn luyện khí công để ổn định về sức khỏe và giúp tâm được an tĩnh", Luyện nói.

Nghĩ về tương lại, Luyện chia sẻ: "Vì cháu không có tiền bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân nên rất khó được miễn giảm án. Cháu cũng nghĩ không nên sốt ruột, cứ thuận theo tự nhiên. Nếu được ra trại, cháu muốn làm nghề Đông y, cắt thuốc chữa bệnh cứu người, để mong gột rửa, chuộc lại lỗi lầm tày trời đã gây ra".

Theo Cảnh sát toàn cầu

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 88
 
  •   Hôm nay 9,711
  •   Tháng hiện tại 797,227
  •   Tổng lượt truy cập 130,380,996